Thứ trưởng Bộ Y tế trò chuyện với Việt kiều nhiễm virus corona qua bộ đàm

Chủ Nhật, 09/02/2020 21:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chiều 9-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra việc phòng chống dịch nCoV tại TPHCM.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những hoạt động phòng chống dịch bệnh của khối điều trị mang tính chủ động của ngành y tế thành phố, đánh giá cao hoạt động chỉ đạo của Ban chỉ đạo thành phố, nhất là chủ động triển khai bệnh viện dã chiến sẵn sàng phục vụ những tình huống có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm và làm việc tại BV Bệnh Nhiệt đới về công tác thu dung, cách ly điều trị người bệnh nghi nhiễm nCoV

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng thăm hỏi qua bộ đàm và chúc sức khỏe đến bệnh nhân K. (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) đang cách ly, điều tri nhiễm virus Corona tại Bệnh viện này từ ngày 31-1. 

Thứ trưởng BYT nói chuyện và hỏi thăm người bệnh đang cách ly điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới
Người bệnh vui vẻ giơ tay chào Thứ trưởng và các bác sĩ từ phòng cách ly

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân khỏe, ăn uống sinh hoạt bình thường.

Về mặt lâm sàng, ông K. đã hết sốt, giảm ho, tự thở, X-Quang phổi cải thiện. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm vẫn dương tính nên bệnh nhân chưa được xuất viện. 

Về thông tin virus Corona lây lan qua bụi khí, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng đây là cách hiểu chưa chính xác. Theo công bố từ phía các nhà khoa học thì virus có thể truyền qua đường khí dung, là một trong các biện pháp điều trị của ngành y tế đối với các trường hợp bệnh nhân có biểu hiện hen phế quản hoặc co thắt phế quản. Vấn đề điều trị khí dụng có thể thực hiện tại nhà, tại cơ sở y tế, nhưng virus không phải nằm trong bụi khí.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt bắn nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp), lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cũng theo Thứ trưởng Sơn, các biện pháp phòng ngừa mà Tổ chức y tế thế giới, Bộ Y tế khuyến cáo đến bây giờ vẫn còn hiệu quả.

BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa nhiễm - thần kinh BV Nhi đồng 1 cũng cho rằng, không có chuyện virus Corona lây qua đường bụi khí, đó là do cách hiểu không đúng.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh do chủng mới của virus nCoV, đến ngày 17 giờ ngày 09/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tại TPHCM cụ thể như sau:

- Số ca nCoV xác định: 03 (1 ca đã khỏi và được xuất viện).

- Số ca nghi ngờ: 0.

- 27 ca nghi ngờ trước đây đã có kết quả âm tính.

* Kết quả theo dõi người tiếp xúc với ca bệnh:

- Tổng số người tiếp xúc gần: 39 ca. Trong đó 11 ca đã kết thúc theo dõi. Số đang cách ly tập trung: 18 ca. Số đang cách ly tại nhà: 10 ca.

* Hoạt động giám sát người nhập cảnh: Thực hiện theo công văn 164/TTg-KGVX của Thủ tướng Chính phủ ngày 03 tháng 02 năm 2020, các Trung tâm Y tế xây dựng địa điểm cách ly tập trung. Đến nay 14 Trung tâm y tế đã hoàn thành điểm kiểm dịch tập trung và 10 Trung tâm y tế đang hoàn thành các điểm cách ly. Các điểm cách ly đã vận hành được ngay hôm nay là Quận 3, Quận 12, quận Thủ Đức và huyện Củ Chi.

Theo Sở Y tế TPHCM, nhờ hệ thống giám sát đường bộ và cộng đồng, đã phát hiện 2 người từ Trung Quốc đến TPHCM từ cửa khẩu Mộc Bài. 10 trường hợp từ cửa khẩu Móng Cái được phát hiện tại Bến xe Miền đông. Các trường hợp này được tổ chức xác minh, giám sát, cách ly theo quy định.

Hỏi - đáp về dịch virus Corona của Tổ chức Y tế Thế giới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang