Tái tạo 'vòng một' cho chị em mất mô tuyến vú sau biến cố của cuộc đời

Thứ Năm, 27/08/2020 08:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tái tạo vú là phẫu thuật tái tạo lại hình dạng vú bình thường cho phụ nữ đã phẫu thuật cắt vú trong điều trị ung thư hay bị mất tổ chức tuyến vú do bỏng, chấn thương.

Bệnh nhân nữ, 46 tuổi, bị ung thư vú và đã thực hiện phẫu thuật cắt u vú 1 bên kèm hoá trị xạ trị. Sau cắt vú trái, người bệnh sống trong mặc cảm, tự ti vì mất bộ phận. Kèm theo đó, người bệnh còn bị tình trạng phù tay trái (một biến chứng sau điều trị ung thư vú) khiến bề ngoài của chị càng bị ảnh hưởng.

Tình trạng này khiến người bệnh phiền muộn, tránh né giao tiếp. Sau một thời gian đau khổ, được sự động viên của gia đình, người bệnh quyết định thực hiện phẫu thuật tái tạo vú đồng thời điều trị tình trạng phù tay trái.

Ê kíp phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện tạo hình vú trái cho bệnh nhân bằng vạt da mỡ ngang bụng và phẫu thuật ghép hạch lấy từ bẹn để tái lập lưu thông hạch bạch huyết, điều trị phù tay voi cho người bệnh.

Sau phẫu thuật 6 tháng, người bệnh tự tin hơn, vui vẻ hơn, tay trái bệnh nhân giảm phù, hết đau. Người bệnh cảm thấy rất hạnh phúc vì đã lấy lại hình thể trước đây, không còn cảm giác hụt hẫng và đau khổ.

Phẫu thuật tái tạo lại vú cho bệnh nhân

TS.BS Nguyễn Văn Phùng, Giảng viên Bộ môn Tạo hình-Thẩm mỹ Đại học Y Dược TPHCM, Đơn vị phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ Bệnh viện Bình Dân cho biết, tái tạo vú là phẫu thuật tái tạo hình lại hình dạng vú bình thường cho phụ nữ đã phẫu thuật cắt vú trong điều trị ung thư hay bị mất tổ chức tuyến vú do bỏng, chấn thương. 

Việc tái tạo vú không làm tăng tỉ lệ tái phát cũng như không làm kéo dài thời gian hỗ trợ điều trị trong ung thư vú. Đây là phẫu thuật lớn, trải qua nhiều giai đoạn nên cần người bệnh phải hiểu và hợp tác tốt với các bác sĩ trong quá trình tái tạo vú.

Tùy vào từng trường hợp mà phẫu thuật tái tạo vú được thực hiện ngay khi cắt bỏ vú hoặc sau đó một thời gian. Tái tạo vú ngay sau cắt bỏ vú gọi là tái tạo vú tức thì. Tái tạo vú sau khi cắt bỏ vú khoảng 6 tháng đến 1 năm gọi là tái tạo vú trì hoãn. Nếu người bệnh cần điều trị hóa trị đơn thuần có thể tái tạo vú sau 6 tháng; nếu người bệnh cần xạ trị thì có thể tái tạo vú sau 1 năm.

Mục tiêu của tái tạo vú là phục hồi lại hình dạng bình thường của vú đã mất, giúp người bệnh xóa được mặc cảm, tự ti, giúp hòa nhập với cuộc sống bình thường và đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Tùy vào tình trạng vú, phần da còn lại và da xung quanh vú cũng như tình trạng bên vú còn lại mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp tái tạo vú phù hợp với từng trường hợp cụ thể (tái tạo vú bằng vật liệu nhân tạo, tái tạo vú bằng vật liệu tự thân hay tái tạo vú bằng vật liệu tự thân kết hợp vật liệu tổng hợp) nhằm mang lại kết quả tốt nhất, đảm bảo tính an toàn và giá trị thẩm mỹ cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang