Cứu cô gái 19 tuổi mang khối bướu nặng đến 50kg trong bụng

Thứ Năm, 25/07/2019 08:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cô gái mới 19 tuổi (quê Bạc Liêu), gia cảnh khó khăn, nhưng số phận trớ trêu khi em phải mang trên người khối bướu trên 50kg, khiến ai nhìn thấy cũng đau lòng.

Thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho hay, sau nhiều ngày hút dịch, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy hết toàn bộ khối dịch khoảng 50 lít trong ổ bụng của bệnh nhân là một cô gái mới 19 tuổi.

Theo lời người nhà, từ khi mới lọt lòng, cô bé đã có cái bụng to hơn so với những đứa trẻ bình thường khác. Năm tháng trôi qua, bụng ngày càng to dần.

Người mẹ cho biết, do nhà quá nghèo không có tiền, phải đi bán vé số lây lất qua ngày; cũng nhiều lần có đưa con đi khám, nhưng các bác sĩ chẩn đoán bệnh bẩm sinh không thể điều trị được.

Thời gian trôi đi, bụng cô gái cứ dần to lên, gia đình lại tiếp tục đưa con lên TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u buồng trứng và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Tuy nhiên, sau khi cắt bỏ buồng trứng, bụng của em vẫn cứ tiếp tục to dần, bụng to vượt mặt, sà xuống đến tận đầu gối, còn thân hình của em ngày càng gầy tóp.

Gia đình tiếp tục đưa con đi điều trị, nhưng không thành công vì các kết quả ghi nhận đây là căn bệnh bẩm sinh không thể điều trị được. Bệnh nhân tưởng chừng phải mang “quả bom” khổng lồ này trong bụng chờ ngày chết.

Cách đây 3 tháng, bụng bệnh nhân to khủng khiếp (vòng bụng 120 cm), bệnh nhân mệt mỏi, khó thở (do bướu chèn ép tim, phổi) nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Cô gái 19 tuổi mang khối bướu to khủng khiếp

Mặc dù đã phẫu thuật nhiều trường hợp bướu khổng lồ, có khi lên đến 40kg, nhưng với ca này, các bác sĩ tại BV Ung Bướu cũng thấy sốc, vì vóc dáng của bệnh nhân quá nhỏ bé mà phải mang trên người khối bướu trên 50kg. Bệnh nhân trông như một “con ễng ương”, chỉ thấy cái bụng, kể cả lúc đứng.

BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu cho biết: "Không tưởng tượng được làm sao mà con bé có thể chịu đựng được như thế này qua năm tháng. Khi đi, con phải cong ưỡn hết người ra sau mới cân bằng và di chuyển được".

Qua thăm khác, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Các bác sĩ tiến hành cho chụp CTScan bụng thì phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân toàn là nước với khoảng 50 lít nước (tương đương với 50kg).

Ngay lập tức, các bác sĩ ở đây đã mời bác sĩ Bệnh viện Bình Dân qua hội chẩn và gửi thông tin này đến các Trung tâm điều trị ở Mỹ để tìm cách điều trị cho bệnh nhân. Các bác sĩ đều ghi nhận đây là một trường hợp hiếm gặp, trên thế giới hiện mới chỉ có vài ca như vậy.

BS. Tiến (người trực tiếp phẫu thuật cho cô gái trẻ này) cho biết: “Lúc đó chúng tôi không thể đứng nhìn bệnh nhân dần dần ra đi vì khối bướu khổng lồ chèn ép tim phổi. Sau khi hội chẩn liên khoa, chúng tôi đề ra phương án 'phẫu thuật nhiều lần'. Theo đó, sẽ rút giải áp mỗi ngày 2-3 lít dịch, sau 1 tuần sẽ tiến hành mổ và mỗi lần mổ chúng tôi chỉ dám lấy 1/4 khối lượng dịch và bướu trong ổ bụng”.

Sau khoảng 10 ngày hút dịch trong ổ bụng của bệnh nhân, mỗi ngày hút khoảng 2 đến 3 lít dịch. Đến sáng 24-7, các bác sĩ ở đây đã quyết định thực hiện một ca phẫu thuật lớn để hút toàn bộ số dịch còn lại trong ổ bụng bệnh nhân. Sau nhiều giờ, các bác sĩ đã hút sạch hết số dịch còn lại trong ổ bụng của bệnh nhân, với khoảng 20 lít.

Các bác sĩ phẫu thuật cứu bệnh nhân

Bác sĩ mổ cho biết, tử cung, buồng trứng, thận, gan, lách... đều bình thường, chỉ có một khối bướu khoảng 3x5cm dọc theo cột sống. Nghi ngờ là bướu sau phúc mạc bẩm sinh. Các bác sĩ đang đợi kết quả sinh thiết khối bướu để tính toán hướng điều trị tiếp cho bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc theo dõi sát sao. Đây là một trường hợp nhập tại khoa Ngoại 1 chưa bao giờ gặp trước đó. Trường hợp khiến bác sĩ ám ảnh về sự khốn cùng và nỗi bất hạnh vì bệnh tật một con người có thể chịu đựng.

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng khổng lồ, nặng 40kg
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang