Dữ liệu số, thành công chuyển đổi số
Nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của TPHCM chủ đề "Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số", nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, dưới sự chỉ đạo nội dung của UBND TPHCM. Ngày 17/10/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)... phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông TPHCM, Hội Tin học TPHCM tổ chức Hội thảo chuyên đề: "Thúc đẩy dịch vụ công và TTKDTM tại TPHCM". Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo một số tỉnh, bộ, ngành; Sở, ban, ngành TPHCM; một số tổ chức tín dụng (TCTD), công ty tài chính, công ty trung gian thanh toán trong và ngoài nước, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Theo NHNN, dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy TTKDTM và hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng (NH). Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các NH, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Xác định rõ vai trò quan trọng của dữ liệu trong hoạt động NH cũng như mục tiêu, định hướng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). NHNN, các NH, tổ chức trung gian thanh toán đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ NH. Trong đó đặc biệt là thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển TTKDTM, chuyển đổi số trong nền kinh tế.
Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến các dịch vụ công
Triển khai Chương trình "Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" và Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ cũng lựa chọn năm 2023 là Năm Dữ liệu số quốc gia với mục tiêu tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới. Đối với ngành NH, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số là một trong những nhiệm vụ giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành NH, cũng như thúc đẩy phát triển TTKDTM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dữ liệu không chỉ giúp NH xác thực, định danh khách hàng mà còn thông qua các ứng dụng công nghệ để phân tích, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng. Từ đó đưa ra quyết định trong phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Nằm trong khuôn khổ sự kiện, tại Triển lãm công nghệ diễn ra trong 2 ngày (17 và 18/10/2023) tại KS Tân Sơn Nhất, TPHCM, 10 NH, công ty trung gian thanh toán bao gồm: Vietcombank, HDBank, Agribank, BIDV, Sacombank, Eximbank, MSB, ACB, Napas, Momo sẽ trưng bày các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, nổi bật trong TTKDTM nói chung, đối với dịch vụ công nói riêng; giới thiệu các xu hướng, trình diễn giải pháp thanh toán số mới nhất cho người dân trên địa bàn TPHCM.
Bám sát các chủ trương về TTKDTM và chuyển đổi số của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND TPHCM, NHNN chi nhánh TPHCM đã triển khai đầy đủ, kịp thời đến các TCTD trên địa bàn. Cụ thể, NHNN chi nhánh TPHCM đã ban hành Chương trình hành động số về việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động NH. Tham mưu cho UBND TPHCM ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg về phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn TPHCM với tinh thần mở rộng TTKDTM ở tất cả các lĩnh vực trên toàn địa bàn thành phố.
Hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước
Tại TPHCM, hoạt động TTKDTM trong các dịch vụ công cũng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các cơ quan Nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã tiến hành TTKDTM. Đơn cử như đối với việc phát triển TTKDTM trong lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công của thành phố đã triển khai TTKDTM... Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại thành phố đã đạt trên 30%. TPHCM đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về TTKDTM.
Có thể nói, việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thông suốt sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian và chi phí cơ hội cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, TTKDTM đối với dịch vụ công vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Từ góc độ thị trường, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ có nhiều, quy mô lớn nhỏ khác nhau, chi phí chênh lệch, làm cho các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính công còn khó khăn trong lựa chọn giải pháp công nghệ áp dụng vào đơn vị của mình. Từ góc độ ứng dụng, người thực thi nhiệm vụ hành chính công vẫn còn thói quen làm việc bàn giấy và sử dụng tiền mặt, đâu đó lãnh đạo các đơn vị còn chưa có quyết tâm thay đổi, thậm chí lo ngại thay đổi, do thiếu thông tin tin cậy từ đội ngũ chuyên viên tư vấn và triển khai áp dụng công nghệ... Từ góc độ truyền thông, thông tin còn chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu... nên người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn e ngại vấn đề bảo mật dữ liệu, an toàn trong giao dịch.
Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo
Do vậy, tại Hội thảo, bên cạnh thông tin về kết quả trong việc đẩy mạnh TTKDTM nói chung, dịch vụ công nói riêng, các đại biểu còn chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu tại TPHCM như một địa bàn thí điểm thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với việc đẩy mạnh triển khai Đề án 06, từ đó nhân rộng tới các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong TTKDTM đối với dịch vụ công góp phần hiện đại hóa nền hành chính và tạo tiện ích cho người dân, gia tăng lợi ích cho mỗi bên liên quan...
Phó Thống đốc NHNN - Phạm Tiến Dũng cho biết, sự kiện là diễn đàn hữu ích cho các nhà quản lý, chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai kết nối, khai thác dữ liệu hướng đến phát triển dịch vụ TTKDTM, mô hình NH số để cung ứng ngày càng đa dạng các dịch vụ tiện ích, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM nói riêng, trên cả nước nói chung. Về phía ngành NH, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số và Đề án 06 của ngành NH, trong đó tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số, bao gồm các chính sách về kết nối, khai thác dữ liệu, đảm bảo các hệ thống ứng dụng NH hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác, nhất là khu vực hành chính công. Cùng với đó là mở rộng hệ sinh thái số để phục vụ thanh toán trực tuyến với dịch vụ liền mạch, tiện ích. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin và tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng, tiếp cận các dịch vụ NH một cách an toàn.
Sự kiện này tập hợp và giới thiệu cung ứng các giải pháp công nghệ số của các NH, công ty trung gian thanh toán, công ty tài chính... thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công, góp phần tạo động lực, khuyến khích các nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước và chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu cung ứng dịch vụ công toàn trình; góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện. Đồng thời lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành NH về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.