Lâm Đồng:

Phá tan hoang rừng thông ở Phi Liêng rồi treo biển... bán đất

Thứ Tư, 19/02/2020 12:49

|

(CAO) Hàng trăm cây thông thuộc rừng phòng hộ Phi Liêng (tiểu khu 216, thuộc địa bàn thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông - Lâm Đồng), cạnh quốc lộ 27 bị triệt hạ, đốt cháy nằm ngổn ngang; kẻ phá rừng ngang nhiên treo bảng bán đất, trong khi cán bộ có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương mới biết vụ việc khi phóng viên đưa các hình ảnh hiện trường rừng thông đã bị tàn phá cho xem.

Thật đau xót khi chứng kiến hàng trăm cây thông bị triệt hạ, đốt cháy đen, nhiều cây nằm ngổn ngang, nhiều cây còn ứa nhựa tươi mới. Hiện trường cánh rừng bị phá nằm trên đỉnh đồi và ở cả quả đồi nằm đối diện.

Những cánh rừng thông bị chặt hạ, chiếm đất

Để đến tiểu khu 216, địa bàn thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng, đi theo quốc lộ 27. Đứng từ đường lộ nhìn lên đồi khó mà phát hiện rừng thông bị cưa hạ vì cánh rừng sát đường vẫn còn cây xanh tươi, cao vút bao quanh như "bức màn che mắt".

Do được người dân báo tin cho biết, chúng tôi tìm cách leo lên đỉnh đồi cao. Tại đây có hàng trăm cây thông 3 lá, khoảng 20-25 năm tuổi, đường kính từ 20 cm đến 50 cm bị cưa hạ nằm ngổn ngang và bị đốt cháy nham nhở, hàng chục cây mới bị cưa hạ.

Nhìn sang phía đối diện, quả đồi trước mặt đã bị “cạo trọc”, trơ lại hàng trăm gốc thông, nhường đất cho những hàng cây cà phê, mắc ca xanh tốt, cao tầm 80cm đến 1m. Dưới thung lũng, la liệt những cây thông lớn bị cắt khúc. Xung quanh có nhiều bảng rao bán đất kèm các số điện thoại. Một người dân đưa chúng tôi đi cho biết, đất ở đây hầu như đã có chủ.

Triệt hạ thông chiếm đất trồng cà phê, mắc-ca và cây thông bị cắt khúc còn nằm ngổn ngang

Ông Trần Đình Sơn - Chủ tịch UBND xã Phi Liêng cho biết, trước Tết Canh Tý, ông có đến hiện trường kiểm tra việc đốt thực bì. Đến khi xem hình ảnh cánh rừng thông bị triệt hạ, cưa, đốt nằm ngổn ngang, trơ gốc, rừng đã bị tàn phá tan hoang, ông Sơn cho biết chưa nghe cán bộ lâm nghiệp báo cáo việc này.

Ông Sơn phân trần, ông nguyên là Trưởng công an xã Phi Liêng, từ đầu năm 2020 làm Chủ tịch UBND xã, không nắm vững lĩnh vực rừng mà việc này giao ông Đinh Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND xã, nhưng hiện tại ông Dũng đang đi kiểm tra rừng.

Về quả đồi bị “cạo trọc” và thay vào đó là vườn mắc-ca, cà phê, ông Sơn cho biết khoảng năm 2018, khi còn làm Trưởng công an xã, ông có tham gia đoàn cưỡng chế giải tỏa đất rừng do vợ chồng Nguyễn Nho Long và Hà Thị Tỏa lấn chiếm để giao lại cho BQL rừng phòng hộ Phi Liêng quản lý trồng lại rừng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, ông cũng không rõ lý do.

Ông Đặng Đình Túc - Chánh Văn phòng UBND huyện Đam Rông cũng bất ngờ trước những hình ảnh vụ triệt hạ rừng tại tiểu khu 216, ông cho biết: “Tôi sẽ báo cáo ngay lãnh đạo huyện để chỉ đạo làm rõ vụ này để xử lý...”.

Trách nhiệm của BQL rừng phòng hộ Phi Liêng, UBND cấp xã, huyện và kiểm lâm ở đâu?

Thông bị chặt hạ ngay khu dân cư
Kẻ phá rừng công khai treo bảng bán đất
Cưa, đốt, chặt hạ thông không thương tiếc
Những gốc thông bị đốt cháy thành than

Bình luận (0)

Lên đầu trang