TPHCM: Sau Tết, rác thải "bủa vây" công viên

Chủ Nhật, 09/02/2020 21:58

|

(CATP) Hơn hai tuần sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều công viên (CV) trên địa bàn TPHCM hiện đang bị rác thải "bủa vây". Một phần là do hoa Tết bị người dân bỏ đi, phần khác là rác thải sinh hoạt ngày Tết dồn ứ khiến việc xử lý tồn đọng, làm thành phố trở nên mất mỹ quan.

NHẾCH NHÁC BỘ MẶT CÔNG VIÊN

Dạo một vòng khắp các công viên lớn nhỏ trên địa bàn TPHCM, không khó để thấy ở nhiều nơi, hàng loạt xe rác đầy ắp chất thành đống. Nhiều bao rác được xếp trong thùng chứa nhưng có vẻ đã lâu không được xử lý, trong khi hầu hết các bao còn lại lăn lóc khắp lề đường, góc phố, choán luôn cả vỉa hè dành cho người đi bộ.

Trưa 7-2, chúng tôi có mặt tại CV Cửu Long, ngay phía trước chợ Kim Biên (quận 5). Dù chỉ là CV nhỏ nhưng từ lâu đã "nổi tiếng" về độ nhếch nhác do gần chợ và là nơi nhiều người vô gia cư, ăn xin thường xuyên tụ tập. Tại góc CV đoạn giao giữa đường Ngô Nhân Tịnh - Hải Thượng Lãn Ông, hàng loạt xe rác tập kết về đây khiến cả đoạn đường trước chợ bốc mùi khó chịu. Nước từ các xe rác chảy ra lâu ngày khiến mùi hôi ám cả mặt đường.

Đây là khu vực đông đúc, người dân lưu thông mật độ dày, vì thế mùi xú uế theo gió khuếch tán ra cả khu vực rộng gây ô nhiễm nặng. Hầu hết vẫn là rác thải sinh hoạt, do các công nhân (CN) vệ sinh thu gom trong khu vực về tập kết lại. Nhưng cũng chính tại nơi này, nhiều người vô gia cư, bán ve chai thường xuyên tụ tập moi móc các loại chai, lon nước ngọt, thùng giấy carton... làm rác vương vãi khắp đoạn đường, khiến tình trạng mất mỹ quan càng thêm trầm trọng.

Tương tự là khu vực CV 23-9, đoạn trước cổng chợ Thái Bình (đường Phạm Ngũ Lão, Q1). Đây cũng là nơi tập kết rác khiến nhiều du khách ám ảnh. Hàng chục xe rác rỉ nước, bốc mùi khiến đoạn này trở thành "điểm đen", ai đi qua cũng ngao ngán nhăn mặt, bịt mũi.

Rác thải "bủa vây" Công viên 23-9

Anh Hải, nhân viên Công ty dịch vụ công ích Q1, đang làm việc tại khu vực, cho biết: "Sau Tết, rác dồn nhiều nên dù chúng tôi đã làm việc hết công suất cũng chưa giải quyết hết. Xe chở rác đến và đi liên tục nhưng tình trạng ứ đọng vẫn tồn tại. Riêng những bao rác vương vãi bên ngoài hầu hết là do người dân nghĩ đây là điểm tập kết rác nên mang tới vứt. Nhiều bao không được buộc kín khiến rác tràn ra khắp nơi".

Điều đáng nói là khi một xe rác vừa rời đi, CN vệ sinh quét dọn sạch sẽ thì chỉ ít phút sau, người dân lại đem rác tới vứt, chất thành đống trên mặt đường.

Cũng chịu cảnh tương tự là các CV: Âu Lạc, Phú Lâm, khu vực chân cầu vượt CV Gia Định...

Ngoài công viên, rác thải còn xuất hiện trên lòng đường, vỉa hè

BỨC XÚC BIẾT KÊU AI?

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty môi trường đô thị TPHCM - cho biết: "Để tạo điều kiện cho việc điều hành công tác dọn dẹp vệ sinh công cộng dịp Tết, đảm bảo giải quyết kịp thời các trường hợp rác tồn đọng và phát sinh trên đường..., công ty đã phân công các thành viên trong Ban lãnh đạo trực giải quyết công việc xuyên đêm cùng anh chị em CN. Chúng tôi cũng bố trí đủ lượng xe cơ giới, ca-nô, nhà vệ sinh lưu động, container, thùng chứa rác dung tích lớn, nhỏ khắp thành phố...".

Nhiều người dân sinh sống, làm việc gần chợ Thái Bình - CV 23-9 cho biết, việc đi bộ qua đoạn CV này thực sự là một cực hình. Theo cô Kim Phương - tiểu thương tại chợ, sau Tết Nguyên đán, đúng là rác có ùn ứ nhưng tình trạng mất mỹ quan đô thị do rác thì hầu như lúc nào cũng xảy ra, vì dọc tuyến đường Phạm Ngũ Lão, cảnh hàng quán lấn chiếm vỉa hè buôn bán, xả rác thẳng xuống các gốc cây cũng là lý do khiến con đường nhếch nhác.

Nhiều người dân trong khu vực cũng không đồng tình khi chọn nơi này làm địa điểm tập kết rác, vì mùi hôi bốc lên nồng nặc, nhưng hầu hết không biết phản ánh tới cơ quan, đơn vị nào để xử lý.

Cùng ý kiến, ông Nguyễn Văn Hoàng (60 tuổi, ngụ Q1) cho biết, khu vực tập kết rác ngay cạnh bến xe buýt 23-9 khiến ông ngán ngẩm, không dám sử dụng phương tiện này, dù nhà rất gần bến xe. "Đi ngang qua vài lần thì không sao, nhưng ngày nào mùi hôi cũng bủa vây thì thiệt tình là không thể chịu nổi!", ông chia sẻ.

Tương tự, rất đông bà con sinh sống xung quanh khu vực CV Phú Lâm đã bày tỏ bức xúc khi nhiều người ở nơi khác cứ thoải mái mang rác tới vứt mà không ai bị xử lý, rác tồn đọng trên vỉa hè cũng chẳng ai quét dọn? Mặc dù tại đây đã có biển cấm đổ rác và ghi rõ mức phạt về hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng, nhưng tình trạng vi phạm vẫn xảy ra.

Chia sẻ về nỗi nhọc nhằn của CN môi trường sau Tết, chị Lê Thị Thu - CN Công ty TNHH môi trường đô thị TPHCM - cho biết: "Tết này chúng tôi chỉ được nghỉ mùng 1 và 2, còn lại đều trực xuyên suốt. Công việc vốn đã nặng nhọc thì đến Tết càng khổ gấp trăm lần vì phải gánh thêm lượng rác thải lớn, chưa kể hoa Tết bỏ đi chiếm phần lớn diện tích của thùng thu gom, ảnh hưởng đến chỗ chứa các loại rác thải thông thường. Nếu ngày thường chỉ gom 1 lần là hết thì sau Tết phải gom 2 - 3 xe với cùng khối lượng rác tương tự".

Công viên Tao Đàn vẫn ngổn ngang sau Tết

Sau một tuần kết thúc hội hoa xuân (HHX), Công viên (CV) Tao Đàn (Q1) vẫn chưa được tích cực trả lại nguyên trạng. Đến nay, nhiều hạng mục phục vụ HHX vẫn còn ngổn ngang, thậm chí "y nguyên" vì các đơn vị tham gia chưa chịu dọn dẹp. Bên cạnh đó, cảnh quan hư hại nặng khiến CV thêm phần nhếch nhác, người dân ngại đến đây kể từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tại khu vực sân khấu chính của HHX sáng 6-2, chỉ có vài công nhân bắt đầu việc tháo dỡ. Các khu trò chơi, nơi trưng bày, triển lãm vật cảnh, sân khấu biểu diễn... vẫn còn nhiều vật dụng, dụng cụ phục vụ chưa được thu gom. Gần đường Trương Định, sắt thép, cốt-pha, xà gồ để ngổn ngang từng đống hoặc vương vãi khắp các điểm tập thể dục, lối đi bộ... Hầu hết hạng mục CV, tiểu cảnh vốn được chăm chút rất đẹp đều... tan hoang, cỏ ở một số nơi diễn ra sự kiện đã chết hoặc bị giẫm nát.

Một công nhân (thuộc Công ty công viên cây xanh) đang cắm cúi làm việc cho biết, được điều đến đây khôi phục cảnh quan sau HHX, nhưng phần lớn vật dụng chưa được các đơn vị tham gia đến tháo dỡ và thu gom, nên chưa biết lúc nào công việc mới được tiến hành. Ông Nguyễn Văn Hạnh - làm việc gần CV Tao Đàn, thường đến tập thể dục tại đây - cho rằng: "Nếu đơn vị tổ chức thực hiện bài bản, có ký cam kết nhận và trả lại mặt bằng CV theo đúng thời gian với các thành viên tham gia, cũng như tích cực trong trách nhiệm của mình, tôi tin chậm nhất 2 ngày đã dọn dẹp xong".

Sau Tết, điều người dân mong chờ là quang cảnh CV trở lại khang trang, được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ..., nhưng trên thực tế lại không như vậy! "Những ngày này không thể vào CV như bình thường là điều rất vô lý. Đơn vị tổ chức cần khẩn trương đốc thúc việc xử lý sau HHX để nhanh chóng trả lại CV cho mọi người" - một người dân bày tỏ.

Hội hoa xuân TPHCM diễn ra tại CV Tao Đàn từ ngày 19 đến 30-1-2020 (tức 25 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng âm lịch). Ngoài hoạt động trưng bày hoa, cây cảnh, tại đây còn có các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Đã có nhiều ý kiến cho rằng thành phố cần tìm địa điểm khác thay thế việc tổ chức các lễ hội, tuy nhiên nhiều hội chợ hoa năm nay vẫn được tiến hành tại một số CV và phần lớn cũng đã nhanh chóng trả lại không gian sinh hoạt cho cộng đồng ngay sau khi bế mạc, như tại các CV Gia Định, 23-9, Lê Văn Tám, trong khi ở CV Tao Đàn vẫn còn ngổn ngang...

Hồng Châu

Bình luận (0)

Lên đầu trang