Dây cáp quang cắt gần đứt lìa cẳng chân nam công nhân

Thứ Ba, 03/04/2018 08:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một công nhân trong lúc làm việc không may bị cáp quang cắt gần đứt lìa cẳng chân trái.

Thông tin từ BV Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành nối lại cẳng chân cho một công nhân bị cáp quang cắt gần đứt lìa.

Bệnh nhân nam N. (27 tuổi, ngụ Quận 8, TP.HCM). Trong lúc làm việc, anh N. bị dây kim loại của cáp quang cắt đứt gần lìa 1/3 dưới cẳng chân trái. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện với cẳng chân trái gần đứt lìa

Kết quả X-Quang cho thấy, bệnh nhân bị nứt xương chày trái, đứt toàn bộ cơ, các bó mạch, thần kinh, 1/3 dưới cẳng chân và bàn chân trái tím, lạnh, mất cảm giác và vận động.

Bệnh nhân được êkip phẫu thuật Khoa Tim mạch - Lồng ngực và Khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành mổ cấp cứu nối lại chi: ghép nối động mạch chày trước và chày sau, ghép nối tĩnh mạch hồi lưu trở về. Nối các cân- cơ bị đứt, khâu nối các vỏ sợi thần kinh. Việc triển khai các kỹ thuật chuyên sâu khâu nối chi sẽ giúp cho người bệnh có cơ hội tránh phải cắt cụt chi.

Êkip phẫu thuật Khoa Tim mạch - Lồng ngực và Khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành mổ cấp cứu nối lại chi cho bệnh nhân

Hiện tại, bệnh nhân đang điều trị hậu phẫu với tình trạng tưới máu nuôi dưỡng bàn chân tốt, vận động các ngón bàn chân được, cảm giác bàn chân chưa hồi phục.

Hiện tại bệnh nhân đang điều trị hậu phẫu

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người lao động cẩn trọng khi làm việc để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Người bệnh khi có tổn thương mạch máu ở chi thể (tay, chân) nên được sơ cứu đúng và phải đến ngay những bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật mạch máu sớm nhất có thể, để cơ hội cứu sống chi thể đạt tỷ lệ cao nhất.

Đối với những trường hợp chi thể bị đứt lìa hoàn toàn vẫn có thể nối lại được nếu biết cách bảo quản chi thể tốt. Ngoài việc phải sơ cứu bệnh nhân, sơ cứu tạm thời chảy máu, thì việc bảo quản chi thể bị đứt lìa phải đúng cách: Không được bỏ sót phần chi thể; Loại bỏ dị vật, gói phần chi thể bị đứt vào trong khăn ướt sạch, sau đó bỏ vào túi nylon, đóng kín, đặt túi nylon vào trong thùng/túi đá lạnh (chi thể bị đứt không được tiếp xúc trực tiếp đá lạnh).

Thương tâm những ca tai nạn lao động đứt lìa tay, chân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang