TPHCM: Bảo đảm cung ứng thuốc cho tuyến y tế cơ sở năm 2024 – 2025

Thứ Tư, 03/01/2024 19:30

|

(CAO) Nhằm đảm bảo cung ứng thuốc cho tuyến y tế cơ sở, Sở Y tế TPHCM vừa ban hành Kế hoạch Mua sắm thuốc năm 2024 – 2025.

Trong những năm qua, các trung tâm y tế trên địa bàn đã triển khai đấu thầu thuốc cho các trạm y tế trực thuộc. Tuy nhiên, kết quả cung ứng thuốc của hầu hết các trung tâm y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức còn hạn chế; chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh tại các trạm y tế; chưa phù hợp với mong mỏi thực tế của người dân và cả bác sĩ điều trị.

Hơn nữa, việc mua sắm thuốc cũng gặp nhiều khó khăn nhất định như: quá trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc kéo dài, số lượng mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu chiếm tỉ lệ cao, giá thuốc trúng thầu ở mức cao so với mặt bằng chung ...

Nguyên nhân chính là do nhiều nhà cung ứng không tham dự thầu khi số lượng mua sắm thuốc của mỗi trung tâm y tế nhỏ lẻ so với số lượng thuốc cung ứng cho các đơn vị điều trị tuyến trên, nhân lực tại trung tâm y tế chưa đáp ứng yêu cầu.

Đảm bảo cung ứng thuốc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (ảnh minh họa)

Nhằm khắc phục những trở ngại trên để đảm bảo cung ứng thuốc cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là trạm y tế, phục vụ cho cấp cứu và khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); đảm bảo cung ứng thuốc để tăng cường quản lý các bệnh mãn tính không lây tại trạm y tế, Sở Y tế TPHCM đã ban hành kế hoạch mua sắm thuốc cho tuyến y tế cơ sở; góp phần tăng cường năng lực cung ứng cho nhu cầu điều trị, đặc biệt là trạm y tế trên địa bàn.

Sở Y tế cho biết, phạm vi áp dụng gồm: Trung tâm y tế quận/huyện/thành phố Thủ Đức (trừ Trung tâm y tế Quận 3, Quận 5, Quận 10, huyện Cần Giờ) và danh mục thuốc sử dụng tại tuyến y tế cơ sở (trừ các thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương và danh mục thuốc đàm phán giá đang còn thời gian thực hiện hợp đồng).

Theo đó, Sở Y tế xây dựng danh mục thuốc đấu thầu cho tuyến y tế cơ sở và lấy ý kiến của Bảo hiểm xã hội thành phố, các đơn vị liên quan; đồng thời báo cáo UBND TP về việc tổ chức thực hiện mua sắm thuốc cho tuyến y tế cơ sở. Trung tâm y tế căn cứ nhu cầu sử dụng thuốc tại đơn vị và các trạm y tế trực thuộc để dự trù danh mục thuốc 2024-2025.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã và đang tổng hợp, rà soát, thẩm định nhu cầu sử dụng thuốc của các trung tâm y tế và xây dựng phương án tổ chức mua sắm thuốc cho tuyến y tế cơ sở; lập kế hoạch và tổ chức lựa chọn nhà thầu cũng như mua sắm và sử dụng thuốc. Thời gian thực hiện dự kiến kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 6/2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang