(CAO) Chiều 14/10, tại phường Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 7 đã tổ chức lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, sau 43 tháng thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư, tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...
Chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Cầu Mỹ Thuận 2 nhìn từ trên cao.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TPHCM đi TP.Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.
Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m, gồm 6 làn xe. Đây là dự án lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Dự án được khởi công ngày 16/3/2020, sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm nay.
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Mỹ Thuận 2.
Phát biểu tại lễ hợp long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực của các nhà thầu, đơn vị thi công đã vượt qua khó khăn để hoàn thành cầu trước thời hạn ít nhất một quý. Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, giá nguyên liệu tăng cao và trong điều thời tiết khắc nghiệt nhưng chúng ta tự hào rằng đây là cây cầu của Việt Nam, được làm từ nguồn vốn của đất nước, thiết kế, thi công, giám sát bằng chính những đơn vị trong nước, nhưng chúng đã hoàn thành tốt công trình…
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các kỹ sư, công nhân thi công cầu.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA 7 cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023, đảm bảo chất lượng công trình và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng tăng cao…