Chuyện kinh hoàng mùa dịch Covid-19:

Giả nhân viên y tế lừa tiêm phòng dịch Covid-19 cho hàng chục người

Thứ Hai, 16/03/2020 17:14

|

(CATP) Ngày 15-3-2020, Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, ngụ xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước) để phục vụ công tác điều tra.

Khám xét nhà Sương, cơ quan công an thu giữ nhiều vỏ thuốc ngừa vắc-xin. Các vỏ thuốc này được đối tượng dùng để bơm nước cất, kháng sinh, giả làm các loại vắc-xin: tiêm phòng cho trẻ, ngừa ung thư, ngừa dịch Covid-19 để tiêm cho hàng chục trường hợp trên địa bàn TP.Quy Nhơn và huyện Tuy Phước. Ngay sau khi sự việc được làm rõ, rất nhiều nạn nhân đã đến Công an TP.Quy Nhơn tố giác hành vi của Sương.

Chị Nguyễn Thị Yến (ngụ huyện Tuy Phước) cho biết, gia đình chị bị một phụ nữ tự xưng nhân viên y tế dự phòng, đến nhà tiêm phòng mũi "5 trong 1" cho con chị, tiêm ngừa mũi "ung thư tử cung" cho chị và mũi ngừa Covid-19 cho chồng chị. Cả nhà chị cứ ngỡ đã được tiêm phòng an toàn, nếu Công an TP.Quy Nhơn không điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo của Sương.

Chị Yến kể: "Nhờ người bạn giới thiệu, cho số điện thoại nên em tin và gọi chị ta đến tiêm cho cả nhà. Giờ em lo nhất không biết chị ta đã tiêm gì cho con em? Lâu dài con em có sao không? Đề nghị công an làm rõ là chất dịch mà chị ta tiêm là chất gì?".

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Điểm (65 tuổi) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, được Sương vào tận nơi tư vấn, tiêm ngừa chống đột quỵ. Sương hẹn hai người ra chỗ đón xe buýt thuộc phườ ng Ly Thườ ng Kiệ t(TP.Quy Nhơn) để ... tiêm thuốc ngay tại điểm đón xe buýt. Anh Nguyễn Văn Linh (ngụ TP.Quy Nhơn) cũng gọi điện để Sương đến tiêm ngừa cho hai đứa con sinh đôi của mình mới hơn 1 tháng tuổi, mũi tiêm phòng tiêu chảy và cúm, tổng số tiền phải trả hơn 4 triệu đồng.

Hành vi gian dối, nhẫn tâm của Sương làm các nạn nhân phẫn nộ. Được biết, Sương mới học hết lớp 9, có thời gian giúp việc cho một phòng khám tư. Để các nạn nhân tin lời mình, ả xưng là nhân viên y tế dự phòng, chích vắc-xin cho trẻ em không gây sốt, giá rẻ hơn thị trường một nửa, khoảng 700 nghìn đồng/mũi. Vì không phải chờ lâu, giá rẻ, đến tận nhà tiêm phòng nên người này giới thiệu người kia để tiêm ngừa.

Phiếu chỉ định chủng ngừa giả.

Sương đã lấy phôi của một phiếu chỉ định tiêm ngừa thật, đem phôtô thành các phiếu giả, mỗi lần tiêm xong thì phát cho bị hại. Ả khai mua các dụng cụ gồm: bình đá, kim tiêm, nước cất, kháng sinh loại Gentamisin, trộn với nhau, cho vào các vỏ lọ vắc-xin để tiêm ngừa. Nước cất, kim tiêm thì Sương mua tại một nhà thuốc ở phường Bình Định (TX.An Nhơn, Bình Định). Đối tượng khai đã tiêm cho gần 30 trường hợp.

Hậu quả hành vi của Sương không chỉ lừa đảo lấy tiền, mà nhiều trẻ em bị tiêm nước cất trong khi gia đình ngỡ là đã tiêm ngừa, qua giai đoạn "vàng" tiêm ngừa của trẻ. Đặc biệt, đang mùa đại dịch Covid-19, việc lừa đảo rằng có vắc-xin phòng ngừa loại virus mới này sẽ làm người dân tưởng thật và không đề phòng với dịch bệnh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm (Phó trưởng công an TP.Quy Nhơn) khuyến cáo: "Vắc-xin tiêm ngừa thì chỉ có các cơ sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật tiêm phòng. Người dân nhiều khi mất cảnh giác, ham rẻ, thuận tiện (đến tận nhà) và vô tình tạo điều kiện cho đối tượng lừa đảo hoạt động".

Bình luận (0)

Lên đầu trang