Vận chuyển trái tim hơn 1.000km từ Bà Rịa – Vũng Tàu về TP.Huế cứu người

Thứ Bảy, 05/12/2020 18:23  | Hoà Khánh

|

(CAO) Ngày 5-12, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ê kip các y bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân được ghép tim hiến tặng là anh T.Q.H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang) đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

Người hiến tặng là anh N.H.Q. (30 tuổi, trú tại TP. Vũng Tàu). Trước đó, anh Q. là công nhân cầu đường không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi.

Sau khi sự việc xảy ra, các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai và mong muốn giữ lại một phần thân thể của anh Q để một phần thân thể của anh tiếp tục được “sống” cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Vận chuyển trái tim bằng đường hàng không

Trước đó, vào ngày 1/12, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có người chết não tại Bệnh viện Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tiếp nhận thông tin, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã cử một ê kíp bác sĩ gồm BS Nguyễn Đức Dũng, BS Nguyễn Xuân Hùng; BS Lê Nhật Anh của TTTM BVTW Huế đến TP.HCM phối hợp Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Ê kip bác sĩ thực hiện ca mổ ghép tim

Vào lúc 13h35 ngày 2/12, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật lấy thành công quả tim từ lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau đó ê-kíp bác sĩ đưa quả tim được bảo quản ra sân bay Tân Sơn Nhất để về Huế.

Đến 16h45 cùng ngày máy bay chở ê-kíp bác sĩ vận chuyển tạng đáp cánh xuống sân bay Phú Bài, Thừa Thiên - Huế. Với sự hỗ trợ của ngành hàng không và an ninh sân bay, lực lượng CSGT TP.Vũng Tàu, CSGT TP.Hồ Chí Minh, CSGT TT Huế..., công tác vận chuyển tạng đã diễn ra nhanh nhất có thể.

Nửa giờ sau, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành phẫu thuật ghép quả tim người hiến cho bệnh nhân là anh T.Q.H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang). Nam bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF 19-23% 7 năm, đang điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Sau gần 2 giờ ghép tim căng thẳng, ê-kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công khi trái tim người hiến tặng đập trong lồng ngực người nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang