Trang trại heo bốc mùi hôi thối gây bức xúc

Thứ Bảy, 01/10/2016 13:43  | Kim Đồng

|

(CAO) Nhiều lần người dân ở thôn Ánh Mai 1, xã Lộc Châu, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiếu nại lên chính quyền xã và TP.Bảo Lộc về việc trang trại chăn nuôi heo của một hộ dân trong thôn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối.

Tuy nhiên, đến nay phía chính quyền sở tại vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc, nhiều hộ dân vẫn phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng, ô nhiễm...

10 năm sống với mùi hôi thối

Nhiều người dân ở thôn Ánh Mai 1 phản ánh trại heo của bà Trần Thị Kim Phượng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Ông Trần Đình Khiêm, một hộ dân gần trại heo của bà Phượng cho biết, hơn 10 năm nay, gia đình ông phải chịu mùi hôi thối bốc lên từ trại heo của bà Phượng. Vì nhà nằm cạnh trại heo nên gia đình phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm.

Nước thải chảy trực tiếp ra ngoài

“Hàng xóm với nhau, ban đầu chúng tôi cũng thông cảm, nhưng gần 2 năm trở lại đây, bà Phượng tăng đàn heo nên mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Trại càng mở rộng quy mô chuồng và xả phân, nước thải trực tiếp ra môi trường gây hôi thối kinh khủng. Suốt nhiều năm qua, mỗi lần đến bữa ăn là một “cực hình” đối với gia đình và cả những hộ xung quanh. Chúng tôi đã nhiều lần trực tiếp sang nói chuyện và yêu cầu bà ấy khắc phục, nhưng đến nay mọi chuyện vẫn cứ tiếp diễn” - ông Trần Đình Khiêm nói.

Chị Cao Thị Thủy (ngụ tại thôn Ánh Mai 1, xã Lộc Châu) cũng bức xúc không kém, nhà bà nằm cách trại heo bà Phượng 4 căn nhưng lúc nào mùi hôi thối của phân heo cũng bủa vây. 3 cháu nhỏ trong nhà bị viêm đường hô hấp vì suất ngày ngửi mùi phân heo. Bà Thủy phải đóng kín cửa nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối bay vào nhà, ruồi cũng bu đầy. Vì thế, gia đình bà phải dùng lưới bịt kín cửa sổ, cửa chính nhưng vẫn không ngăn nổi ruồi.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, những hộ có nhà cách trại heo 400 - 500 mét cũng phải ngửi mùi hôi thối từ trại heo bốc lên. Nhất là những ngày trời đang nắng rồi có một trận mưa thì mùi hôi thối bủa vây cả xóm khiến bà con rất bức xúc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trại heo của bà Trần Thị Kim Phượng được xây dựng ngay trong khu dân cư. Khoảng 3 năm trở lại đây, bà Phượng mở rộng quy mô chăn nuôi với đàn heo khoảng 300 con heo thịt và 10 con heo nái.

Người dân xung quanh trại heo bà Phượng phải dùng lưới bịt của chống ruồi vào nhà

Dù trang trại heo tồn tại nhiều năm vẫn chưa được chủ trại cho xây hầm Biogas (nơi lưu trữ và phân huỷ các chất thải hữu cơ trong chăn nuôi) nên toàn bộ phân heo được bà Phượng để lộ thiên trong một hố chứa khoảng 20 mét vuông. Còn nước tắm heo và rửa chuồng trại được bà Phượng xả trực tiếp ra vườn cà phê của gia đình bên cạnh trại heo.

Sẽ xử lý mạnh tay...

Nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng từ trại heo của bà Phượng cho biết, đã nhiều lần làm đơn phản ánh về việc trại heo gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tới chính quyền địa phương và TP.Bảo Lộc, tuy nhiên đến nay, trang trại của bà Trần Thị Kim Phượng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Bà Trần Thị Kim Phượng, chủ trại heo thì thừa nhận trang trại heo của bà có gây ảnh hưởng đến hàng xóm. Theo bà, do trại heo chưa có hầm Biogas nên bà phải cho phân vào hố để xử lý, còn nước tải thì xả trực tiếp ra vườn cà phê. Cũng theo bà Phượng, trước vụ việc, bà đã cố gắng để xử lý, nhưng trại heo vẫn bốc mùi hôi thối.

Bà nhiều lần qua hàng xóm xin họ thông cảm để khắc phục. Việc trại heo tôi gây ô nhiễm cũng đã bị cơ quan chức năng tới kiểm tra và xử phạt hành chính. Để khắc phục vấn đề bà đã xây dựng tường rào cao hơn 3 mét để ngăn bớt mùi hôi làm ảnh hưởng tới các hộ dân bên cạnh và sẽ đầu tư xây thêm hầm Biogas để xử lý phân và nước thải.

Hố phân tại trại heo của bà Phượng để lộ thiên bốc mùi hôi thối nồng nặc

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Lộc Châu cho biết, ngoài trang trại nuôi heo của bà Phượng thì vấn đề trại heo gây ô nhiễm môi trường còn xảy ra ở nhiều thôn trong xã của TP.Bảo Lộc. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần nhắc nhở nhưng kết quả vẫn chưa triệt để.

Ông Vân còn cho biết thêm, xã Lộc Châu (TP. Bảo Lộc) có hơn 15 trại heo với quy mô chăn nuôi từ 200 đến gần 2.000 con. Đa số các trang trại nuôi heo này chưa sử dụng hầm Biogas nên chất thải hầu hết được tuồng trực tiếp ra ngoài nên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Đối với trường hợp trang trại heo của bà Phượng, xã cũng ghi nhận và cử người trực tiếp xuống kiểm tra, làm việc trực tiếp với chủ trang trại. “Sắp tới xã sẽ tổ chức đoàn công tác thực tế và sẽ xử lý mạnh tay tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh”- Chủ tịch UBND xã Lộc Châu nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang