Theo đó, qua tổng hợp kết quả buổi họp về công tác xử lý tình trạng lấn chiếm, xả rác, tập kết vật dụng và kinh doanh buôn bán trái phép tại các khu vực trọng điểm, đặc biệt là tại các điểm dừng chờ xe buýt, lòng đường và vỉa hè, Sở Xây dựng TP nhận thấy tình trạng vi phạm vẫn diễn biến phức tạp, chưa được khắc phục triệt để. Các hành vi này không chỉ gây cản trở giao thông, làm mất trật tự an toàn giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn và làm giảm mỹ quan đô thị.
Vì vậy, Sở Xây dựng TP đề nghị Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các phường, xã và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, điểm dừng chờ xe buýt, dừng đỗ xe trái phép, các khu vực chợ tự phát, bệnh viện, trường học, chợ đầu mối; tập trung xử lý phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu thông và các bãi giữ xe không phép trên lòng, lề đường, vỉa hè, không đảm bảo điều kiện theo quy định.
Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các đợt cao điểm xử lý, tháo dỡ các điểm lấn chiếm trái phép gây ùn tắc và mất an toàn giao thông; duy trì công tác tuần tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất, đảm bảo không tái tái lấn chiếm.

Vỉa hè bị chiếm dụng để kinh doanh (ảnh: CTV)
Ngoài ra, UBND - Ban An toàn giao thông các phường, xã, đặc khu tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, đặc biệt tại khu vực có tuyến xe buýt hoạt động, điểm dừng, nhà chờ, khu vực công cộng, trường học.
Song song đó, cần triển khai xây dựng Kế hoạch phối hợp chấn chỉnh, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và phương tiện xe ba, bốn bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật, đặc biệt tại các khu vực chợ tự phát, chợ truyền thống, khu dân cư, các tuyến đường nhỏ hẹp gây cản trở giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm, duy trì kết quả xử lý, chống tái chiếm, giao trách nhiệm cụ thể cho khu phố, trật tự cơ sở và công an địa phương theo dõi thường xuyên; định kỳ rà soát, đánh giá hiệu quả công tác duy trì trật tự lòng, lề đường, vỉa hè sau xử lý.
Sở Xây dựng TP cũng lưu ý, cần xây dựng các mô hình quản lý trật tự lòng, lề đường, vỉa hè phù hợp điều kiện thực tế, bảo đảm thông suốt cho các phương tiện tham gia giao thông và người bộ hành, đồng thời tạo cảnh quan văn minh, sạch đẹp tại khu vực công cộng; cũng như ứng dụng các kênh thông tin phản ánh từ cộng đồng (qua ứng dụng di động, zalo, nhóm trực tuyến, mạng xã hội) để kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh về vi phạm trật tự lòng, lề đường, vỉa hè; vận dụng khai thác các camera hiện hữu (bao gồm camera hộ dân, doanh nghiệp) để giám sát và xử lý vi phạm.
Đáng nói, cần chủ động tăng cường tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư, khu phố văn hóa tham gia giám sát cộng đồng trong công tác quản lý trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, phản ánh kịp thời các vi phạm để địa phương xử lý triệt để, góp phần xây dựng nếp sống đô thị văn minh; xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thi đua của các khu phố, phường dựa trên hiệu quả công tác xử lý vi phạm và sự phối hợp cộng đồng.
Trong đó, Phòng Kiểm tra chuyên ngành chủ động phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe trái phép, các hành vi vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi được phân công; hướng dẫn địa phương lập hồ sơ, quy trình xử phạt, cưỡng chế đúng quy định pháp luật.
Các đơn vị có liên quan khác cũng được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp với địa phương rà soát, nghiên cứu đề xuất vị trí lắp đặt bổ sung camera, biển báo điện tử, cảnh báo thông minh, hệ thống cảm biến giám sát trật tự đô thị, trật tự lòng, lề đường vỉa hè; đề xuất mô hình tuyên truyền phù hợp từng khu vực, tuyến đường phức tạp, kết hợp truyền thông trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, phản ánh, giám sát hành vi vi phạm.
Theo đề nghị của Sở Xây dựng TP, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tăng cường phối hợp địa phương trong công tác rà soát, đánh giá hiện trạng trật tự đô thị, trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại các khu vực điểm dừng, nhà chờ, đề xuất các giải pháp, mô hình tuyên truyền phù hợp từng khu vực, tuyến đường phức tạp, kết hợp truyền thông trực quan, công nghệ thông tin và mạng xã hội để nâng cao nhận thức của người dân; phối hợp với địa phương trong công tác rà soát, kiểm tra, duy tu, đảm bảo hạ tầng tại các vị trí, nhà dừng chờ xe buýt, góp phần duy trì trật tự mỹ quan đô thị, an toàn giao thông thông suốt; ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý: khai thác hệ thống camera giám sát, thiết bị di động, tạo nhóm chia sẻ dữ liệu (group zalo/ ứng dụng liên thông) giữa các Trung tâm và địa phương để truyền tải nhanh hình ảnh vi phạm cho địa phương xử lý kịp thời.
Văn phòng Ban An toàn giao thông chủ trì, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè, các điểm dừng và nhà chờ xe buýt; phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ nghiên cứu, đề xuất vị trí lắp đặt bổ sung camera giám sát, biển báo điện tử và hệ thống cảnh báo thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự lòng, lề đường, vỉa hè.