TPHCM: Khánh thành tượng lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi tại công viên Tao Đàn

Thứ Ba, 17/10/2023 22:35

|

(CAO) Sáng 17/10, tại công viên Tao Đàn (Quận 1, TPHCM), Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cùng các đại biểu đã cắt băng khánh thành tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi - vị lãnh tụ tinh thần của nhân dân Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subramanyam Jaishankar cho biết, việc khánh thành tượng bán thân lãnh tụ Mahatma Gandhi chính là thời điểm lịch sử ý nghĩa, là sự tưởng nhớ của nhân dân Việt Nam - Ấn Độ dành cho lãnh tụ Mahatma Gandhi - một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới.

Ông không chỉ có công lớn trong thống nhất Ấn Độ mà những tư tưởng Mahatma Gandhi còn cổ vũ mạnh mẽ cho sự thống nhất của nhiều quốc gia khác. Qua đây, sự kiện còn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc nâng một tầm cao mới về phát triển chiến lược toàn diện mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ cùng các đại biểu cắt băng khánh thành tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi.

Trong bài phát biểu của mình, Phó chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định, việc khánh thành tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi tại công viên ở trung tâm TPHCM là sự kiện ý nghĩa đối với mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Mahatma Gandhi có nhiều điểm tương đồng khi đều đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Việc đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trung tâm Thủ đô New Delhi và tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi tại trung tâm TPHCM không những vinh danh các vị anh hùng vĩ đại của hai nước mà còn là biểu tượng của văn hóa dân tộc, gợi nhắc các thế hệ mai sau về một thời kỳ mà ông cha ta đã cùng chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình của mỗi quốc gia và nhân loại; là minh chứng về tình hữu nghị được hình thành từ mối quan hệ lịch sử, văn hóa lâu đời và được các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp.

Mahatma Gandhi (1869 -1948) là nhà lãnh đạo, vị anh hùng dân tộc vĩ đại của Ấn Độ. Tên đầy đủ là Mohandas Karamchand Gandhi.

Từ cuối năm 1910, Gandhi là một trong những người tiên phong “mở” đường lật đổ ách thống trị của thực dân dân Anh. Gandhi và những người ủng hộ ông đã phát động nhiều cuộc biểu tình vào những năm 1930, 1940 với triết lý đấu tranh “Bất bạo động”.

Ngày 30-1-1948, Gandhi bị sát hại ở New Delhi bởi một tay súng người Hindu cực đoan phản đối quan điểm đoàn kết giữa người Hồi giáo với người Hindu do Gandhi đề xướng.

Nhân dân Ấn Độ gọi ông bằng những tên gọi thể hiện tấm lòng tôn kính, trìu mến như: Babuji (Cha kính yêu), Mahatma Gandhi (Tâm hồn vĩ đại Gandhi), hay “the Father of the Nation” (Cha già dân tộc).

Bình luận (0)

Lên đầu trang