TPHCM: Hàng nghìn nhà dân sống tạm bợ trên kênh rạch thiếu an toàn

Thứ Ba, 14/06/2022 05:46

|

(CAO) Thống kê của trung tâm Quản lý Đường thủy thuộc Sở GTVT TPHCM ghi nhận, đến nay vẫn còn tồn tại hàng nghìn căn nhà tạm bợ sát hai bên bờ kênh rạch, thiếu an toàn.

Sở GTVT vừa có công văn gửi Sở Xây dựng và UBND một số quận, huyện đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trên nhà tạm ven sông, kênh rạch trên địa bàn TP.

TPHCM có hàng nghìn nhà dân sống tạm bợ trên kênh rạch thiếu an toàn. Ảnh minh họa

Trước đó, qua công tác kiếm tra các tuyến đường thủy nội địa được phân cấp quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Quản lý Đường thủy thuộc Sở GTVT TPHCM ghi nhận đến nay vẫn còn tồn tại hàng nghìn trường hợp người dân sinh sống trong các căn nhà tạm trên nền kết cấu cừ tràm, cừ dừa, trụ đá hoặc trụ bê tông tiết diện nhỏ sát hai bên bờ các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.

Điều này dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sụp đổ do sạt lở hoặc tác động của mưa bão cũng như sóng khi phương tiện lớn lưu thông qua lại, gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Qua thống kê có 19 tuyến đường thủy với tổng cộng hàng nghìn căn nhà tạm của người dân sinh sống. Trong đó nhiều nhất là tuyến Kênh Đôi có khoảng 2.725 hộ dân thuộc Quận 8; tuyến rạch Ông Lớn có khoảng 620 hộ dân thuộc địa bàn Quận 7 và Quận 8; tuyến kênh Tẻ có khoảng 385 hộ dân thuộc Quận 4...

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Sở GTVT đề nghị Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đôi với các trường hợp xây dựng công trình không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn quản lý.

Đồng thời chỉ đạo các phường, xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn; chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư, có kế hoạch di dời dân cư sinh sống tại những khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai đến nơi an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang