TPHCM: Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ Năm, 12/08/2021 15:41

|

(CAO) Theo quy định của Luật PCCC, công trình khi được đưa vào hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn PCCC và phải được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC. 

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để đáp ứng số giường điều trị cho các bệnh nhân, TPHCM cho xây dựng mới và chuyển đổi công năng nhiều công trình thành bệnh viện dã chiến, khu điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19, chính điều đó đặt ra yêu cầu phải đảm bảo an toàn PCCC cho bác sỹ và bệnh nhân điều trị.

Thời gian qua, một số vụ cháy nổ xảy tại khu điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19 ở một số nước trên thế giới khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, mà nguyên nhân được cho là do nổ bình oxy. Điều này đã đặt ra cho lực lượng PCCC- CNCH nhiệm vụ giữ gìn an toàn PCCC tại các khu điều trị, cách ly, đảm bảo an toàn tính mạng cho các y, bác sĩ và bệnh nhân đang làm việc, điều trị Covid-19.

Chính vì vậy, dù đang giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến rất cao, nhưng lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TP.HCM vẫn triển khai ngay đợt kiểm tra an toàn PCCC đối với Bệnh Viện 30/4, Bệnh viện CATP, Bệnh viện dã chiến đặt tại The Garden Mall (Thuận Kiều Palza) Quận 5... Đây là các khu vực tập trung số lượng lớn bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bệnh viện dã chiến số 5 tại Thuận Kiều Plaza

Việc kiểm tra tập trung chủ yếu vào các nội dung: lối thoát nạn, thoát hiểm; phương tiện, thiết bị PCCC đã được trang bị tại cơ sở; điều kiện giao thông phục vụ cho việc tiếp cận của xe chữa cháy, xe thang cứu nạn, cứu hộ; giải pháp chống cháy lan; việc sử dụng các thiết bị có thể phát sinh nguồn nhiệt tiềm ẩn khả năng gây cháy, nổ… Đặc biệt là nơi tồn chứa khí oxy, hệ thống cung cấp khí oxy, bình oxy cho bệnh nhân phải đảm bảo tuyệt đối an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định.

Trung tá Cù Huy Tuấn – Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua, một số bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 đã xảy ra cháy, tuy nhiên lực lượng tại chỗ đã khống chế kịp thời, không gây thiệt hại về người và tài sản.

Dù vậy, sự cố vẫn khiến cho bệnh nhân hoảng loạn, công tác đảm bảo an toàn PCCC vì thế được củng cố hơn.

Trong đợt kiểm tra này, phần lớn các cơ sở điều trị đều chấp hành tốt các điều kiện an toàn PCCC, tuy nhiên, bệnh nhân mắc Covid-19 khả năng di chuyển khi có dự cố cháy, nổ là thấp, nên việc tính toán kế hoạch diễn tập phương án với các tình huống giả định tại nhiều nơi, trong đó chú trọng việc di chuyển bệnh nhân ra khỏi sự cố cháy nổ an toàn được chúng tôi trao đổi, bàn bạc cụ thể.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng dẫn cho lực lượng cơ sở tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như dán bảng quy định, hướng dẫn, phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở nhằm đảm bảo an toàn PCCC một cách hiệu quả nhất, không để tình trạng cháy nổ xảy ra.

Kiểm tra các khu vực bồn chứa oxy và bình oxy tại bệnh viện dã chiến

Ngoài các khu vực nói trên, thành phố hiện còn rất nhiều trường học, hộ gia đình, chung cư làm khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19, Công an TP.HCM đã tham mưu ban hành nhiều văn bản về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, kèm theo hướng dẫn việc kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với từng loại hình cụ thể.

Hy vọng trong thời gian ngắn tới, tình hình dịch bệnh Covid 19 sẽ được kiềm chế và tình hình cháy nổ sẽ được kiểm soát hoàn toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang