Trường THPT Đắk Mil tròn 40 tuổi: “Bệ phóng” cho hơn 10.000 học sinh trưởng thành

Thứ Tư, 09/11/2022 08:24

|

(CAO) Thành lập năm 1982 trên vùng biên giới Tây nguyên đất đỏ, từ một ngôi trường thiếu thốn cơ sở vật chất, nguồn lực, nhưng với sự tận tâm, tận lực, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian khổ, các thế hệ thầy và trò trường THPT Đắk Mil (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã không ngừng nỗ lực vượt khó để vươn lên. Qua 40 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Đắk Mil nay đã là cánh chim đầu đàn, trở thành cái nôi đào tạo biết bao thế hệ học trò thành công dân có ích cho địa phương, xã hội và đất nước.

Đi lên từ vách gỗ, mái tôn

Sau khi Miền Nam được hoàn toàn giải phóng và thống nhất đất nước vào năm 1975, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Lắk cũ, nay thuộc tỉnh Đắk Nông) được hồi sinh. Đời sống kinh tế, xã hội trên vùng đất này chuyển mình sang trang mới, dân cư ngày thêm đông đúc. Để đáp ứng yêu cầu về giáo dục và đào tạo bậc trung học phổ thông trên địa bàn, ngày 22/7/1982, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định thành lập Trường phổ thông cấp 2-3 Đắk Mil (tiền thân của trường THPT Đắk Mil ngày nay).

Trường THPT Đắk Mil hôm nay

Đây là một trong hai trường THPT có lịch sử lâu đời nhất của tỉnh Đắk Nông hiện nay (chỉ sau trường THPT Chu Văn An – TP.Gia Nghĩa) và là trường THPT đầu tiên của huyện Đắk Mil. Buổi sơ khai, năm học đầu tiên toàn trường có 3 lớp THCS và 3 lớp THPT, với 134 học sinh. Nguồn nhân lực giáo viên chỉ có 5 thầy cô được điều động từ các trường THPT và THSP trong tỉnh về và đến cuối năm học tăng lên 19 giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất cũng hết sức khó khăn, chỉ với 3 phòng học mái tôn, vách gỗ nhưng với nỗ lực của thầy và trò năm học đầu tiên đã thành công ngoài mong đợi của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương.

Thầy và trò trường THPT Đắk Mil khai giảng năm học 2022-2023

Thầy Nguyễn Hữu Tiến - nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của trường, nhớ lại: “Trong 10 năm đầu cơ sở vật chất được bổ sung thêm nhưng cũng chỉ đơn sơ là những dãy nhà cấp 4. Nhà trường xây dựng và phát triển là nhờ vào sức mạnh của lòng dân, người dân địa phương đã đóng góp từng kg ngô, cà phê,… Có một bài báo của tỉnh hồi đó gọi ngôi trường cấp 2-3 Đắk Mil là trường của dân, bởi mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường và nhân dân địa phương rất tốt đẹp và sâu nặng.

Với sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ tận tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đắk Mil mà từng bước trường được xây dựng, nâng cấp, mở rộng. Đến năm 1992, dãy nhà 2 tầng đầu tiên được xây dựng. Trong thời gian 10 năm đầu này, năm học có số lượng đông nhất là 386 học sinh”.

Từ năm 1992 đến năm 2004, là giai đoạn nhà trường phát triển nhanh nhất về số lượng học sinh. Đầu năm học 2003-2004 trường có 59 lớp với hơn 2800 học sinh. Do đó, quy mô của nhà trường từng bước mở rộng chia tách để thành lập các trường mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển. Từ năm 2003 đến năm 2012 là giai đoạn 10 năm chia tách và tham gia thành lập các trường THPT mới trên địa bàn huyện.

Nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành từ mái trường THPT Đắk Mil

Năm 2003, cán bộ, giáo viên phải chia tách để thành lập trường THPT Đắk Song thuộc huyện Đắk Song. Chỉ 1 năm sau, năm 2004 trường lại tiếp tục chia tách để thành lập trường THPT Trần Hưng Đạo (trên địa bàn thị trấn Đắk Mil). Đến năm 2005, nhà trường lập phân hiệu II tại xã Đắk R’la, đến đầu năm học 2006 2007 thì chia tách và thành lập trường THPT Quang Trung để đón học sinh thuộc các xã Đắk Gằn, Đắk R’la, Đắk N’rót và một phần xã Đức Mạnh. Đến năm 2011 số lượng học sinh đăng ký học tại trường vẫn tiếp tục tăng cao, con em tại các xã Long Sơn, Đắk Sắk đi học xa nhà, khó khăn, trường THPT Đắk Mil lần nữa được chia tách để thành lập trường THPT Nguyễn Du tại xã Đắk Sắk.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học

Kể từ năm 2012 đến nay, nhà trường ổn định về quy mô từ 27 đến 30 lớp và từng bước bắt nhịp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 khóa XI. Với sự nỗ lực của cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông và sự đồng hành của nhân dân địa phương trong xây dựng và phát triển, đến năm 2006 nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm học 2011-2012 nhà trường được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua và đến năm 2015 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Những năm qua, trường THPT Đắk Mil còn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu thi đua của cấp, ngành.

Nhiều học sinh trường THPT Đắk Mil đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Do yêu cầu thực tế của điạ phương, dù trải qua nhiều lần chia tách nhưng thầy và trò trường THPT Đắk Mil vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu, đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học. Trường THPT Đắk Mil tự hào là ngôi trường có số lượng cán bộ, giáo viên, học sinh đã từng học tập công tác tại trường đông nhất so với các trường trong toàn tỉnh, với trên 10 ngàn học sinh tốt nghiệp THPT và trên 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác, trong đó có 06 thầy cô được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Vinh dự hơn là từ mái trường THPT Đắk Mil đã có rất nhiều học sinh trưởng thành, có nhiều đóng góp trên tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, y tế, khoa học, … trên khắp mọi miền đất nước và ở nhiều nước khác…”.

Với bề dày truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Đắk Mil đã được lãnh đạo và cơ quan quản lý các cấp ghi nhận những thành tích, đóng góp với nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Nhiều học sinh đạt thành tích cao trong quá trình học tập tham gia các kỳ thi, cuộc thi, hội thao, hội khỏe cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia trên các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi, tích cực đổi mới sáng tạo trong dạy học và công tác.

Phát huy truyền thống, thành tích tốt đẹp qua 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường sẽ tiếp tục là ngôi nhà chung, nơi gắn kết các thế hệ học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên; và cũng là nơi các cấp lãnh đạo, nhân dân địa phương gửi gắm tình cảm, niềm tin về chất lượng dạy học, giáo dục và tinh thần phục vụ.

Video về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của trường THPT Đắk Mil:

Bình luận (0)

Lên đầu trang