Phối hợp 7 chuyên khoa cứu bệnh nhân bị áp xe phần phụ kèm nhiều bệnh lý nặng

Thứ Bảy, 18/06/2022 18:35  | Ngô Đồng

|

(CAO)  Bệnh nhân bị suy đa cơ quan, áp xe phần phụ, lấy ra 500ml dịch mủ, với nhiều bệnh lý nội khoa kèm theo.

Với 10 ngày đêm căng mình của bác sỹ từ 7 chuyên khoa Hồi sức nội, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Sản, Ngoại Tổng quát, Ngoại Niệu, Nội tiết thận - Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp bị áp xe phần phụ kèm theo nhiều bệnh lý nội khoa nặng.

Bệnh nhân N.T.T, nữ, 58 tuổi, ngụ tại TP.HCM, được chuyển đến bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng tiếp xúc chậm, lơ mơ, mạch huyết áp không ổn định. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc với hàng loạt các chẩn đoán: sốc nhiễm trùng, toan chuyển hóa nặng, tăng kali máu, tăng đường huyết, suy thận cấp - u buồng trứng phải - tăng huyết áp - đái tháo đường tuýp 2.

Tất cả các chỉ số xét nghiệm đều cho thấy đây là trường hợp rất nặng, có khả năng tử vong cao bởi có nhiều vấn đề bệnh lý mạn tính kèm theo trong tình trạng người bệnh nguy kịch.

Người bệnh phải thở máy, sử dụng kháng sinh liều cao và hội chẩn cấp bệnh viện với các chuyên khoa: Hồi sức tích cực, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Sản, Ngoại tổng quát, Ngoại niệu, Nội thận tiết niệu để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp.

Các bác sỹ nhận định người bệnh hiện đang trong tình trạng u buồng trứng khả năng áp xe, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, suy thận cấp... nên phương pháp điều trị tốt nhất là dẫn lưu áp xe ngã âm đạo. Người bệnh được tiến hành thủ thuật trong tình trạng suy đa cơ quan nên các bác sỹ cũng chuẩn bị sẵn sàng đến khả năng phải phẫu thuật nội soi trong trường hợp chuyển biến xấu trong quá trình dẫn lưu.

Bác sỹ thực hiện thủ thuật cho người bệnh

BS. Dương Ngọc Diệp, Phó khoa Sản phụ - Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Người bệnh được dẫn lưu khối áp xe qua ngã âm đạo bằng sonde pigtail ra 500ml mủ".

500ml dịch áp xe sau khi được lấy ra

Theo TS.BS. Bùi Chí Thương – Tham vấn Khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Bộ môn Sản – Đại học Y dược TP.HCM, đây là trường hợp có bệnh lí nội khoa nặng kèm khối áp xe phần phụ. Các bác sỹ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã có một quyết định rất đúng đắn khi sử dụng dùng sonde dẫn lưu vì thủ thuật này vừa phù hợp với ca bệnh lý nặng, vừa nhẹ nhàng, tránh nguy cơ cuộc mổ cho người bệnh.

Sau vài ngày được dẫn lưu khối áp xe ra khỏi cơ thể, phối hợp điều trị thuốc nội khoa hợp lý, người bệnh đã hồi phục nhanh chóng, không còn thở máy, ổn định các chỉ số và được xuất viện.

Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định

Bình luận (0)

Lên đầu trang