TPHCM: Đề xuất cắt giảm các thủ tục hành chính không sử dụng, không hiệu quả

Thứ Hai, 16/10/2023 17:50  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 16/10, tại TPHCM, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ họp phiên thứ hai hội nghị chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tại các bộ, ngành, địa phương.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến, kết nối đầu cầu Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố. Tham dự, chủ trì tại điểm cầu UBND TPHCM có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC; ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM.

Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM

Đổi mới thực hiện cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp

Báo cáo tại phiên họp, ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ, đánh giá thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, qua đó đã đạt được những kết quả nhất định.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của các bộ ngành, địa phương lần lượt đạt 22,48% và 38,94% (cùng kỳ 2022 đạt 8,78% và 13,14%). Việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%). Qua đó, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành như dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe...

Thực hiện Đề án 06, có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cộng đã có 1,2 tỷ trường hợp tra cứu, 536 trường hợp đồng bộ thông tin công dân, 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH và dân cư; 64,3 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, kích hoạt trên 42 triệu tài khoản. Bên cạnh đó, có 24 địa phương hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử…

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, DN đã được cải thiện nhưng chưa đáng kể; vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định. Việc nâng cấp hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm; kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm.

Một số giải pháp cần khắc phục hạn chế, đó là về thể chế tập trung cải cách TTHC, phân cấp, phân quyền; rà soát sửa đổi, hoàn thiện các quy định... Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, quản lý công bố, công khai TTHC; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ TTHC; Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để thực hiện kết nối, tích hợp; Rà soát, hoàn thành việc tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ; Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ; Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, tháo gỡ các điểm nghẽn; Nâng cao chất lượng xử lý phản ánh, kiến nghị; Khuyến khích người dân, DN tham gia thực hiện các nội dung chuyển đổi số trong TTHC; Đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận một cửa; Có cơ chế, chính sách phù hợp, thực hiện ưu tiên bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí triển khai.

Tháo gỡ điểm nghẽn, cắt giảm thủ tục hành chính không hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận TPHCM còn nhiều nội dung thực hiện chưa đạt như kết quả mong muốn và sau hội nghị TP sẽ tập trung tháo gỡ. Cụ thể như tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết, số lượng và chất lượng DVC, chất lượng dịch vụ điện tử, tỷ lệ số hóa hồ sơ còn đạt tỷ lệ thấp. Nguyên nhân khách quan do TP có khối lượng hồ sơ lớn, còn có nguyên nhân chủ quan “bao trùm” là kỷ cương, kỷ luật hành chính, sự tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của cơ quan hành chính.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Bên cạnh đó, còn một số vấn đề cần được bộ, ngành xem xét, như tổng số hồ sơ giải quyết và số liệu cập nhật lên Cổng DVC trực tuyến chưa đồng bộ với số liệu tính của TP. Về số lượng và chất lượng của DVC còn thấp, tính đến ngày 12/10, TPHCM có 680/1.758 thủ tục (chiếm 38,7%), do chưa tập trung đúng mức việc hoàn thiện rà soát TTHC lên Cổng DVC Quốc gia. Tuy nhiên, có vấn đề là có khoảng 450 TTHC 3 năm qua không phát sinh hồ sơ, cần rà soát để cắt giảm; Tỷ lệ giải quyết TTHC quá hạn theo thống kê chưa đạt 1%…

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đã ban hành kế hoạch cải cách TTHC đến cuối năm 2023 và có 32 nhiệm vụ cụ thể với các mốc thời gian cụ thể, phấn đấu đến cuối năm cơ bản nhiệm vụ cải cách TTHC mà Chính phủ chỉ đạo. Đồng thời, TP sẽ ban hành chỉ thị để giải quyết TTHC người dân và DN, giải quyết trong nội bộ sở ngành, địa phương. TP sẽ hoàn thiện triển khai trong thời gian tới và phát huy tổ công tác của TP cùng Tổ Công tác Trung ương để tiếp tục theo dõi, rà soát, đôn đốc để bảo đảm trong năm 2023 thực hiện cơ bản các nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nêu 2 kiến nghị, đó là cần tháo gỡ điểm nghẽn về kết nối, chia sẻ dữ liệu, nếu tháo gỡ thì bộ ngành, địa phương sẽ đỡ mất sức và đồng thời rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ, không hiệu quả trong 3 năm qua.

Lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh cho phù hợp

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nêu một số hạn chế chưa làm được như: Thể chế quy định chưa là hành lang pháp lý, thậm chí có việc còn là rào cản; thứ hai là cơ sở dữ liệu còn thiếu vì chưa hoàn thành, chưa đồng bộ và chưa có khả năng kết nối liên thông với các đơn vị bộ ngành, địa phương và thứ ba là cơ sở dữ liệu có thể tái sử dụng theo thống kê chỉ có khoảng 3%, mà mục tiêu phải đạt cao. Công tác phối hợp chưa tốt, việc xử lý khắc phục cũng còn hạn chế; chất lượng dịch vụ chưa cao… Sự tham gia của DN và người dân còn hạn chế, nên dẫn đến hệ lụy khi áp dụng không đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của DN và người dân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu

Đồng tình nguyên nhân, giải pháp và các ý kiến nêu ra tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý từng cấp, từng ngành phải xem đây là việc quan trọng, việc này là xu thế của thế giới, không có gì mới với các quốc gia phát triển. Do đó, cần phải thay đổi thói quen, việc gì khó phải thay đổi cách tiếp cận khác. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định nơi nào người đứng đầu quan tâm thì nơi đó có kết quả tốt.

“Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, hoàn thiện quy chế, xác định rõ việc của ai, không thể có nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm chính một việc. Phải đồng bộ về hệ thống, nhiều hệ thống phải kết nối liên thông và chia sẻ với nhau. Mỗi địa phương, bộ ngành phải linh hoạt trong thực hiện, phải xác định nhiệm vụ nào trọng tâm thực hiện trước” –ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng tình với đề nghị của TPHCM là cắt giảm TTHC không sử dụng trong 3 năm qua và tiếp tục rà soát để cắt giảm các TTHC không hiệu quả và dồn sức làm những việc trọng tâm. Tiếp tục chủ động báo cáo với Tổ công tác những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện để Tổ công tác có hướng xử lý kịp thời; chú trọng bố trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ phải có đạo đức công vụ, năng lực. Cần chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát, quan tâm thúc đẩy thực hiện Đề án 06; lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang