Tranh chấp đất nghĩa trang, 5 người nhập viện cấp cứu

Thứ Hai, 01/06/2020 09:07  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 31-5-2020, Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ đánh người gây thương tích do tranh chấp đất nghĩa trang xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, ông Cao Minh Hòa (xóm trưởng xóm Hạ Khê, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên; tộc trưởng chi Cao Minh) có đơn tố cáo Nguyễn Quang Lục (cháu ngoại của họ Cao tại xã Hưng Tây) trong lúc tranh chấp đất nghĩa trang, đã đánh 5 người gây thương tích.

Nội dung đơn của ông Hòa trình bày: Năm 1972, theo chủ trương của chính quyền, các mồ mả phải bốc dời, quy tập về nghĩa trang núi Am. Dòng họ Cao ở xã Hưng Tây lúc đó có 2 chi, được Hợp tác xã Nông nghiệp số 2 (xã Hưng Tây) cấp giao chung một lô đất tại chân núi Am để làm nghĩa trang.

Khu đất xảy ra tranh chấp

Khoảng năm 1990, ông Cao Hiến (tộc trưởng chi họ Cao) có con rể là ông Nguyễn Văn Lương qua đời, nên sang tiểu. Ông Hiến xin cả 2 chi họ Cao cho đưa mộ con rể đặt trong phần đất của dòng họ Cao. “Sau khi họp bàn, chúng tôi thống nhất cho đặt mộ vào đó, với điều kiện là không được mở rộng và đặt thêm các mộ khác vào” - ông Hòa cho biết.

Đến ngày 2-5-2020, Nguyễn Quang Lục là con trai ông Lương đã tự ý đưa máy tới đào xới, san lấp, mở rộng diện tích và xây bờ bao xung quanh mộ ông Lương. Ông Hòa bức xúc: “Anh Lục đã lập ra một lô đất khác, với ý định sau này bán lại. Tại khu vực nghĩa trang của dòng họ chúng tôi, anh ấy cho xe đổ vật liệu ngổn ngang. Phát hiện sự việc, sáng 3-5, cả 2 chi họ Cao đến thì thấy có khoảng 7 người đang xây móng bờ bao. Chúng tôi yêu cầu không xây dựng, giữ nguyên hiện trường ban đầu. Do bức xúc, hai bên đã lời qua tiếng lại...”.

Trước việc tranh chấp đất nghĩa trang tại núi Am, UBND xã Hưng Tây đã lập biên bản đình chỉ thi công 2 lần. Tuy nhiên, Lục vẫn bất chấp pháp luật. Theo Công văn số 151/TB-UBND ngày 22-5-2020 của UBND xã Hưng Tây, sau khi thụ lý đơn của công dân, xã đã thành lập tổ hòa giải. Sáng 6-5, UBND xã cử công chức địa chính - xây dựng trực tiếp lập biên bản tạm đình chỉ tại hiện trường và ra thông báo đình chỉ hoạt động xây dựng tại đây. Ngày 8-5, UBND xã tổ chức hòa giải, nhưng bất thành. Trong 2 ngày (18 và 19-5), Lục vẫn tiếp tục việc thi công xây dựng trên núi Am.

Theo ông Hòa, căng thẳng đỉnh điểm xảy ra vào tối 25-5. Lục đưa máy móc đến nghĩa trang để xây dựng bờ bao. Hôm sau, khoảng 15 phụ nữ là dâu, con của họ Cao đến khu mộ dòng họ, phát hiện một bờ kè đá được xây dựng. Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1954, con dâu của họ Cao) kể: “Khi thấy nghĩa trang dòng họ bị đào xới, chúng tôi rất bức xúc, nên gỡ đá chỗ bờ bao ra. Một lúc sau, anh Lục được một người chở bằng xe máy đến. Thấy chúng tôi đang ngồi nghỉ, anh Lục cầm xẻng lao vào đánh túi bụi vào chúng tôi. Do tuổi cao, tôi không chạy kịp, bị anh Lục đánh gãy xương bàn tay trái, chân bị sưng và bầm tím”.

Còn bà Ngô Thị Tịnh (SN 1948, cũng là con dâu của dòng họ Cao) bị Lục dùng xẻng đánh vào chân, lưỡi xẻng cứa vào bàn chân rách sâu, chảy máu rồi ngất xỉu. Ngoài ra, còn 3 phụ nữ khác cũng bị thương, gồm các bà: Phạm Thị Yên, Phạm Thị Huy (cùng SN 1962), Nguyễn Thị Lan Phương (SN 1976).

Ông Lê Quang Trung (Công an xã Hưng Tây) xác nhận, sự việc ông Hòa phản ánh là có thật. Sau khi nhận tin báo, Công an xã đã lấy lời khai của các bên, lập biên bản vụ việc và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Hưng Nguyên xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang