Nhập viện vì tự bẻ "của quý"

Thứ Bảy, 07/04/2018 17:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau tiếng "cụp", người đàn ông có cảm giác đau nhói, bìu và "cậu nhỏ" tím bầm phải nhập viện cấp cứu.

Thông tin từ BV Bình Dân TP.HCM cho biết, thời gian qua, tại đây đã cấp cứu cho rất nhiều trường hợp quý ông bị gãy dương vật.

Mới đây là một trường hợp quý ông phải nhập viện vì tự bẻ dương vật. Người này khai với bác sĩ rằng do cậu ta tự bẻ dương vật, sau đó nghe tiếng “cụp” và “súng” bắt đầu sưng to nên tức tốc đến bệnh viện.

Bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ thể hang nên đã tiến hành phẫu thuật lấy máu cục, khâu vỏ bao thể hang.

Gãy 'súng' vì ngịch dại. Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết, tai nạn này thường gặp ở những người trẻ tuổi do chưa hiểu biết về giới tính nên tự bẻ gãy khi thấy “cậu nhỏ” bất thường, hoặc gặp ở những cặp vợ chồng trẻ chưa có kinh nghiệm, hay những người có ham muốn tình dục quá mức...

Một trường hợp khác, bệnh nhân 59 tuổi nhập viện trong tình trạng "cậu nhỏ" sưng bầm tím. Người này khai với bác sĩ rằng, sau khi quan hệ khoảng một phút, ông nghe tiếng rắc nhưng "cậu nhỏ" vẫn cương, sau đó bìu và dương vật sưng đau, tím dần. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị vỡ thể hang phải đoạn niệu đạo cố định với vết rách 2cm và chảy máu nhiều. Các bác sĩ đã phẫu thuật khâu bao trắng thể hang "cậu nhỏ" cho ông.

Dù bệnh nhân không nói “quan hệ” ở tư thế nào nhưng bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân cho biết, chỉ có quan hệ ở "tư thế lạ" bệnh nhân mới bị "gãy súng" như vậy.

Trong năm 2017, BV Bình Dân điều trị cho hàng chục trường hợp gãy dương vật, độ tuổi từ 28-45 tuổi. Qua hỏi bệnh và thăm khám, nhận thấy chấn thương dương vật xảy ra khi dương vật đang cương cứng trên hầu hết bệnh nhân.

Theo BS Mai Bá tiến Dũng, bộ phận sinh dục nam có cấu trúc phức tạp, dễ tổn thương nhưng do tò mò, tự ti hoặc các thói quen xấu khác, nhiều người đã rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”.

Gãy dương vật là tình trạng vỡ bao trắng thể hang khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng sau một chấn thương đụng dập. Điều trị chính yếu của gãy dương vật là phẫu thuật cấp cứu.

Gãy dương vật xảy ra khi đang giao hợp hay thủ dâm, tự bẻ. Một số hiếm trường hợp có thể xảy ra qua chấn thương kín lên dương vật đang cương như lăn trở trên giường hoặc đánh nhau. Gãy dương vật có thể được chẩn đoán bằng hỏi bệnh sử và khám lâm sàng; tuy nhiên, trong vài ca bệnh nghi ngờ, chẩn đoán hình ảnh có thể được chỉ định để xác định chẩn đoán cũng như xác định vị trí và kích thước vết rách.

Theo BS Đinh Quang Bình, Khoa Nam học BV Bình Dân, cũng cần phải chú ý là thể giả gãy dương vật (là sự đứt vỡ các mạch máu lưng dương vật và cũng dẫn đến các hình thái lâm sàng giống như thể gãy dương vật thực sự) khi chỉ chẩn đoán thông qua hỏi bệnh sử và khám lâm sàng cũng có thể bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm. Gãy dương vật phải bắt buộc điều trị bằng phẫu thuật, trong khi đó giả gãy thì có thể điều trị bảo tồn. Tất cả đều có đau và sưng và tụ máu dương vật. Việc phân loại này giúp cho bệnh nhân tránh các phẫu thuật xâm hại không cần thiết.

Vỡ các mạch máu lưng dương vật cũng có thể xảy ra khi dương vật đang cương và bao trắng thể hang còn nguyên vẹn, khác với gãy dương vật. Gãy dương vật thường cho cảm giác đau nhói vị trí rách khi thăm khám trong khi điều đó không có trong giả gãy dựa trên ca lâm sang khi thắm khám. Khi chẩn đoán còn nghi ngờ thì dùng thêm các phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác như: chụp thể hang dương vật, siêu âm và chụp cộng hưởng từ (MRI), tránh các cuộc mổ không cần thiết.

Cho dù nặng hay nhẹ thì "gãy súng" rất nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí còn bị liệt dương. Vì vậy, ngay sau khi có dấu hiệu bị gãy dương vật, quý ông nên nhanh chóng đến các bệnh viện gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Bệnh viện Bình Dân lần thứ XIX

Trong 2 ngày 6 và 7-4, Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ XIX năm 2018 đã diễn ra tại TP.HCM.

Các báo cáo viên đã mang đến hội nghị 106 báo cáo khoa học giá trị với gồm 35 bài báo cáo thuộc lĩnh vực ngoại tổng quát, 33 bài báo cáo về niệu khoa, 10 báo cáo về nam khoa, 8 báo cáo về gây mê hồi sức, 7 báo cáo về ung bướu-điều dưỡng và nhiều chủ đề báo cáo khoa học về nội soi, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu. Các báo cáo nhận được sự quan tâm và tham gia thảo luận sôi nổi của các nhà chuyên môn.

BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân chia sẻ, Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Bệnh viện Bình Dân lần thứ XIX kỳ vọng tiếp tục là diễn đàn trao đổi chuyên môn, kết nối các nhà khoa học, y bác sĩ trong nước và quốc tế trong lĩnh vực điều trị ngoại khoa.

Theo BS Hưng, những bước tiến của khoa học công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra kỷ nguyên kết nối, trao đổi thông tin mạnh mẽ nhất từ trước đến nay ở nhiều lĩnh vực trong đó có y khoa. Với nhiều phát kiến các thế hệ máy móc thông minh, khoa học kỹ thuật đã trở thành người cộng sự đắc lực cho các thầy thuốc trong chẩn đoán, lượng giá các xét nghiệm, tạo tác những công cụ phẫu thuật đặc biệt, ứng dụng trong các phương pháp điều trị mới để điều trị cho người bệnh.

Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng sống cho mọi người, việc sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để mở rộng năng lực điều trị không chỉ là trách nhiệm, mà còn là nhiệm vụ tất yếu của người thầy thuốc trong thời đại ngày nay và tương lai.

Hội nghị gồm 19 phiên báo cáo, phẫu thuật thị phạm với các đề tài chuyên sâu về ngoại tổng quát, tiết niệu-thận học, gây mê - hồi sức,… Điểm son của Hội nghị năm nay còn là các báo cáo chuyên về phẫu thuật Robot. Đây là những kinh nghiệm quý báu sau hơn một năm triển khai phẫu thuật Robot tại Bệnh viện Bình Dân với gần 300 trường hợp. Bên cạnh đó, những kỹ thuật mới trong Can thiệp nội mạch, Nam khoa, Phẫu thuật tạo hình, Phẫu thuật nội soi và nội soi, Gây mê - hồi sức, chăm sóc người bệnh,… cũng được trình bày qua các báo cáo. Với xu hướng hội nhập quốc tế, hội nghị có thêm 2 phiên báo cáo bằng tiếng Anh trong hai chuyên ngành Ngoại tổng quát và Ngoại Tiết niệu.

Sự cố 'cong thẳng' của quý ông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang