TPHCM: “Gõ cửa từng nhà” để bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao

Thứ Năm, 03/03/2022 20:38

|

(CAO) TPHCM tiếp tục mở đợt cao điểm mới về bảo vệ người có nguy cơ, thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31/3/2022 với tinh thần “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để phát hiện kịp thời người thuộc nhóm nguy cơ cao và đưa vào danh sách bảo vệ. Đồng thời, triển khai các biện pháp hạn chế lây lan từ trẻ em mắc COVID-19 sang người thuộc nhóm nguy cơ…

Chiều ngày 3/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP những ngày qua.

Phó Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Thông tin tại họp báo, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải nhấn mạnh, trước bối cảnh số ca mắc mới ở trường học đang tăng lên, TP chủ trương lấy việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe trẻ em là trên hết, TP đã có chiến dịch để bảo vệ trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em có nguy cơ cao.

Theo ông Hải, phụ huynh học sinh cũng chính là người trực tiếp theo dõi tình hình sức khỏe của con của cũng như tình hình F0, F1 ở trường, lớp nơi con mình theo học, từ đó quyết cho con học bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Hiện nay, ngành giáo dục TP vẫn duy trì việc dạy học bằng 2 hình thức này đồng thời nỗ lực để đảm bảo chất lượng kiến thức cho học sinh.

Ông Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tính đến 18 giờ 00 ngày 02/3/2022, có 539.836 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 538.902 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 934 trường hợp nhập cảnh

Hiện TP đang điều trị 4.576 bệnh nhân, trong đó: có 305 trẻ em dưới 16 tuổi, 58 bệnh nhân nặng đang thở máy, 07 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 02/3: 879 bệnh nhân nhập viện, 549 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 320.836), 02 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 20.435).

Phấn đấu trong 2 tuần tới vượt qua đỉnh dịch

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TP cùng các Sở, ngành vẫn đang theo dõi sát diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo chiều nay (3/3), TP đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu trong 2 tuần tới, TPHCM sẽ vượt qua đỉnh dịch.

Để làm được việc này, theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, các địa phương cần phải thực hiện nghiêm việc đánh giá cấp độ dịch và khắc phục các điểm yếu của mình; đồng thời tuân thủ hướng dẫn tại Quyết định 218 về việc đóng/mở các hoạt động tại địa phương để các “vùng cam”, “vùng vàng” sớm trở lại “vùng xanh”.

Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cũng thông tin, TP đã chỉ đạo các địa phương, đặc biệt đối với 13 phường, xã, thị trấn đạt cấp độ 3 (vùng cam) cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết cấp độ dịch của địa phương, qua đó tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện theo đúng quy định về công tác phòng, chống dịch.

Về các biện pháp lâu dài, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay, TP sẽ tiếp tục mở đợt cao điểm mới về bảo vệ người có nguy cơ, thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 31/3/2022 với tinh thần “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để phát hiện kịp thời người thuộc nhóm nguy cơ cao và đưa vào danh sách bảo vệ. Đồng thời, triển khai các biện pháp hạn chế lây lan từ trẻ em mắc COVID-19 sang người thuộc nhóm nguy cơ…

Liên quan đến việc quản lý hoạt động bán thuốc điều trị COVID-19, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay, Bộ Y tế vừa có Công văn số 976/BYT-QLD ngày 1/3/2022 về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19.

Tại Công văn này, Bộ Y tế có hướng dẫn cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định.

Cùng với đó, tăng cường tập huấn cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn; tăng cường hệ thống kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc; cơ quan quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ,…; thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị COVID-19 bất hợp lý.

Thông tin về các thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm đối với F0, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 được xếp vào danh sách bệnh truyền nhiễm nhóm A – người bệnh được chăm sóc và điều trị miễn phí. Vì vậy, các F0 điều trị tại bệnh viện hay tại nhà đều được điều trị, cấp phát thuốc miễn phí.

Sau khi hết thời gian cách ly (do Y tế địa phương đánh giá), UBND phường sẽ cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly. Đây là cơ sở để các F0 thực hiện các thủ tục liên quan để hưởng chính sách theo quy định.

Từ 1/4/2022 thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Thông tin về các công trình giao thông sẽ khánh thành trong năm 2022, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, hiện nay Sở đang tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công, tổ chức thông xe công trình cầu vượt Củ Chi vào dịp 30/4/2022 sắp tới.

Cùng với đó, tái lập mặt đường Tôn Đức Thắng trước khi khánh thành cầu Thủ Thiêm 2. Hiện nay vẫn còn 02 vị trí ở trên lề đường liên quan đến việc thi công hệ thống đèn đường, chưa hoàn tất thủ tục bàn giao mặt bằng.

Vào dịp 8/3 này, TP sẽ khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên có trợ giá số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn). Các tuyến khác sẽ lần lượt đưa vào khai thác trong quý III và quý IV/2022.

Ngoài ra, năm 2022 sẽ hoàn thành một số công trình trọng điểm như xây dựng mới cầu Bưng (Nhánh 2), cầu Kênh A (Nhánh 2), cầu Kênh B (Nhánh 2); mở rộng đường Đồng Văn Cống; xây dựng hệ thống thoát nước; mở rộng đường Trần Đại Nghĩa; phấn đấu khởi công một số công trình cấp bách như: xây dựng, mở rộng quốc lộ 20…

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GTVT, từ 1/4/2022, thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sẽ bắt đầu được triển khai tại TPHCM.

Gần 4 triệu CCCD gắn chíp đã được trả cho người dân

Về tiến độ trả căn cước công dân (CCCD), theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP, đến nay, Công an TP đã nhận được 5.308.077 hồ sơ đề nghị cấp CCCD.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) hiện đã in, trả 4.154.509 CCCD cho Công an TP. Trong đó, 3.981.566 CCCD đã được trả cho người dân, đạt tỉ lệ 95,8%.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP thông tin tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai.

Về số CCCD chưa trả được, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, trước đó, Công an TP đã tổ chức cấp CCCD cho người tạm trú tại địa phương. Tuy nhiên, khi CCCD về đến TPHCM thì những người này đã rời khỏi nơi khai báo.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm, khi in CCCD, việc đối chiếu với dữ liệu quốc gia để sửa lại thông tin trong CCCD cũng như các giấy tờ liên quan tương đối phức tạp. Để đảm bảo tính chính xác, tính thống nhất của dữ liệu quốc gia dân cư, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật, Bộ Công an đã có phân cấp trong quản lý về khai thác sử dụng CCCD. Trong đó, thẩm quyền được điều chỉnh thông tin người dân trong dữ liệu quốc gia dân cư là hạn chế nên việc công tác này có yếu tố thủ tục phức tạp hơn.

“Với trường hợp lâu chưa trả CCCD, người dân có thể liên hệ với công an xã, phường để kiểm tra lại thông tin. Nếu phát hiện có sai sót, người dân sẽ được hỗ trợ làm lại theo quy định”, Thượng tá Hà nói.

Đại diện Công an TP cũng đề nghị người dân khi đi làm CCCD nên kiểm tra thông tin thật kĩ khi điền tờ khai cấp CCCD, đối chiếu dữ liệu cẩn thận để tránh trường hợp sai sót. Đồng thời, phải đảm bảo tính xác thực của thông tin đã khai báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang