Lọc màng bụng điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Thứ Ba, 30/07/2019 09:05  | Ngô Đồng

|

(CAO) Khi thận suy yếu, không còn chức năng tạo nước tiểu và loại bỏ chất thải, nước dư thừa ra khỏi cơ thể, người bệnh diễn tiến đến suy thận giai đoạn cuối.

Theo thống kê của Hội thận học thế giới cũng như tại Việt Nam, tỉ lệ bệnh thận mạn trong cộng đồng là 13%. Riêng tại phòng khám Nội thận Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mỗi năm tiếp nhận hơn 30.000 lượt người đến khám và số lượng tăng 30% qua các năm.

ThS BS. Huỳnh Ngọc Phương Thảo cho biết: "Khi bệnh diễn tiến đến suy thận giai đoạn cuối, lúc này, người bệnh cần phải điều trị thay thế thận để có thể duy trì cuộc sống bình thường. Bên cạnh điều trị thay thế thận, ghép thận, chạy thận nhân tạo thì phương pháp lọc màng bụng hiện nay là giải pháp tối ưu cho những người bệnh mới bắt đầu điều trị thay thế thận".

Với máy lọc màng bụng tự động, người bệnh kết nối với máy một lần trước khi ngủ, sau đó máy tự thay dịch suốt đêm, đến sáng hôm sau, người bệnh có thể ngắt kết nối và sinh hoạt bình thường.

Theo thống kê của Hội thận học thế giới cũng như tại Việt Nam, tỉ lệ bệnh thận mạn trong cộng đồng là 13%

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có nhiều bệnh nền như suy tim, việc chạy thận nhân tạo có thể sẽ có nhiều biến chứng, phải vào viện nhiều lần/tuần để chạy thận, thì khi tiến hành lọc màng bụng, người bệnh chỉ cần thay dịch màng bụng tại nhà.

Đối với phương pháp ghép thận, tuy có ưu điểm vượt trội, giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt nhất, nhưng điều nan giải là phải tìm được thận phù hợp với người bệnh để ghép. 

Phương pháp lọc màng bụng giúp máu được lọc liên tục nên gần giống với chức năng thận tự nhiên hơn, ít bị xáo trộn môi trường bên trong cơ thể.

Bên cạnh đó, chế độ ăn kiêng cũng ít nghiêm ngặt hơn, người bệnh duy trì được nước tiểu, ít biến động huyết áp, ít bị nhiễm trùng máu và viêm gan siêu vi hơn so với các phương pháp khác.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh và người nhà người bệnh đừng quá bi quan khi chẳng may mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối. Với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật hiện nay, người bệnh có rất nhiều phương pháp điều trị để lựa chọn phù hợp cho bệnh cảnh của từng người.

Đặc biệt, người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan, tích cực trong điều trị, cần tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, đội ngũ chuyên môn tay nghề cao để được tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị thay thế thận thích hợp nhất. Có như vậy, người bệnh mới có chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Khi bệnh nhân người nước ngoài, Việt kiều chọn Việt Nam để lọc máu, chạy thận
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang