Vụ kiện Sở TN-MT Đồng Nai: Tòa tuyên hủy sổ đỏ cấp sai

Thứ Sáu, 21/08/2020 13:03  | An Hoà

|

(CATP) Sau khi Báo Công an TPHCM có nhiều bài viết phản ánh từ năm 2017, mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên hủy sổ đỏ cấp sai của Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) đối với ông Trần Ngọc Hà (SN 1982, ngụ KP. Thiên Bình, P. Tam Phước, TP. Biên Hòa).

Theo hồ sơ, bà Lê Nguyễn Trâm Anh (SN 1975, ngụ 37/15 đường 44, tổ 5, KP. 4, P. Phước Long A, Q.9, TPHCM) đã khởi kiện Sở TNMT tại Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai (TAND) xung quanh việc yêu cầu hủy sổ đỏ của ông Trần Ngọc Hà. Lý do mà khổ chủ "đáo tụng đình" là vì Sở TNMT Đồng Nai cấp sổ đỏ cho ông Hà trong khi đất giữa hai bên đang tranh chấp và chồng lấn lên trên đất của bà Trâm Anh.

Đầu năm 2015, khi từ TPHCM lên xem đất, bị đơn "tá hỏa" khi trông thấy ông Trần Ngọc Hà đã xây dựng dãy phòng trọ trên đất... của mình, và ông này đã được cấp sổ đỏ. Phát hiện ra vụ việc, bà Trâm Anh đã gửi đơn tố cáo đến UBND X.Tam Phước (nay là P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Sau đó, UBND xã ra công văn số 164 yêu cầu ông Hà tạm dừng thi công, đề nghị điện lực cắt điện. Nhưng sau đó, dãy nhà trọ của ông Hà gồm một trệt, một lầu vẫn... ung dung hình thành.

Trả lời khiếu kiện của bà Trâm Anh, Sở TNMT Đồng Nai đã có kết luận là công trình xây dựng của ông Hà đã chồng lấn lên đất của bà Trâm Anh. Đây cũng là thông tin quan trọng để Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai viện dẫn trong cáo trạng và trình bày tại phiên tòa.

Dãy nhà trọ của ông Hà xây dựng trái phép hồi tháng 7-2015

Qua đó, Hội đồng xét xử có nhận định công minh, khách quan để phán quyết trong bản án. Ông Hà đã dùng sổ đỏ này để thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Tam Phước (Đồng Nai). Trình bày trước tòa chiều 10-8, đại diện chi nhánh ngân hàng này cho biết, hiện ông Hà chỉ còn nợ hơn mười triệu đồng.

Trước đó nhiều năm, từ ngày 24-8-2017, TAND tỉnh Đồng Nai đã thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 89/2017 về việc "khiếu kiện yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 3590017 mang tên ông Trần Ngọc Hà của bà Trâm Anh. Đối tượng bị kiện là Sở TNMT Đồng Nai. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Trần Ngọc Hà.

Phiên tòa xét xử vụ kiện của bà Trâm Anh

Ngày 2-4-2018, thẩm phán (TP) Vũ Thị Thu, người được phân công thụ lý vụ án ký "quyết định tiếp tục giải quyết vụ án hành chính". Tiếp đó, ngày 10-7-2018, TAND tỉnh Đồng Nai có biên bản tống đạt "thông báo số 51 (ngày 5-7-2018) của TP Thu cho ông Trần Ngọc Hà nhưng không tìm thấy ông này.

Vì bức xúc trước cách làm việc của TP Thu, nguyên đơn đã có đơn yêu cầu thay đổi TP gửi Chánh án TAND tối cao và Chánh án TAND Đồng Nai. Tháng 6-2019, Chánh án TAND Đồng Nai Võ Văn Phước đã quyết định thay đổi TP Vũ Thị Thu bằng TP Đinh Thị Kiều Lương tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

THƯ KÝ PHIÊN TÒA CẢN TRỞ HOẠT ĐỘNG TÁC NGHIỆP CỦA NHÀ BÁO

Thực hiện theo nội quy phiên tòa (quy định tại Thông tư 01/2014), phóng viên đã đề nghị thư ký phiên tòa thông báo với Chủ tọa để tác nghiệp công khai. Tuy nhiên, thư ký phiên tòa từ chối với lý do "ngoài thẻ nhà báo, phóng viên phải có giấy giới thiệu". Việc làm này đã vi phạm điểm C, khoản 2, Điều 25, Luật Báo chí 2016 quy định về "Quyền và nghĩa vụ của nhà báo": "Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang