47 bệnh viện tại TPHCM có khu cách ly để điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV

Thứ Bảy, 08/02/2020 11:35  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đã có 47 bệnh viện có phòng khám sàng lọc, và khu cách ly để thu dung điều trị bệnh nhân viêm hô hấp cấp nghi do chủng mới của virus Corona (nCoV)

Trước đó, ngày 31/1/2020, Sở Y tế ban hành công văn số 430/SYT-NVY về việc triển khai sàng lọc, tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân viêm hô hấp cấp nghi ngờ do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

Từ ngày 3 đến ngày 7/2/2020, Sở Y tế đã tổ chức các Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị công tác tiếp nhận, khám sàng lọc, thu dung điều trị tại khu cách ly của các bệnh viện đối với bệnh nhân viêm hô hấp cấp nghi do nCoV tại các bệnh viện thành phố và quận huyện.

Tính đến thời điểm này đã có 47 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng tiếp nhận, khám sàng lọc, và thu dung điều trị tại khu cách ly của bệnh viện đối với bệnh nhân viêm hô hấp cấp nghi do nCoV (chưa kể các bệnh viện trực thuộc Bộ, Ngành).

Sở Y tế sẽ tiếp tục cập nhật danh sách khi các bệnh viện tư nhân sắp xếp, bố trí khu vực cách ly theo quy định Bộ Y tế và đăng ký khám sàng lọc, tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân.

Khu cách ly tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: NĐ

Sỡ Y tế đề nghị tất cả bệnh viện thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến công tác sàng lọc, thu dung, cách ly điều trị để có những điều chỉnh kịp thời theo quy định mới (nếu có) tử của Sở Y tế. Trong thời gian tới, đoàn kiểm tra của Sở Y tế sẽ tiếp tục kế hoạch kiểm tra để kịp thời hướng dẫn những vướng mắc của các cơ sở y tế, đồng thời ghi nhận những cách làm hiệu quả để giới thiệu nhân rộng.

Sở Y tế TPHCM cũng đã liê tục tổ chức các khóa tập huấn về “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV)” cho các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu.

Tại buổi tập huấn, các bác sĩ được cập nhật các kiến thức cơ bản về khám sàng lọc, thu dung, cách ly và vận chuyển người bệnh tại đơn vị mình, qua các chuyên đề: (1) Tổng quan về bệnh viêm hô hấp cấp do chủng virus Corona mới; (2) Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm hô hấp cấp do virus chủng Corona mới; (3) Giám sát ca bệnh bệnh viêm hô hấp cấp do virus chủng Corona mới; (4) Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viêm hô hấp cấp do virus chủng Corona mới.

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, GĐ BV Bệnh Nhiệt đới hướng dẫn viên chính của khóa đào tạo chuyên đề “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV)".

Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cũng đã tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và giám sát phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra cho 2 Đội phản ứng nhanh cấp thành phố của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành lập, cùng 24 Đội Phản ứng nhanh của 24 quận huyện.

Tập huấn cho 26 đội phản ứng nhanh.

Ngoài ra, Sở Y tế TPHCM cũng đã cấp phát xong 4 triệu tờ rơi và 4,5 triệu bản cam kết cho 24 Trung tâm Y tế để thực hiện phân phối đến từng hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Cẩm nang về dịch bệnh nCoV đã phân phối 2,8 triệu cuốn cho 24 quận huyện. Đến ngày 10/2 sẽ phân phối đủ 5 triệu cuốn cuốn để cấp phát cho từng hộ dân thành phố.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cũng đã thành lập 6 tổ kiểm tra, giám sát hướng dẫn hỗ trợ 24 Trung tâm Y tế triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh nCoV.

Tình hình dịch bệnh nCoV tại TPHCM (cập nhật 08h ngày 08/02/2020):

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh do chủng mới của virus nCoV, đến ngày 08 giờ ngày 08/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại TPHCM cụ thể như sau:

- Số ca nCoV xác định: 03 (1 ca đã điều trị khỏi và được xuất viện).

- Số ca nghi ngờ: 27, trong đó 25 ca đã có kết quả âm tính, 02 ca đang chờ kết quả.

- Cách ly, giám sát: 51 ca, trong đó 11 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang được cách ly tập trung và 22 ca đang cách ly tại nhà, trong đó 13 trường hợp trên chuyến bay OZ731. Hiện nay các trường hợp này, được giám sát chặc, chưa có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Trong đêm 7/2 đã thực hiện đưa 10 hành khách đi từ Trung Quốc (đều ngoài tỉnh Hồ Bắc) từ sân bay đến các quận 2, 3, 11, 12, Gò Vấp và Bình Thạnh để thực hiện giám sát, cách ly tại nhà theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức điều tra xác minh các ca nghi ngờ để đưa vào giám sát, cách ly. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai các cơ sở cách ly kiểm dịch tại cộng đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tiếp tục thực hiện cách ly y tế đối với người tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh thứ 3 tại Thành phố. Tiếp tục thực hiện giám sát hành khách từ Trung Quốc đến TPHCM.

Dưới đây là danh sách 47 bệnh viện có khám sàng lọc, thu dung điều trị tại khu cách ly đối với bệnh nhân viêm hô hấp cấp nghi do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên địa bàn TPHCM (chưa kể các BV Bộ, Ngành):

1. Bệnh viện thành phố:

2. Bệnh viện quận, huyện:
3. Bệnh viện tư nhân:

Bình luận (0)

Lên đầu trang