Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam:

Đưa 4 container xét nghiệm Covid-19 vào “tâm dịch” phía Nam

Thứ Năm, 15/07/2021 21:25  | Quang Hà

|

(CAO) Ngày 13-7-2021, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đưa 2 xe container xét nghiệm Covid-19 lưu động vào TPHCM và Bình Dương nhằm tăng cường hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đây là 2 trong số 5 container xét nghiệm Covid-19 lưu động được VPBank và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp nghiên cứu sản xuất trong khoảng 3 tuần, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế.

Mỗi container có khả năng xét nghiệm 3.600 mẫu đơn, 36.000 mẫu gộp mỗi ngày (10 giờ - 20 giờ thao tác) bằng phương pháp realtime PCR. Các container xét nghiệm này được trang bị hệ thống áp lực âm; tủ an toàn sinh học; bộ lọc HEPA; hệ thống xử lý nước thải; cấp điện lưu động; bàn ghế thí nghiệm; giá đỡ chống rung; lò hấp tiệt trùng; tủ lạnh y tế và hệ thống chuyển mẫu khép kín.

 Container xét nghiệm Covid-19 chi viện cho tâm dịch TPHCM

Chia sẻ về các container đặc biệt này, TS.BS Hà Anh Đức – Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, đây là mô hình xét nghiệm đã được kiểm định, với trang thiết bị hiện đại, đảm bảo xét nghiệm chính xác bằng phương pháp realtime PCR. Ưu điểm của container xét nghiệm là sự cơ động, có thể di chuyển tới khu công nghiệp, vùng núi, biên giới… để xét nghiệm.

Container vận chuyển mẫu đảm bảo tiêu chuẩn xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo độ chính xác, giảm chi phí so với việc xây dựng phòng thí nghiệm tại chỗ, tiết kiệm chi phí vận chuyển mẫu cũng như khấu hao khác liên quan đến việc vận chuyển mẫu từ điểm lấy mẫu đến các phòng thí nghiệm. Về lâu dài, các container xét nghiệm có thể hoạt động cho các nhu cầu khác của một phòng thí nghiệm.

Container xét nghiệm Covid-19 được trang bị hiện đại, công suất 3.600 mẫu đơn mỗi ngày

Trước đó, hồi đầu tháng 7, VPBank và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng đã đưa 2 container xét nghiệm Covid-19 lưu động vào Viện Pasteur TPHCM và Phú Yên và được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực trong công tác hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19, giảm tải cho các trung tâm xét nghiệm khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang