"Cẩu tặc" lộng hành tại vùng ven

Thứ Ba, 08/11/2022 09:33  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn huyện Củ Chi liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm chó khiến người dân bức xúc. Đặc biệt, bọn "cẩu tặc" không hoạt động đơn lẻ mà lập thành nhóm. Mỗi khi bị người dân phát hiện, các đối tượng dùng hung khí chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát. Thậm chí, khi bị nhóm dân quân tự vệ phát hiện, truy đuổi, nhóm trộm chó đã dùng bình xịt hơi cay và gậy đuổi đánh ngược lại.

Ngày 06-11, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip nhóm người chạy xe máy truy đuổi một số nghi can trộm chó nhưng bị nhóm trộm đuổi đánh ngược lại. Qua tìm hiểu, vụ việc xảy ra trên đường Nguyễn Thị Lắng (X.Tân Phú Trung, H.Củ Chi). Những người chứng kiến cho biết, rạng sáng 01-11, nhóm dân quân tự vệ gồm 3 người đi trên 2 xe máy đuổi theo 4 thanh niên trộm chó chở nhau trên 2 xe máy.

Khi vừa qua giao lộ Nguyễn Thị Lắng - Hồ Văn Tắng, nhóm "cẩu tặc" bất ngờ quay xe, truy đuổi ngược lại nhóm dân quân tự vệ khiến nhóm dân quân tự vệ phải chạy vào một nhà dân bên đường. Lúc này, người trong nhóm trộm chó lấy bình xịt hơi cay và gậy dài hơn 2m (dùng để bắt trộm chó) tấn công các dân quân tự vệ. Toàn bộ diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại.

Manh động hơn, nhóm "cẩu tặc" còn xông vào tận khu vực nhà dân dùng súng tự chế chích điện bắt trộm chó. Đầu tháng 8-2022, Phòng CSHS Công an TPHCM (PC02) đã bắt 2 nghi phạm là Nguyễn Nhật Trường (31 tuổi), Trương Lâm Hưng (25 tuổi, cùng ngụ H.Hóc Môn). Trước đó, 2 đối tượng này chở nhau trên xe máy chạy thẳng vào sân nhà anh Đ.V.T (29 tuổi, ngụ X.Bình Mỹ, H.Củ Chi). Đối tượng ngồi sau cầm súng bắn điện tự chế chích vào chú chó nhà anh T. đang nuôi, rồi bắt đưa lên xe máy chạy đi.

Đang đứng trong nhà phát hiện vụ việc, anh T. liền đuổi theo nhưng không kịp. Bị hại cho biết, con chó anh nuôi hơn một năm, nặng khoảng 20kg và đang mang thai. Trong lúc vợ anh mở cửa rào chở con đi học thì 2 đối tượng trên xộc thẳng vào sân nhà bắn điện, trộm chó. Thời điểm xảy ra vụ việc, trên đường có nhiều người qua lại nhưng 2 thanh niên này vẫn thản nhiên ra tay.

Những chú chó bị trộm

Tiếp nhận thông tin, Đội đặc nhiệm hình sự (Đội 3, Phòng PC02) vào cuộc điều tra, bắt nhanh 2 nghi phạm trên. Tại cơ quan công an, cả hai khai trộm chó từ tháng 02-2022. Các ngày đi trộm, trung bình Trường và Hưng bắt từ 6 đến 10 con chó. Trong ngày bị bắt, cặp đôi này chuẩn bị đồ nghề chích điện và cả bình xịt hơi cay để chống trả nếu có người truy đuổi. Cả hai bắn được 6 con chó ở H.Củ Chi rồi đem bán tại Q12 được 2,8 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Trước đó, mạng xã hội cũng chia sẻ clip nhóm người đi ô tô dùng súng điện bắn vào chó nhà dân để bắt trộm gây bức xúc. Qua xác minh, vụ việc xảy ra tại ấp Phú Trung, xã An Phú, H.Củ Chi. Anh N.K (41 tuổi, ngụ H.Củ Chi) là chủ con chó bị trộm cho biết, có nhóm người đi ôtô 7 chỗ chạy ngang khu vực nhà anh (ấp Phú Trung, X.An Phú, H.Củ Chi). Đúng lúc này, con chó của gia đình anh K. chạy ra đường.

Dụng cụ "hành nghề"

Chiếc ôtô sau đó quay lại, một người ngồi trong xe cầm súng điện tự chế, chồm ra ngoài cửa bắn thẳng vào chú chó gây tê liệt. Một đối tượng khác nhanh chóng xuống xe bế chú chó rồi cả nhóm tẩu thoát. Diễn biến vụ việc diễn ra chưa đầy 1 phút và được camera an ninh ghi lại. Tương tự, trên Tỉnh lộ 7 (X.An Nhơn Tây, H.Củ Chi) cũng xuất hiện nhóm người đi ôtô, dùng súng điện bắn vào chó gây tê liệt để bắt trộm chó nhà anh N.N.T (38 tuổi, ngụ H.Củ Chi). Theo anh T., con chó bị trộm được gia đình nuôi 1 năm, nặng gần chục ký.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đối tượng trộm chó thường đi 2 người trở lên để vừa bắt trộm, vừa cảnh giới. Khi bắt được chó, các đối tượng thường chia ra, nếu là "chó cỏ”, chó thịt thì sẽ bán vào lò mổ ở các quận 12, Tân Bình, H.Hóc Môn... để cung ứng cho quán nhậu. Còn chó cảnh, chó Phú Quốc... có giá trị cao sẽ bán cho khu vực chợ chó, mèo trên đường Lê Hồng Phong (Q10). Chủ nhân của các con chó cảnh thường đến khu vực này, cung cấp thông tin giống chó, địa điểm mất, hình chụp con vật, khả năng tìm lại được chó cưng rất cao với giá tiền triệu, có khi lên đến vài chục triệu đồng/con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang