TPHCM: Dự án cống ngăn triều gần 10.000 tỷ đồng sắp thi công trở lại

Thứ Bảy, 11/03/2023 15:52

|

(CAO) Sau hơn 2 năm bị tạm dừng thi công, dự án ngăn triều chống ngập với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đang rục rịch tái khởi động thi công trở lại.

Ngày 11-3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng đại diện các sở ngành liên quan đã đi kiểm tra thực tế các hạng mục của Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biển đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam làm nhà đầu tư.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đi kiểm tra thực địa dự án ngăn triều chống ngập

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam cho biết tiến độ chung của dự án đã hoàn thành 93% khối lượng. Trong đó, tiến độ của các hạng mục dự án cống Bến Nghé (Quận 1) đạt 97%.

Ngoài ra, các hạng mục khác như cống Tân Thuận (Quận 7) cũng đạt 93%; cống Phú Xuân (huyện Nhà Bè) đạt 90%; cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) đạt 93%; cống Cây Khô (huyện Nhà Bè) đạt 86%; cống Phú Định (Quận 8) đạt 88%, hệ thống đê kè đạt 85%; cầu Kinh Bà Bướm đạt 92%; nhà quản lý trung tâm đạt 85% tiến độ và hệ thống SCADA đã mua hoàn tất 80%.

Dự án đã hoàn thành 93% khối lượng công việc

Đại diện nhà đầu tư cho biết dự án đã phải tạm ngưng thi công hơn 2 năm qua. Nếu các khó khăn vướng mắc của dự án được giải quyết thì đến khoảng tháng 6-2023 sẽ thi công trở lại ở tất cả các cống của dự án và đến khoảng tháng 2-2024 sẽ thi công xong dự án để đi vào vận hành thử nghiệm. Đến tháng 5-2024 nhà đầu tư sẽ bàn giao cho TP để chính thức đưa vào vận hành.

Sau khi trực tiếp thị sát công trường dự án và nghe nhà đầu tư, các sở ngành có liên quan báo cáo, ông Bùi Xuân Cường cho biết người dân TP rất mong dự án ngăn triều chống ngập sớm đưa vào vận hành. "Dịch bệnh đã qua rồi, phụ lục hợp đồng BT cũng đã ký. Giờ phải bắt tay vào triển khai làm thôi", ông Bùi Xuân Cường nói.

Công nhân đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị thi công trở lại

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biển đổi khí hậu do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam làm nhà đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng chuyển giao). Dự án khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.

Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 4-2018. Tuy nhiên, do có những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và nguồn vốn nên sau đó lùi đến tháng 6/2019, rồi đến cuối năm 2019 và đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Do không thể khai thác đúng thời hạn nên nhiều vấn đề đã phát sinh khi phụ lục hợp đồng hết hạn, từ đó công trình bị dừng lại do không được tái cấp vốn.

Nếu được tháo gỡ kịp thời thì dự án sẽ chính thức được bàn giao đưa vào vận hành từ tháng 5-2024.

Đến tháng 1-2021, Thủ tướng đã ban hành nghị quyết 40 về việc tiếp tục triển khai dự án. Đầu năm 2023, phụ lục hợp đồng BT của dự án đã được ký. Hiện tại dự án đang đợi phía Ngân hàng Nhà nước và BIDV làm các thủ tục và giải ngân để tiếp tục triển khai thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang