Hai ca dương tính với virus nCoV đang điều trị tại Chợ Rẫy

Thứ Năm, 23/01/2020 19:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hai nam bệnh nhân người Trung Quốc đến TP.HCM được xác định dương tính với nCoV đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hai bệnh nhân là hai cha con, nhập viện trong tình trạng sốt. Người cha 66 tuổi, người con 28 tuổi. Người bệnh cho biết, ngày 17-1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20-1 người con có các triệu chứng tương tự.

Bệnh nhân được ghi nhận đến từ Vũ Xương - Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, hiện là vùng dịch tễ của chủng virus corona gây viêm phổi cấp. 

Do xác định người bệnh đến từ vùng dịch, nghi ngờ đây là ca nhiễm nCoV, nên người bệnh được tiến hành cách ly hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Về lịch trình di chuyển, hai bệnh nhân cho biết, ngày 13-1, họ đi từ Vũ Hán đến Hà Nội, lưu trú tại đây đến ngày 16-1. Ngày 17-1, di chuyển đến Nha Trang bằng máy bay, cư trú tại Nha Trang đến 19-1.

Từ ngày 19-1, bệnh nhân đi bằng tàu hỏa về TP.HCM. Ngày 20-1 về Long An bằng taxi. Đến ngày 22-1, bệnh nhân đi khám bệnh và được theo dõi vì nghi ngờ nhiễm virus corona, sau đó được chỉ định nhập viện.

Chiều tối 23-1, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM để kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV. Tại khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân này. Hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Viện Pasteur TP.HCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với nCoV. Đây là bằng chứng xác thực về việc virus này có thể lây từ người sang người và đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Hai bệnh nhân đã di chuyển qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan bệnh rất có thể xảy ra. Trước mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy phải thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch.

Chiều tối cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV. Bệnh viện cũng đã có những bước chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực, vật lực đến tinh thần để nếu có ca nghi ngờ thì sẽ tiến hành các bước giám sát, cách ly, điều trị theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế.

Sáng mai, đoàn công tác Bộ Y tế sẽ tiếp tục giám sát cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất. Tất cả các hành khách đến từ vùng dịch sẽ được nắm rõ lịch trình khi ở Việt Nam và sẽ phải được kiểm tra sức khỏe.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịc. Ảnh: NĐ

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Thủ tướng Chỉnh phủ cũng đã có Công điện hỏa tốc số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Đến nay Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong. Đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế, bảo đảm cung cấp dủ thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các bước phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang