Học sinh tại nhiều tỉnh, thành miền Trung nghỉ học vì mưa lũ

Thứ Hai, 16/10/2023 10:12

|

(CAO) Hôm nay, 16/10, học sinh toàn TP Đà Nẵng và học sinh TP Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam nghỉ học vì ảnh hưởng mưa lũ.

Sáng nay, 16/10, học sinh các trường trên địa bàn TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã phải nghỉ học để phòng tránh mưa to, ngập lụt theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Tam Kỳ từ chiều qua, 15/10.

Sau ngày 16/10, tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, nếu xét thấy cần thiết cho học sinh tiếp tục nghỉ học để đảm an toàn, hiệu trưởng các trường báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Tam Kỳ để theo dõi, chỉ đạo.

Trong thời gian nghỉ học, nhà trường cần tuyên truyền đến phụ huynh và quán triệt tất cả các học sinh không đến gần khu vực ngập lụt, không vớt củi, bắt cá trên các sông, suối, ao hồ… để phòng tránh đuối nước.

Tương tự, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các trường học toàn thành phố cho học sinh nghỉ học hôm nay. Trong trường hợp thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, Sở sẽ có thông báo tiếp theo về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã có thông báo cho học sinh, học viên các trường THPT, THCS và Tiểu học không học bán trú trên toàn thành phố nghỉ học vào chiều 13/10 do một số đoạn đường ngập sâu, đi lại khó khăn, nguy hiểm. Các trường có học bán trú, trẻ mầm non và học sinh vẫn học buổi chiều nhưng nhà trường chủ động sắp xếp thời gian, thông báo phụ huynh đón con vào cuối buổi học chiều 13/10, đảm bảo an toàn.

Cũng trong ngày 13/10, do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nước các sông suối dâng cao, ngành giáo dục và đào tạo các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị đã phải ra thông báo cho học sinh nghỉ học.

Ngập lụt ở Thừa Thiên-Huế khiến người dân gặp khó khăn khi tham gia giao thông. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho học sinh tất cả các trường học toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 13/10 để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Tại Quảng Trị, hơn 2.000 học sinh của huyện Hải Lăng nghỉ học vì ảnh hưởng mưa lũ khi nhiều nơi nước tràn vào sân trường cao từ 20-60cm và có chiều hướng dâng cao.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 24 giờ qua (từ 8 giờ ngày 15/10 đến 8 giờ ngày 16/10), khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Lưu vực thủy điện Rào Trăng 4 114,2mm (Thừa Thiên-Huế); Hồ nước Rôn 113,6mm (Quảng Nam); Sơn Trà 121mm (Quảng Ngãi)…

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40 mm, có nơi trên 70 mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, cảnh báo cấp độ 1.

Theo đó, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Một số hình ảnh ngập sâu trên địa bàn TP.Tam Kỳ, TP.Hội An (Quảng Nam):

Chiều 15/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Riêng TP.Tam Kỳ, mưa lớn kéo dài trong 2 ngày trước đó khiến nhiều khu vực thấp trũng lâm vào tình cảnh ngập sâu
Mưa lớn kéo dài khiến một số khu vực thấp trũng thuộc 2 phường Hòa Thuận, Phước Hòa ngập sâu, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân
Ông Nguyễn Kiều Hưng, trú khối phố Mỹ Thạch Trung, cho hay, nước lũ bắt đầu dâng cao từ khoảng 4h ngày 15/10. "Nhà tôi bị ngập chừng 1m. Rất may, từ khuya 14/10, tôi đã di dời tài sản và kê bàn ghế, đồ đạc lên cao để tránh hư hỏng. Thế nhưng, đàn gà, vịt mà gia đình cất công nuôi để bán vào dịp Tết Nguyên đán 2024 đã bị lũ cuốn trôi hết", ông Hưng nói
Ngoài các khu dân cư thấp trũng, đường dẫn vào chợ Tam Kỳ cũng đang trong tình trạng chìm trong biển nước. Trước tình hình mực nước đang có dấu hiệu dâng cao, tiểu thương của ngôi chợ lớn nhất TP.Tam Kỳ cũng nhanh chóng thu dọn, kê đồ đạc lên vị trí an toàn
Tại TP.Hội An, mưa to từ đêm 14/10 đã đẩy mực nước từ sông Hoài dâng cao. Thời điểm đầu giờ chiều 15/10, nước từ dưới sông Hoài đã tràn lên đường Bạch Đằng
Tranh thủ lúc mực nước trên đường Bạch Đằng đang còn ở mức thấp, người dân địa phương và du khách lội nước "check-in".

Bình luận (0)

Lên đầu trang