Năm 2024 sẽ cung cấp miễn phí vắc-xin Rota phòng bệnh tiêu chảy tại 33 tỉnh, thành

Thứ Tư, 20/12/2023 09:54

|

(CAO) Chương trình tiêm chủng mở rộng dự kiến quý 2-2024 sẽ triển khai cho trẻ uống vắc xin Rota miễn phí tại 33 tỉnh, thành và đến cuối năm 2025 sẽ triển khai trên cả nước.

Mới đây, bà Dương Thị Hồng- Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút được Bộ Y tế giao cho Chương trình tiêm chủng mở rộng đã được đưa vào từ năm 2023; tuy nhiên để triển khai một loại vắc xin mới trên khắp cả nước cần được chuẩn bị chu đáo, xây dựng các hướng dẫn, tập huấn trên quy mô toàn quốc. Trong năm 2023, vắc xin Rota (do Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng –GAVI hỗ trợ) đã được vào tiêm chủng mở rộng tại một số tỉnh, thành.

Cũng theo bà Hồng hiện Bộ Y tế đang sửa thông tư 38 để đưa vắc xin này vào trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo đó, nguồn vắc xin Rota được sử dụng sẽ có 20% do GAVI hỗ trợ, còn lại 80% sẽ mua sắm vắc xin sản xuất trong nước.

Vắc xin Rota

Bộ Tài chính đang phê duyệt giá, dự kiến quý 1 sẽ hoàn thiện thủ tục mua sắm cùng với các loại vắc xin sản xuất trong nước khác.

Khi mọi thủ tục được thông qua, vắc xin Rota sẽ được triển khai trước tại 33 tỉnh, thành vào quý 1-2024. Cuối năm 2024, Bộ Y tế sẽ mở rộng phạm vi triển khai, để đến năm 2025 có đủ vắc xin triển khai cho toàn bộ trẻ dưới 1 tuổi trên cả nước.

Nếu tính theo giá thị trường, vắc xin Rota có giá dao động từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng/liều tùy nước sản xuất. Đây được xem là vắc xin khá đắt đỏ nên việc đưa vắc xin Rota vào chương trình tiêm chủng miễn phí được đánh giá cao, giúp nhiều trẻ tiếp cận với nguồn vắc xin phòng bệnh.

Đáng chú ý, chương trình sẽ triển khai rà soát tiền sử tiêm chủng và sẽ có kế hoạch tiêm bù mũi cho trẻ em nhập học mầm non, tiểu học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang