Hậu phân lô bán nền: Đất thổ cư bỏ hoang, dân đi ở trọ

Thứ Hai, 07/11/2022 08:37  | Chí Dũng

|

(CATP) Hàng nghìn người ở TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) mua phải đất nông nghiệp phân lô bán nền đã không được xây nhà, tài sản của họ có nguy cơ mất trắng, trong khi hàng trăm mảnh đất phân lô ở nhiều nơi bỏ hoang...

Tin vào lời mời gọi mua đất phân lô tại dự án (DA) đường Nguyễn Tuân (P.Thắng Lợi, TP.Pleiku), năm 2018 anh Nguyễn Ngọc Quang mua lô đất 125m2, giá 235 triệu đồng. Với mục đích mua đất xây nhà ở, anh Quang đã chọn lô có 50m2 đất thổ cư. "Một năm sau, gia đình lên kế hoạch làm nhà ở nên xin giấy phép xây dựng (XD). Tuy nhiên, cơ quan chức năng không cấp phép XD nhà ở cho tôi. Gia đình nhận được thông báo vị trí trên thuộc đất phân lô bán nền, đang trong quá trình điều tra nên không được cấp phép XD. Đã 4 năm nay dù có đất thổ cư nhưng gia đình tôi không thể xây nhà mà phải đi ở trọ”, anh Quang bức xúc.

Tương tự, năm 2017 chị Đinh Thị Hồng Thúy nghe tin tại P.Thắng Lợi có DA bất động sản của Công ty Mai Nga nên đăng ký mua lô đất 250m2, có 100m2 đất thổ cư. Đến năm 2019, gia đình đi xin giấy phép XD nhà ở thì không được, trong khi lô đất đó cũng bị cấm sang nhượng. "Gia đình vay mượn gần 500 triệu đồng mua lô đất trên để xây nhà ở; nào ngờ mua xong, cơ quan chức năng không cho xây nhà, cũng chẳng thể mua bán. Hai vợ chồng cùng con cái phải đi ở nhà thuê từ đó đến giờ. Đất cũng không bán được, trong khi 5 năm nay vẫn phải chịu lãi hàng tháng", chị Thúy ngậm ngùi chia sẻ.

Đây cũng là vấn đề của hàng trăm người khác ở TP.Pleiku đang "sa lầy" tại các DA phân lô bán nền. Được biết rất nhiều người dân đã mua phải đất dạng này, dù có đất thổ cư nhưng không được xây nhà.

Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Gia Lai cho biết, UBND tỉnh đã giao UBND TP.Pleiku lên phương án khắc phục tình trạng này. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh kiểm tra các kết quả khắc phục của thành phố so với Kết luận 2405/KL-UBND của UBND tỉnh. Trong 19 vị trí phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp có 12 khu vực cơ bản phù hợp với định hướng phát triển chung của đô thị, nên thành phố đã lập quy hoạch chi tiết và phân được 4 khu, còn 8 khu đang thực hiện. Sau khi lập xong sẽ cấp giấy chứng nhận phù hợp quy hoạch, còn 7 khu theo định hướng chung là đất nông nghiệp nên phải giữ nguyên hiện trạng.

Một lô đất nông nghiệp ở TP.Pleiku được làm đường để phân lô bán nền

Kết luận của UBND tỉnh Gia Lai về việc "san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, XD công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP.Pleiku" nêu rõ, trong 1.523 thửa đất tách không đúng quy định tại 10 phường, xã có 351 thửa bị chuyển đổi sang đất thổ cư. Quy hoạch sử dụng đất của TP.Pleiku được UBND tỉnh phê duyệt là đất nông nghiệp, nhưng thành phố đã tự ý cho chuyển đổi sang đất ở vào các năm 2016, 2017, 2018, từ đó dẫn đến nhiều cá nhân tách thửa từ 1.000m2 đến gần 100.000m2 để phân lô bán nền tràn lan.

Một lô đất nông nghiệp ở TP.Pleiku được làm đường để phân lô bán nền

Để xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép tại TP.Pleiku, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã kỷ luật khiển trách ông Trần Xuân Quang - Chủ tịch TP.Pleiku, cảnh cáo ông Nguyễn Kim Đại - Phó chủ tịch TP.Pleiku (sau đó cả hai ông này đều bị luân chuyển công tác), khiển trách ông Trần Xuân Hùng - Phó giám đốc Sở TNMT.

Ngoài ra, nhiều cán bộ của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và TP.Pleiku, Phòng TNMT TP.Pleiku... đều bị kỷ luật (liên quan đến 1.523 thửa đất tách thửa trái luật).

Bình luận (0)

Lên đầu trang