Tiếp vụ gói thầu “số hóa dữ liệu hộ tịch” ở An Giang:

Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM, nhà thầu đã khắc phục

Thứ Bảy, 18/04/2020 14:31  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ghi nhận phản ánh của Báo Công an TPHCM điện tử, chủ đầu tư dự án, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã nỗ lực để khắc phục tiến độ, nhằm sớm đưa hệ thống vào hoạt động chính thức.

Ngày 17-4, ông Cao Thanh Sơn – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang cho biết: Đến ngày 31-3, Công ty cổ phần quốc tế MBA (nhà thầu) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc scan/chụp và số hóa toàn bộ hồ sơ của sở bàn giao.

Theo ông Sơn, thời gian còn lại của hợp đồng là để đơn vị giám sát nghiệm thu, nhà thầu hoàn thiện những sai sót, updated lên chương trình của Bộ Tư pháp để chạy thử nghiệm. Sau đó, sẽ nhập vô cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong quá trình thực hiện lấy phường Đông Xuyên, TP.Long Xuyên làm thí điểm. Sau khi làm xong dữ liệu đã updated lên và được Bộ Tư pháp đánh giá là tương tích, phù hợp với yêu cầu.

Cụ thể, ngày 14-4, Cục Công nghệ thông tin Bộ Tư pháp thông tin, về cơ bản các dữ liệu mẫu do Sở Tư pháp cung cấp và dữ liệu đã được Sở Tư pháp cập nhật vào phần mền công cụ hỗ trợ cập nhật dữ liệu hộ tịch lịch sử đã đáp ứng các yêu cầu của việc số hóa sổ hổ tịch.

Trung tâm dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông đang tiến hành nghiệm thu dự án "số hóa dữ liệu hộ tịch".

Nói về lý do gia hạn hợp đồng đến tháng 6 thay vì kết thúc vào cuối tháng 3-2020, ông Sơn lý giải: Trong quá trình triển khai hợp đồng, do ảnh hưởng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; hầu hết ở địa phương, công chức cấp xã chỉ làm việc vào giờ hành chính nên việc triển khai chậm trễ 20 ngày; thời gian thực hiện hợp đồng trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nên ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án là 7 ngày; trong quá trình thực hiện có một số nội dụng thực tế xảy ra mà trong trương trình số hóa của Bộ Tư pháp chưa đề cấp đến, nên chủ đầu tư và nhà thầu phải chờ hướng dẫn, làm ảnh hưởng tiến độ 18 ngày. Cụ thể có 10 vấn đề cần hướng dẫn.

Từ những lý do nêu trên, sở đề xuất gia hạn thời gian hợp đồng thêm 45 ngày làm việc. Do vậy, sau khi đánh giá tổng thể, hai bên thống nhất gia hạn hợp đồng đến ngày 8-6.

Theo Trung tâm dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông An Giang) – đơn vị giám sát, thời gian nghiệm thu bàn giao, chuyển dữ liệu vào hệ thống phần mềm hộ tịch tại 139 xã thực hiện từ ngày 16-4 đến 5-6-2020.

Nói về mục tiêu dự án hướng đến, người đứng đầu Sở Tư pháp An Giang chia sẻ: Việc số hóa dữ liệu nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch, dễ dàng trong vấn đề lưu trữ, tra cứu, xử lý thông tin. Mục tiêu dự án là tạo kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch trên phạm vi toàn quốc và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu của pháp luật về hộ tịch.

Thực hiện dự án này để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương, đặt nền móng sau này. Do vậy, bằng mọi giá chủ đầu tư phải quan tâm chất lượng và nhà thầu phải đáp ứng được yêu cầu đó.

Trong công văn phản hồi gửi Báo Công an TPHCM, Công ty cổ phần quốc tế MBA cho biết: Đơn vị chuyên kinh doanh, đại diện phân phối thiết bị giáo dục, thiết bị văn phòng, thiết bị lưu trữ số hóa dữ liệu cho nhiều hãng nước ngoài, đến nay đã 16 năm và thực hiện dự án khắp cả nước. Sau khi báo phản ánh, đơn vị đã triển khai lực lượng để tăng tốc trong mùa dịch vô cùng bị động, khó khăn để hoàn thành cho kịp tiến độ.

Theo đó tập trung vào những nội dung không vướng mắc, dễ làm trước, khó làm sau trong lúc chờ hướng dẫn. Bên cạnh đó đã tăng cường bổ sung nhân lực để tiếp nhận các sổ hộ tịch và số hóa trực tiếp tại một số UBND phường, xã, thị trấn…

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, vào ngày 2-1-2020, Sở Tư pháp tỉnh An Giang (chủ đầu tư) tiến hành ký hợp đồng số 0201/2020 MBA – STPAG với Công ty Cổ phần quốc tế MBA (nhà thầu, địa chỉ TPHCM) để thực hiện gói thầu số 9: “Tạo lập và phát triển cơ sở dữ liệu” thuộc dự án: “Đầu tư máy tính, trang thiết bị và chuyển đổi dữ liệu hộ tịch” với tổng vốn đầu tư 9,76 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 90 ngày.

Phạm vi cung cấp gói thầu là 10 huyện, thị xã, thành phố: Long Xuyên, Châu Đốc, Châu Thành, Thoại Sơn, An Phú, Phú Tân, Tân Châu, Chợ Mới, Tịnh Biên, Châu Phú, với tổng dữ liệu là 1.251.803. Quá trình triển khai dự án, theo đánh giá của chủ đầu tư là có chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký kết…

Được biết, đây là dự án thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp về việc ứng dụng công nghệ thông tin về số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch. Sở Tư pháp An Giang là đơn vị đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang