Điều trị ung thư bàng quang không xâm lấn cơ

Thứ Sáu, 30/10/2020 21:00  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bướu bàng quang hầu hết là bệnh lý ác tính (ung thư) chiếm tỉ lệ khoảng 80%, đây là bệnh lý khó điều trị và số người mắc bệnh ngày càng tăng.

Trong thời gian gần đây các bác sĩ niệu khoa ghi nhận đa số trường hợp ung thư bàng quang ở giai đoạn chưa xâm lấn cơ. Bàng quang hay bọng đái là một cơ quan rỗng chứa nước tiểu trước khi đào thải ra ngoài cơ thể.

Theo Jemal, Phó chủ tịch Ban Khoa học Dữ liệu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tại Mỹ ung thư bàng quang là bệnh lý ung thư thường gặp, đứng hàng thứ tư sau ung thư tuyến tiền liệt, phổi và đại trực tràng ở nam, chiếm 6,6% trong tổng số ung thư ở nam, còn ở nữ đứng hàng thứ chín, chiếm 2,4% trong tổng số ung thư ở nữ.

Có khoảng 75% đến 80% ung thư bàng quang giới hạn ở lớp niêm mạc hoặc dưới niêm mạc. Các giai đoạn này được gọi chung là ung thư bàng quang nông hay ung thư bàng quang không xâm lấn cơ.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cho biết, ngày nay, nhờ sự phát triển của chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh mà bướu bàng quang ngày càng được phát hiện nhiều hơn. Nếu ung thư bàng quang được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, tỉ lệ sống sau 5 năm của người bệnh lên tới 70-90%. Bệnh viện Bình Dân mỗi tháng tiếp nhận điều trị từ 60 đến 80 trường hợp bướu bàng quang nông chưa xâm lấn cơ.

Cắt đốt nội soi bướu bàng quang tại Bệnh viện Bình Dân

Trong nhiều năm, cắt đốt nội soi bằng dao điện đơn cực điều trị cho các ung thư bàng quang nông là phương pháp tiêu chuẩn và được nhiều bác sĩ niệu khoa lựa chọn. Tuy nhiên, những nguy cơ của phương pháp này bao gồm chảy máu trong và hậu phẫu, phản xạ thần kinh bịt gây cử động không tự chủ trên bệnh nhân khiến bác sĩ khó thao tác trong khi phẫu thuật, từ đó làm tăng biến chứng thủng bàng quang và không cắt hết bướu.

Hiện nay, có nhiều công trình nghiên cứu cho thấy hiệu quả và độ an toàn cao của ứng dụng Laser vào điều trị các bệnh lý niệu khoa nói chung và ung thư bàng quang nông nói riêng.

Tại Bệnh viện Bình Dân, qua nghiên cứu 68 bệnh nhân bướu bàng quang được cắt đốt qua ngả niệu đạo với Laser ghi nhận, người bệnh phần lớn là nam giới và đa số trong độ tuổi từ 51 đến 70. Triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh bướu bàng quang trong nghiên cứu này là tiểu máu. Đặc biệt, số nam giới có tiền căn hút thuốc lá chiếm hơn 72%.

Theo BS, phương pháp cắt đốt qua ngả niệu đạo với Laser kết hợp hóa trị trong bàng quang sau phẫu thuật giúp điều trị bướu bàng quang chưa xâm lấn cơ an toàn và hiệu quả điều trị cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang