"Tôi chưa thấy cơn bão nào mạnh như bão số 9, giờ mất hết rồi..."

Thứ Bảy, 31/10/2020 16:21  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày qua, người dân tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau cơn bão số 9 gây ra, nhiều ngôi nhà của bà con bị tốc mái hư hỏng và cây cối, trụ điện ngã đổ nằm ngổn ngang dưới mặt đất.

Bà Nguyễn Thị Thịnh (48 tuổi, trú xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Cơn bão số 9 vừa qua, đã làm nhà tôi bị tốc mái và làm gãy trụ điện bên cạnh khiến đường dây điện đè lên mái nhà hư hỏng nặng. Sau khi bão tan, tôi và cùng người thân trong gia đình đã khẩn trương dọn dẹp và chuẩn bị làm lại mái nhà”.

Bà Nguyễn Thị Thịnh bên căn nhà bị tốc mái

Bà Thịnh nói, cơn bão số 9 rất mạnh, từ nhỏ đến lớn bà chưa bao giờ chứng kiến cơn bão nào mạnh như bão này. May gia đình bà được chính quyền địa phương đưa đi sơ tán tập trung ở trung tâm TP.Tam Kỳ, chứ nếu mà ở nhà thì bị đe dọa đến mạng.

Bà Lê Thị Lại chỉ bên căn nhà bị tốc mái, sập tường sau bão số 9.

Còn bà Lê Thị Lại (53 tuổi, trú xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ) nói: “Tôi và chồng mình, các con đi trú tránh bão, sau khi bão số 9 tan, trở về lại nhà thì chứng kiến cảnh tượng thật khủng khiếp, không thể tin vào mặt mình. Ngôi nhà cấp 4 của tôi bị sập đổ hư hỏng, thấy mà thật đau xót, vợ chồng tôi đã tiết kiệm rất nhiều năm mới xây dựng được ngôi nhà mà giờ đây làm vào tình cảnh trắng tay. Tôi chỉ mong các cấp chính quyền tâm giúp đỡ để gia đình mình sớm sửa chữa lại ngôi nhà ổn định làm ăn”.

“Lúc bão đổ bộ vào đất liền, tôi thấy cây cối gãy ngã đổ, nhà cửa tốc mái, tôn bay kèm theo tiếng âm thanh rất kinh khủng. Nếu mà tôi và mọi người ra lúc đó thì có thể bị gió thổi bay luôn”, bà Lại nói.

Sau cơn bão số 9, ngôi nhà nơi che mưa nắng và buôn bán của vợ chồng bà Lại đã bị cơn gió cuồng phong làm sập đổ hoàn toàn. Lấy tay lau nước mắt, bà Lại chia sẻ thêm: “Ngôi nhà cấp 4 này, vợ chồng tôi xây cách đây hơn 10 năm. Mới đây, gia đình tôi có đi vay mượn thêm về sửa chữa lại ngôi nhà để kinh doanh quán bi da. Tôi nghỉ cơn bão số 9 cùng lắm thì gây tốc mái nhà thôi, chứ nào ngờ làm ngôi nhà hư hỏng như thế này. Việc cơn bão làm hỏng nhà tôi và nhiều ngôi nhà khác ở địa phương thì đủ biết sức tàn phá của nó như thế nào rồi”.

Ông Đinh Thế Đắc sửa chữa lại ngôi nhà của mình

Cách đó không xa, ngôi nhà của ông Đinh Thế Đắc (48 tuổi, trú xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) cũng bị cơn bão số 9 càn quét qua gây tốc mái nhà. Đang chuẩn bị sửa lại mái ngói nhà, ông Đắc kể: “Tôi từ sinh ra đến nay, đã chứng kiến nhiều cơn bão, nhưng chưa bão giờ thấy cơn bão nào mạnh như cơn bão số 9, nó độ bộ vào đất liền chỉ vài giờ mà sức tàn phá thật khủng khiếp gây thiệt hại rất nặng nề làm tốc mái, sập đổ nhiều ngôi nhà của nhiều người dân, cây cối, trụ điện nằm ngã ngổn ngang dọc đường”.

Theo ghi nhận của chúng vào ngày 31/10, dọc các tuyến đường ở xã Tam Thanh, Tam Phú và một số huyện trong tỉnh Quảng Nam cây cối nằm ngổn ngang, các trụ điện bị ngã gãy đổ, có nhiều ngôi nhà của người dân bị tốc mái, sập đổ hư hỏng nặng. Đặc biệt, ở các huyện miền núi xảy ra nhiều điểm sạt lở vùi lấp tử vong và mất tích nhiều người. Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở đất đá và giúp bà sửa chữa lại nhà cửa...

Cột điện gãy đổ do bão
Nhiều nhà dân ở Quảng Nam bị bão quật tơi bời

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 30-10, đánh giá sợ bộ thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, về người ở huyện Nam Trà My có 15 người chết và 45 người bị thương, huyện Bắc Trà My có 1 người chết, huyện Phước Sơn có 5 người chết và 8 người mất tích, huyện Hiệp Đức 1 người mất tích.

Về nhà ở, toàn tỉnh có hơn 2.370 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, nhà bị thiệt từ 50% đến 70% có 784 nhà; về cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống thông tin truyền không hoạt động được, hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị mất điện chưa được khắc phục, nhiều trường học, trạm y tế tốc mái, hư hỏng;…

Bình luận (0)

Lên đầu trang