Tái tạo hộp sọ cho bệnh nhi có đầu hình tam giác

Thứ Bảy, 14/07/2018 13:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhi bị dính khớp sọ vùng trán làm hộp sọ không thể phát triển cân đối, gây biến dạng đầu hình tam giác.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 cho biết, Khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị biến dạng hộp sọ.

Bệnh nhi bị dính khớp sọ vùng trán, làm hộp sọ không thể phát triển cân đối, gây biến dạng đầu hình tam giác. Các bác sĩ cho biết, về lâu dài, biến dạng này không chỉ gây ảnh hưởng vê mặt thẩm mĩ mà còn có thể ảnh hưởng tới sự phát triển ổ mắt, dẫn tới thị lực thay đổi. Một số trường hợp dính nhiều khớp, hộp sọ quá hẹp, não không có đủ diện tích để phát triển, gây chèn ép và tổn thương nhu mô não.

Một trường hợp bệnh nhi bị biến dạng hộp sọ có hình tam giác

Ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng do ThS.BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2 cùng êkip tiến hành đã diễn ra thuận lợi. Hộp sọ của bé được tạo hình trở lại như trẻ bình thường.

Trước và sau phẫu thuật

Theo BS Lê Quang Mỹ, Khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2, khoảng 5 năm trước đây, tại Việt Nam rất hiếm có trung tâm thực hiện phẫu thuật này, cần sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp nước ngoài, chưa kể trang thiết bị hạn chế và cả tính chất phức tạp của phẫu thuật. Đưa các cháu ra nước ngoài đòi hỏi chi phí rất cao và cần đi lại nhiều lần. Câu chuyện của nghệ sĩ Quốc Tuấn cùng con trai của mình là một minh chứng điển hình.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp nước ngoài cũng như tâm huyết và khát vọng mang lại sự bình thường cho các cháu, ThS BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2 cùng êkip đã từng bước tiến hành phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhi dị dạng sọ mặt.

Bắt đầu bằng những buổi hội chẩn tại bệnh viện, những buổi sinh hoạt chuyên đề cùng các ca mổ với sự hỗ trợ trực tiếp từ các bác sĩ nước ngoài. Đến nay, Khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2 đã tiến hành hầu hết các phẫu thuật chỉnh hình biến dạng hộp sọ như: Dính khớp đơn thuần và hội chứng. Niềm vui tăng lên khi bảo hiểm y tế cũng đã đồng ý chi trả một phần cho những thiết bị dùng trong phẫu thuật.

Theo BS Lê Quang Mỹ, thời điểm thích hợp để can thiệp dao động từ 9-12 tháng tuổi, đây là thời điểm xương sọ khá mềm dẻo và bệnh nhi có đủ sức khỏe cho một cuộc phẫu thuật kéo dài. Những trường hợp dính khớp sọ đơn thuần, phẫu thuật mang lại hiệu quả tốt.

Trong những trường hợp dính khớp phức tạp, việc phẫu thuật cần được hội chẩn với các giáo sư chuyên sâu tại Mỹ để đưa ra phương án thích hợp nhất trong điều kiện thực tế tại Việt Nam và thường cần can thiệp nhiều giai đoạn.

Bé 6 tháng tuổi bị viêm màng não, mủ lấp đầy dưới màng sọ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang