Cà Mau:

Thành lập tổ điều tra vụ ‘cầu 6 tỷ chưa khánh thành đã sập’

Thứ Sáu, 12/08/2016 07:34

|

(CAO) Ngày 11-8, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Cà Mau triển khai quyết định thành lập tổ điều tra sự cố công trình cầu Ô Rô (thuộc Dự án đường ô tô đến trung tâm xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Theo đó, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải làm tổ trưởng; ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng và ông Lê Thành Huấn, Phó giám đốc sở GT-VT làm tổ phó cùng 12 thành viên là đại diện cơ quan ban ngành, đại diện địa phương có nhiệm vụ: Xác định nguyên nhân sự cố, Đánh giá mức độ an toàn của công trình sau sự cố, Phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan và lập hồ sơ giám định nguyên nhân sự cố theo quy định.

Cầu sập 2 nhịp gây khó khăn cho người dân lưu thông

Ngày 10-8, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục ký văn bản hỏa tốc số 6604, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến vụ sập cầu Ô Rô. Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân sập cầu. Từ đó, tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-8-1016.

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, cầu Ô Rô thông vào đầu năm 2016, thuộc dự án đường ô tô đến trung tâm Đất Mũi. Chủ đầu tư công trình cầu Ô Rô là UBND huyện Ngọc Hiển, đơn vị thi công là Công ty TNHH tập đoàn thương mai xây dựng Sử Thành Phú (Cà Mau), đơn vị giám sát thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng An Phú. Tháng 5-2013, cầu khởi công xây dựng gồm 5 nhịp, dài trên 84 m với giá trị xây dựng hơn 6,4 tỷ đồng.

Cầu xây hơn 6,4 tỷ đồng giờ còn 3 nhịp

Khoảng 1 giờ 25 phút ngày 5-82, hai nhịp cầu Ô Rô dài 15 m, phía mố nóng A bị rơi xuống nước, thành chướng ngại vật cho phương tiện giao thông đường thủy. Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày khoảng hơn 50 m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Với chiều cao đắp khá lớn, khi đường đầu cầu bị sạt lở với khối lượng lớn, đất đẩy ra phía sông làm mất ổn định và gãy cọc, kéo theo sập 2 nhịp cầu.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, sự cố đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu. Hầu hết, cầu trên địa phận huyện Ngọc Hiển đều xây dựng nền đất yếu. Trong lúc khảo sát, giám sát công trình đều tính đến độ lún và sự cố có thể xảy ra. Tuy nhiên, cầu Ô Rô chưa nghiệm thu, khánh thành lại sập.

Chuyện hy hữu ở Cà Mau: Cầu 6 tỷ đồng xây chưa nghiệm thu đã sập!

UBND huyện Ngọc Hiển đang cho lực lượng thi công đường tránh cầu Ô Rô. Tuyến đường tránh này cho phép xe hai bánh lưu thông ra tuyến đường Hồ Chí Minh để giảm áp lực lưu thông. Sự cố sập cầu Ô Rô, ấp Khai Long, người dân phải đi vòng, xa hơn 12 km, từ xã Đất Mũi về hướng Năm Căn, TP.Cà Mau...

Người dân xã Đất Mũi thường xuyên đi qua cầu Ô Rô theo đường về trung tâm xã Đất Mũi vì tuyến đường Hồ Chí Minh mới thông xe kỹ thuật, chưa đảm bảo giao thông thuận lợi do trong quá trình hoàn thiện. Một số người dân đánh liều dùng vỏ lãi chở xe gắn máy qua sông với giá 30-40.000 đồng/chiếc hết sức nguy hiểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang