Dịch bệnh virus Corona: Nguy cơ thiếu máu điều trị

Chủ Nhật, 02/02/2020 12:28  | Mai Uyên

|

(CAO) Tình hình thời tiết giá rét, tâm lý e dè hiến máu đầu năm và đặc biệt là tình hình bùng phát dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đã làm trầm trọng thêm nguy cơ thiếu nguồn cung cấp máu cho người bệnh do thiếu người hiến máu.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Đến ngày 1/2, lượng máu dự trữ của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị máu. Dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày lên tới 1.500 đơn vị trong khi Viện chỉ tiếp nhận được 226 đơn vị máu trong 10 ngày từ 29 Tết (tức 23/1) đến mùng 8 Tết (tức 1/2).

Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố - khu vực Viện đảm nhiệm cung cấp máu. Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Trước Tết, lượng máu do các Trung tâm Máu trên toàn quốc thu nhận được khá cao nhờ sự hỗ trợ tối đa của Chương trình Chủ Nhật đỏ do Báo Tiền Phong, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia phối hợp tổ chức cùng sự tham gia nhiệt tình của nhiều đơn vị, tổ chức, trường học và người dân.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt và những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Nhiều lịch hiến máu đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng đã bị các đơn vị từ chối, trì hoãn trước nỗi lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, dẫn đến lượng máu dự kiến tiếp nhận trong những ngày tới cũng chỉ vài chục đến vài trăm đơn vị mỗi ngày. Con số này quá ít so với nhu cầu 2.500 – 3.000 đơn vị máu cần cung cấp cho các bệnh viện mỗi ngày ở Hà Nội và TP.Hồ Chỉ Minh, chưa kể các địa phương khác trong cả nước.

Theo Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia Phạm Tuấn Dương, nếu không có thêm lịch hiến máu, với số lượng bệnh nhân nhập viện khám chữa bệnh lại đang tăng lên từng ngày sau kỳ nghỉ Tết, thì nguồn dự trữ máu ở tất cả các cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động, vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang