Bệnh viện tiên phong sử dụng hệ thống xạ trị ung thư hiện đại

Thứ Tư, 04/04/2018 11:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hiện nay, mỗi năm có khoảng 150.000 ca mắc mới, 75.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Riêng tại TP.HCM, mỗi năm có thêm 5.000 – 6.000 ca mắc ung thư mới. Ước tính đến năm 2020, sẽ có tối thiểu 189.344 ca ung thư mắc mới.

Sáng ngày 4-4, BV Chợ Rẫy TP.HCM đã ra mắt hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD. Đây là hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng được sử dụng để điều trị ung thư hiện đại hàng đầu hiện nay trên thế giới. Bệnh viện Chợ Rẫy được xem là đơn vị tiên phong ở phía Nam đưa vào sử dụng hệ thống hiện đại nói trên.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân ung thư đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tỉ lệ mắc mới các loại ung thư gan, phổi, vú, cổ tử cung, trực tràng, dạ dày… đang tăng nhanh theo từng năm. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 150.000 ca mắc mới, 75.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Riêng tại TP.HCM, mỗi năm có thêm 5.000 – 6.000 ca mắc ung thư mới. Ước tính đến năm 2020, sẽ có tối thiểu 189.344 ca ung thư mắc mới.

Khám chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: NĐ

Nguyên nhân được các chuyên gia cho rằng do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thực phẩm không an toàn và ô nhiễm môi trường, lối sống thiếu lành mạnh và đời sống kinh tế của nhiều gia đình còn gặp khó khăn.

Số người mắc ung thư ngày một gia tăng đang tạo gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Điều trị ung thư tiêu tốn nhiều tiền của, thời gian, công việc, sinh mạng thuộc vào bậc nhất tại Việt Nam.

BV Chợ Rẫy luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân ung bướu, đặc biệt với các bệnh nhân có định xạ trị, phải mất nhiều thời gian chờ đợi

Tại Việt Nam, việc chẩn đoán, điều trị ung thư còn có nhiều khó khăn nhất định, như: Phần lớn bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn (≥ giai đoạn III) làm cho tỷ lệ chữa khỏi ung thư ở chỉ đạt khoảng 40% ở nữ và 33% ở nam; số khoa ung bướu trong hệ thống y tế  còn ít;... Bên cạnh đó, tình trạng quá tải bệnh nhân ung thư dẫn đến những hạn chế nhất định trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Nhiều năm trước đây, phẫu thuật là phương pháp duy nhất điều trị bệnh ung thư. Theo thời gian, điều trị phẫu thuật ung thư đã có nhiều thay đổi, xu hướng hiện nay là tăng cường phẫu thuật bảo tồn tối đa, có kết hợp với các phương pháp điều trị khác nhằm cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

"Trung tâm ung bướu BV Chợ Rẫy đã được thành lập và hoạt động từ năm 2015 với 800-1000 bệnh nhân khám bệnh mỗi ngày. Hiện nay, BV Chợ Rẫy luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân ung bướu, đặc biệt với các bệnh nhân có định xạ trị, phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

Do đó, để mang lại hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân, bệnh viện trang bị hệ thống gia tốc Xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD. Hi vọng sẽ đem đến cho người bệnh ung thư cơ hội được chữa bệnh tốt nhất với kỹ thuật xạ trị hàng đầu trên thế giới, giảm tác dụng phụ thường có của xạ trị và góp phần nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Đặc biệt, tại bệnh viện Chợ Rẫy, tất cả các kỹ thuật xạ trị đều được chi trả bảo hiểm y tế nên bệnh nhân cũng tiết kiệm được nhiều chi phí cho quá trình điều trị ung thư", BS Sơn cho biết.

Kỹ thuuật xạ trị trên các thiết bị hiện đại mang lại hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân

Để mang lại hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân trong quá trình vận hành, từ năm 2017, bệnh viện Chợ Rẫy đã cử 14 nhân sự đi đào tạo tại Úc và Châu Âu. Song song đó, đội ngũ cán bộ Trung tâm Ung bướu còn được đào tạo liên tục tại Bệnh viện bởi các chuyên gia nước ngoài, các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực xạ trị đến từ Đại học Leipzig, Cộng hòa liên bang Đức...

Hệ thống gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD của hãng Elekta tại bệnh viện Chợ Rẫy nằm trong dự án ODA của chính phủ Áo viện trợ cho Việt Nam - dự án nhằm xây dựng, nâng cấp trang thiết bị y tế và phát triển Trung tâm Ung bướu bệnh viện Chợ Rẫy trở thành Trung tâm điều trị ung thư hàng đầu trong cả nước và khu vực.

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật nhiều loại bệnh ung thư bằng robot
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang