Tăng mức xử phạt nhưng buôn lậu thuốc lá không giảm

Thứ Sáu, 29/01/2016 14:56

|

(CATP) Gần đến Tết Bính Thân, hàng lậu được tuồn về Việt Nam ngày càng gia tăng, thuốc lá lậu cũng không phải ngoại lệ. Hằng ngày, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn, chứng tỏ siêu lợi nhuận từ mua bán thuốc lá lậu.

Người tiêu dùng không phải ai cũng hiểu mặt hàng lậu này không chỉ gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dùng, bởi các chất độc vượt mức có trong thuốc lá lậu.

Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá, tính đến đầu tháng 10-2015, các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 9.682 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu, với hơn 6.000 đối tượng vi phạm, tịch thu hơn 10 triệu gói thuốc lá lậu các loại, khởi tố 179 vụ án, với 263 đối tượng, phạt hành chính hơn 21 tỷ đồng.

Để tăng cường ngăn chặn việc buôn lậu thuốc lá, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Nghị định số 124/2015/NĐ-CP về tăng cường mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu. Theo Nghị định 124, kể từ ngày 5-1-2016, chỉ cần buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 500 gói thuốc lá lậu thì sẽ bị xử lý hình sự.

Đồng thời mức phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm cũng tăng theo, nếu buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu dưới 500 gói, trung bình tiền phạt là 100.000 đồng/gói. Như vậy, người bán lẻ bán một gói thuốc lá lậu từ 10.000 - 12.000 đồng sẽ có nguy cơ bị phạt gấp 10 lần giá gói thuốc đó.

Cơ quan chức năng bắt giữ một  vụ vận chuyển thuốc lá lậu

Tuy nhiên, vì thuốc lá lậu mang lại siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu vẫn không chùn tay, đặc biệt khi sức tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Mới đây nhất, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã thu giữ hai chiếc vỏ lãi đang vận chuyển 18.500 gói thuốc lá các loại, trong đó có 12.000 gói Hero, 4.500 gói Jet, 2.000 gói Scott, tổng trị giá hàng hóa và phương tiện hơn 300 triệu đồng.

Dù đã mở nhiều cuộc tấn công mạnh vào các “thủ phủ” thuốc lá lậu, nhưng tại các địa phương như huyện Đức Huệ, Đức Hòa (Long An), xã Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh), tình hình buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn vẫn diễn ra hàng ngày. Tại đây, các đối tượng lợi dụng địa hình kênh rạch chằng chịt để vận chuyển bằng đường thủy về các bến đò, sau đó đội ngũ “nài” (người vận chuyển thuê) sẽ chia nhỏ ra, chở bằng xe máy về các điểm tập kết khác.

Thuốc lá lậu chứa Coumarin gây yếu sinh lý/ vô sinh‎ ở nam giới

Trong quá trình vận chuyển thuốc lá lậu, các đối tượng buôn lậu dùng nhiều cách để ngụy trang giấu hàng lậu, thậm chí bọn chúng sẵn sàng chống trả, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ngoài ra, để tránh bị xử lý hình sự khi chẳng may bị bắt, bọn chúng chia nhỏ số lượng vận chuyển dưới 500 gói, đây là thủ đoạn không mới, đã được dân buôn lậu nghiên cứu kỹ và sử dụng từ trước đến nay.

Các đường dây buôn lậu thường tổ chức chặt chẽ, số đối tượng vận chuyển đông, móc nối cả trong nội địa và phía nước ngoài nên quá trình thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác đấu tranh, điều tra, xử lý gặp không ít khó khăn. 


Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, thuốc lá lậu nhãn hiệu Jet và Hero chứa nhiều chất độc hại vượt mức cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Hai loại thuốc lá lậu này còn chứa chất coumarin (thành phần độc hại trong thuốc diệt chuột) và nhiều chất độc hại khác, gây giảm nghiêm trọng số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang