Lý do nữ tiếp viên hàng không dương tính sau 3 lần xét nghiệm âm tính

Thứ Ba, 17/03/2020 15:48

|

(CAO) Nguyên nhân, theo các chuyên gia y tế, là vì thời điểm lấy mẫu, bệnh nhân vẫn ở giai đoạn ủ bệnh, chưa đến ngưỡng phát hiện bằng xét nghiệm.

Tối 16-3, Bộ Y tế đã ghi nhận một trường hợp dương tính với Covid-19 dù 3 lần trước đó xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân (số 59) là nữ tiếp viên trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài ngày 2-3, chuyến bay đã ghi nhận tới 15 ca dương tính với Covid-19 trước đó (3 người Việt Nam và 12 người nước ngoài).

Đa phần bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đều trong tình trạng sức khoẻ ổn định

Nữ tiếp viên này đã được cách ly từ ngày 6-3 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). Sau khi xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 7-3, nữ tiếp viên chuyển về Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm.

Đến ngày 14-3, bệnh nhân ho, sốt và kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 15-3. Hiện bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệtt đới Trung ương cơ sở 2 trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Giải thích về trường hợp bệnh nhân trên, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin, kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị cho thời điểm lấy mẫu.

Trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm âm tính trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính là bình thường. Thời điểm lấy mẫu, bệnh nhân ở giai đoạn ủ bệnh, chưa đến ngưỡng phát hiện được bằng xét nghiệm.

Theo PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, mỗi loại xét nghiệm có ngưỡng phát hiện nhất định. Phương pháp xét nghiệm xác định người nhiễm COVID-19 hiện nay được toàn thế giới áp dụng là Realtime RT-PCR (xác định người nhiễm COVID-19), là phương pháp có độ nhạy, đặc hiệu rất cao.

Việc cho kết quả dương tính lần này đã khẳng định việc cách ly 14 ngày là hợp lý.

Từ trường hợp BN59, BSCK2 Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, trong trường hợp F1 (những người tiếp xúc gần với bệnh nhân F0) âm tính vẫn cần cách ly tập trung vì bất cứ lúc nào F1 cũng có thể trở thành dương tính.

Liên quan đến 2 bệnh nhân mắc COVID-19 kèm bệnh lý nền đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sáng nay (17-3), các chuyên gia đầu ngành đã tiến thành hội chẩn lần nữa.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân nữ người Việt (64 tuổi có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình) vẫn đang thở máy, lọc máu duy trì được các chỉ số sinh tồn ổn, bệnh nhân tỉnh, dừng an thần.

Trước đó, từ cuối giờ chiều ngày 15-3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng lên, đến 22h cùng ngày, bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp tăng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

Còn bệnh nhân nam người Anh (69 tuổi có bệnh nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp), vẫn đang thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, hiện đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO.

Bệnh nhân này từ ngày 15-3 đã được thở máy, lọc máu. Từ 2h30 sáng ngày 16-3, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực.

Tính đến chiều 17-3, Việt Nam ghi nhận 61 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn. 45 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế có 27 bệnh nhân người Việt Nam, 18 bệnh nhân là người nước ngoài. Đa số bệnh nhân có tình trạng sức khoẻ ổn định, chức năng sống được kiểm soát.

Hiện BN18 (đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình) đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính (vào tối 14-3), các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, không ho, ăn uống bình thường.

Kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng là 1 lần âm tính, sẽ lấy mẫu xét nghiệm thêm vào ngày hôm nay.

Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang