TPHCM: Đã có 24 ca nghi nhiễm liên quan giáo phái truyền giáo Phục Hưng

Thứ Năm, 27/05/2021 10:24  | A. Quân

|

(CAO) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), đến 8 giờ sáng 27/5, có thêm 11 ca nghi nhiễm liên quan đến giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, nâng số ca nghi nhiễm liên tới 24 trường hợp.

Theo HCDC, việc lấy mẫu các trường hợp liên quan, tiếp xúc gần và xét nghiệm được thực hiện khẩn trương, đến 8 giờ sáng 27/5, TP ghi nhận thêm 11 trường hợp nghi nhiễm liên quan đến giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (có địa điểm sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp) nâng tổng số ca nghi nhiễm liên quan đến giáo phái này là 24 trường hợp.

24 người nghi nhiễm này bao gồm 19 người sinh hoạt trong giáo phái, 2 người là tiếp xúc gần với gia đình có người nghi nhiễm tham gia giáo phái, 3 người làm cùng tòa nhà với ca nghi nhiễm làm việc tại phường 10, quận Phú Nhuận.

BS.CK2. Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP và BS.CK2 Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc HCDC trao đổi công việc "nóng" với cán bộ y tế tại hiện trường, sau khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm. Ảnh: Phú Khánh-HCDC

Trước đó, trong bản tin vào 7 giờ sáng nay (27/5), HCDC cho biết, TP đã ghi nhận 13 trường hợp nghi nhiễm là những thành viên của giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, trong đó bao gồm 03 trường hợp ghi nhận từ tối 26/5, ở 7 quận/huyện.

TPHCM đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nghi nhiễm, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan. Tổng số địa điểm đang được phong tỏa để xử lý dịch là 10 điểm gồm: Hóc Môn (6 điểm), Tân Phú (1 điểm), Gò Vấp (1 điểm), quận 12 (1 điểm), Phú Nhuận (1 điểm).

Tổng số mẫu xét nghiệm được lấy trong đêm là 127 mẫu (70 F1, 57 F2) và 279 mẫu xét nghiệm mở rộng. Hôm nay sẽ tiếp tục tầm soát tiếp xúc gần các F2 và xét nghiệm tầm soát rộng ở khu vực phong tỏa.

Đánh giá sơ bộ, cho thấy đây là một chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, phát hiện được nhờ các trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế. Mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên việc tổ chức truy vết, tầm soát phải thần tốc quyết liệt.

HCDC cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên với tổ chức giáo phái này mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ. Các hoạt động, sinh hoạt, làm việc của người dân, cơ quan cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện nay của Chính phủ, TPHCM và địa phương nhằm góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan.

Thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm

Khuya 26-5, ngay khi nhận thông tin các trường hợp liên quan ca nghi dương tính COVID-19 (ngụ huyện Hóc Môn). TS.BS. CK2. Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã đến ngay hiện trường nơi giáo phái này hoạt động trên địa bàn quận, chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm khẩn trong đêm toàn bộ người trong nhà có liên quan đến ca nghi nhiễm COVID-19 tại đây. Quận Gò Vấp khẩn trương truy vết các trường hợp trong giáo phái đang cư ngụ tại quận chuyển cách ly, lấy mẫu khẩn.

Lấy mẫu xét nghiệm khu vực liên quan ca nghi nhiễm tại quận Gò Vấp. Ảnh: HCDC

Tại thời điểm trên, trong ngôi nhà sinh hoạt của giáo phái Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nằm trong hẻm 415 đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp nơi có 05 người, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cách ly tập trung, sau đó mở rộng lấy 68 mẫu của các hộ dân lân cận chuyển phòng xét nghiệm (tính đến 0 giờ 30 phút rạng sáng ngày 27/5). Hiện Trung tâm Y tê quận Gò Vấp đang tiếp tục khẩn trương điều tra truy vết mở rộng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan, tiếp xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang