TPHCM: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số, thanh toán số, nâng cao năng lực chuyển đổi số

Thứ Ba, 17/10/2023 18:00  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 17/10, ông Phan Văn Mãi- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) TPHCM Quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2023.

Hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,88%

Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân báo cáo trong 9 tháng đầu năm, TP đã ban hành 21 văn bản chỉ đạo. So với các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch công tác CCHC năm 2023, đến nay đã hoàn thành 72/88 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 81,82%.

Trong quý III năm 2023, tổng số hồ sơ các sở ban ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhận giải quyết trong kỳ báo cáo được tổng hợp là: 6.152.105 hồ sơ (bao gồm 129.516 hồ sơ kỳ trước chuyển qua, 3.221.465 hồ sơ tiếp nhận trong kỳ và tiếp nhận trực tuyến là 2.801.124 hồ sơ), đã giải quyết 6.029.668 hồ sơ, đang giải quyết 122.887 hồ sơ.

Quang cảnh cuộc họp

Trong số hồ sơ đã giải quyết có 6.021.830 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99.88%) và 7.838 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,12%). Trong số 7.838 hồ sơ giải quyết quá hạn, có 7.838 hồ sơ đã được thực hiện Thư xin lỗi (chiếm tỷ lệ 100%).

Hiện nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến (tính đến tháng 9 năm 2023) là 740/1.862 thủ tục hành chính (TTHC) đạt tỷ lệ 39,74%, trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình 464 TTHC, dịch vụ công trực tuyến một phần 276 TTHC.

TP đã ban hành các quyết định phê duyệt Danh mục TTHC, nhóm TTHC đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử giai đoạn 2023-2024, bao gồm 740 dịch vụ công trực tuyến. Tính đến ngày 31/8/2023, hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP đã thiết lập cấu hình 617/740 dịch vụ công trực tuyến. TP đã tổ chức triển khai và đưa vào vận hành Cổng thông tin Chuyển đổi số của TP tại địa chỉ http://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn, chuyên mục “Diễn đàn số”.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân báo cáo

Trong Quý IV, TP tiếp tục chỉ đạo, điều hành rà soát, đôn đốc thực hiện 100% kế hoạch CCHC năm 2023.

Rà soát, thực hiện các nội dung đánh giá Chỉ số CCHC năm 2023 của TP, của các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện.

Tiếp tục triển khai các nội dung quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15; rà soát, cập nhật, trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt Danh mục TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử; Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quyết định, cho ý kiến của UBND TP, Chủ tịch UBND TP; Xây dựng Đề án “Xây dựng nền công vụ TPHCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2030”.

Tiếp tục đưa vào vận hành thống nhất, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM, kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống xác thực định danh, cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an cũng như các cơ sở dữ liệu Quốc gia các bộ, ngành; Thực hiện triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý và khai thác nguồn thu, việc giải ngân vốn đầu tư công; Tiếp tục triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng chính quyền điện tử tại TP.

Phải xin lỗi người dân doanh nghiệp khi hồ sơ chậm trễ

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị, sở ngành phải xem lại quá trình xử lý hồ sơ, trọng tâm năm 2023 là trách nhiệm công vụ của người đứng đầu và của từng công chức, trách nhiệm công vụ gắn với nhiệm vụ, tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng và dứt khoát không để hồ sơ tồn đọng mới. Do vậy, cần rà soát tập trung giải quyết điểm nghẽn, cố gắng giải quyết nhanh để tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu

Ông Võ Văn Hoan đề nghị từng cơ quan rà soát quy trình nội bộ, cắt bớt khâu trung gian, trực tiếp xử lý hồ sơ công việc; cải tiến công tác phối hợp giữa các sở, địa phương, quy trình liên thông các sở cải tiến để xác định đối tượng lấy ý kiến, cải tiến nội dung lấy ý kiến, trả lời nhanh, ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý nhanh trên hệ thống.

Ông Võ Văn Hoan yêu cầu công khai cán bộ, công chức, bộ phận nào xử lý hồ sơ còn chậm; phải có thư xin lỗi đến người dân và doanh nghiệp khi chậm trễ hồ sơ; rà soát từ Nghị quyết 98 xem xét đề xuất nội dung phân cấp, ủy quyền cho địa phương và tiếp tục rà soát đề xuất các nội dung trình Trung ương về phân cấp, ủy quyền…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu từ nay đến cuối năm cần tập trung thực hiện CCHC, để cải thiện kết quả chỉ số CCHC, cải thiện vị trí TP trên bảng xếp hạng. Người đứng đầu phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm để triển khai thực hiện.

Từ nhiệm vụ này, từng cơ quan, người đứng đầu các cơ quan hành chính rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ để có kế hoạch đôn đốc thực hiện, làm sao đến cuối năm phải cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ CCHC năm 2023.

UBND TP đã ban hành kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm của các tháng cuối năm, xác định nhiệm vụ, thời gian cụ thể cho các cơ quan, đơn vị. Song song với việc rà soát chung, việc thực hiện các nhiệm vụ phải có sự tập trung.

Về mặt thể chế, phải rà soát các quy định của Trung ương, những nội dung chưa thể chế hoặc chưa đồng bộ phải tiếp tục triển khai thực hiện như chữ ký số, thanh toán số… căn cứ quy định, triển khai, phổ biến đến người dân và doanh nghiệp, kiểm tra, điều chỉnh, giải quyết vướng mắc để bảo đảm chủ trương được thực hiện.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận

“Căn cứ kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2022 và kết quả đánh giá 3 quý đầu năm 2023, rà xem những điểm còn yếu để tập trung quyết liệt, để từ đây đến ngày 10/12/2023 phải khắc phục nhanh và Tổ công tác cải cách TTHC của TP theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc và gắn việc khắc phục hạn chế với việc xây dựng triển khai kế hoạch về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, TP và các sở, ban, ngành (DDCI) 2023. Đơn vị nào không xây dựng và triển khai kế hoạch DDCI 2023 thì có hình thức xem xét về xếp loại cả tập thể và người đứng đầu” – Chủ tịch Phan Văn Mãi lưu ý.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo các sở, Văn phòng UBND TP, các đơn vị hành chính tập trung một số nhiệm vụ, như: Đồng bộ dữ liệu xử lý các TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, liên thông dữ liệu Đề án 06; đầu tư công nghệ, tạo nền tảng; trung tâm dữ liệu số; đẩy mạnh việc thực hiện chữ ký số; thanh toán số; nâng cao năng lực chuyển đổi số cho xã, phường; khảo sát sự hài lòng người dân và doanh nghiệp; điều tra xã hội học;…

Bình luận (0)

Lên đầu trang