Bé gái 10 tuổi mang u buồng trứng xoắn 2 vòng

Thứ Ba, 10/04/2018 07:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 10 tuổi mang u buồng trái trứng kích thước 7x5cm, mật độ hỗn hợp, xoắn 2 vòng cùng chiều kim đồng hồ.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM, tại đây vừa phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhi 10 tuổi (ngụ Bình Dương) mang u buồng trứng xoắn.

Trước đó, bé gái đột ngột đau bụng âm ỉ hạ vị, ói, không sốt nên người nhà lập tức đưa bé đến khám tại BV Nhi Đồng 2.

Bé được các bác sĩ khoa ngoại thăm khám, ghi nhận ở vùng bụng dưới của bé có 1 khối đường kính khoảng 5cm, sờ đau. Kết quả siêu âm bụng nghi em có khối u ở buồng trứng, kết hợp kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé bị u buồng trứng xoắn cần phải phẫu thuật khẩn cấp.

U nang buồng trứng không phải chỉ là bệnh ở phụ nữ trung niên hay lớn tuổi, mà phụ nữ trẻ, thậm chí trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao. Ảnh minh họa

Sau khi làm các xét nghiệm tiền phẫu cần thiết, bé được phẫu thuật nội soi ổ bụng khẩn.

Kết quả phẫu thuật ghi nhận, khối u buồng trái trứng kích thước 7x5cm, mật độ hỗn hợp, xoắn 2 vòng cùng chiều kim đồng hồ, mô buồng trứng tím nhẹ do thiếu máu nuôi, mô tai vòi phù nề.

Theo các bác sĩ BV Nhi Đồng 2, may mắn cho bé gái được người nhà cho đến khám bệnh sớm, ekip bác sĩ phẫu thuật kịp thời nên có thể bảo tồn buồng trứng. Trước đây, tại bệnh viện Nhi Đồng 2 có gặp một số trường hợp đáng tiếc do bệnh nhân đến trể, khi mổ buồng trứng và tai vòi đã hoại tử hoàn toàn.

Trước đó không lâu, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 cũng phẫu thuật cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử cho bé gái 13 tuổi mang u buồng trứng khổng lồ.

Theo BS Hồ Phi Duy, Khoa Ngoại Tổng hợp BV Nhi Đồng 2, u nang buồng trứng không phải chỉ là bệnh ở phụ nữ trung niên hay lớn tuổi, mà phụ nữ trẻ, thậm chí trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao.

Theo BS Duy, đa số u nang buồng trứng đều “âm thầm”, không có triệu chứng nào. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng. Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết. Có thể kèm theo ói, vã mồ hôi...

Do đó các bậc phụ huynh nên hết sức cảnh giác trước những cơn đau bụng ở trẻ em. Phụ huynh nên dặn dò con trẻ hãy báo với người lớn nếu thấy bất kỳ bất thường gì về cơ thể của mình. Nhất là lúc các em còn nhỏ và chưa hiểu biết về bệnh tật.

Bé gái 13 tuổi đã mang khối u buồng trứng khổng lồ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang