Trường tiểu học ở TPHCM sẵn sàng đón học sinh quay lại lớp

Chủ Nhật, 13/02/2022 17:06

|

(CAO) Chiều 13-2, nhiều trường tiểu học trên địa TPHCM đã hoàn tất các bước chuẩn bị cuối cùng như khử khuẩn, tập huấn cho cán bộ, giáo viên cũng như họp phụ huynh, sẵn sàng đón các em học sinh quay lại lớp học sau 9 tháng không đến trường vì dịch bệnh.

Ghi nhận không khí dọn dẹp, vệ sinh lại các lớp ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.Tân Phú), hầu hết mọi nhiệm vụ cần thiết đều đã được các cô, thầy chuẩn bị xong.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng được dẫn đi tham quan và thực hiện quy trình vào trường như các em học sinh sẽ phải thực hiện khi đến trường.

Phun khử khuẩn bên trong lớp học

Trong đó, phụ huynh cũng thực hiện các tình huống giả định có F0 và các bước trong quy trình phòng chống dịch. “Trường có sáu lớp khối 1 nhưng chỉ thiếu 8 phụ huynh không đến tham gia và tỉ lệ phụ huynh đồng ý cho con đến trường đạt hơn 90%” – cô Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường Võ Thị Sáu cho biết.

Càng gần tới ngày đứa con gái quay lại trường học, chị Yến Linh (30 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) càng thấy lo lắng.

“Dịch bệnh tuy đã không còn diễn biến phức tạp như trước, song vẫn còn lẩn khuất đâu đây. Chính điều này khiến phụ huynh có con học tiểu học như tôi khá lo lắng vì các cháu còn nhỏ quá, không thể đảm bảo 5k như người lớn” – chị Linh nói.

Chị Linh có con gái hiện đang học lớp 3 tại trường tiểu học Hồ Bá Phấn (P.Long A, TP.Thủ Đức). Sau khi có thông báo về việc tổ chức cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, trong ngày 10 và ngày 11-2, chị Linh có tham gia 2 cuộc họp phụ huynh trực tiếp với các cô chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường.

Cũng theo chị Linh, buổi họp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ này đã phần nào giúp các bậc phụ huynh giải toả được lo lắng. Trong buổi họp này, giáo viên chủ nhiệm đã chia sẻ với phụ huynh về các công tác chuẩn bị của nhà trường trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh quay lại trường học.

“Các cô cho biết sẽ hạn chế tối đa việc tiếp xúc của các con bên ngoài lớp, hạn chế việc tụ tập dưới sân cũng như chia xen kẽ thời gian biểu để giảm thiểu việc tập trung của các con” – chị Linh nói.

Còn với gia đình anh Lại Bá Long (45 tuổi, ngụ P.Long B) tâm sự: “Vấn đề cho các cháu quay lại trường là việc bắt buộc nhất là khi chúng ta đã lựa chọn sống chung linh hoạt với dịch bệnh.

Các giáo viên trường tiểu học Nguyễn Văn Bá (TP.Thủ Đức) vệ sinh bàn, ghế bên trong lớp học

Tuy nhiên, so với người lớn thì các con ở bậc tiểu học ý thức bảo vệ bản thân và sức khoẻ chưa cao nên việc có phát hiện ca F0 trong lớp sẽ xử lý như thế nào luôn là điều được gia đình tôi quan tâm”.

Đây cũng là vấn đề lo lắng chung của nhiều gia đình có con nhỏ sẽ quay lại trường học từ ngày 14-2 sắp tới. Theo một số giáo viên ở TPHCM cho biết, từ sau kỳ nghĩ Tết Nguyên đán, các thầy, cô liên tục được bộ phận y tế trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn. Tình huống giả định được đặt ra chính là việc giáo viên sẽ xử lý như thế nào nếu phát hiện trong lớp có ca F0.

Các trường tiểu học ở TPHCM sẵn sàng đón học sinh quay lại lớp học

“Nếu trong lớp phát hiện các con có triệu chứng nghi F0, giáo viên lập tức sẽ báo với BGH nhà trường rồi sau đó đưa các con tới phòng cách ly riêng để theo dõi sức khoẻ cũng như tiến hành test nhanh. Nếu các em cho kết quả dương tính thì dựa trên tình trạng sức khoẻ để báo với phụ huynh đón con về nhà hoặc trực tiếp chuyển đến BV cấp cứu.

Giáo viên chủ nhiệm sẽ có mặt tại lớp để theo dõi số học sinh còn lại, giúp các em không hoang mang và báo ngay tình trạng đang diễn ra cho phụ huynh để có thể theo dõi sức khoẻ các con khi về nhà” – cô Phương Thảo, giáo viên trường tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) cho biết.

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học:

Hiện tại, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM đã triển khai các kế hoạch giảng dạy, đảm bảo an toàn cho các trường tiểu học trên địa bàn TP. Nguyên tắc tổ chức học trực tiếp trong giai đoạn bình thường mới là sắp xếp cho học sinh học tập, vui chơi, sinh hoạt theo các nhóm nhỏ để dễ khoanh vùng khi có sự việc bất thường xảy ra

Bên cạnh đó, các trường tiểu học cũng phối hợp với trung tâm y tế xã, phường tập huấn liên tục cho các giáo viên đứng lớn cũng như thiết lập các kênh trao đổi thông tin thường xuyên giữa phụ huynh và nhà trường. Các kế hoạch được thực hiện một cách bài bản đã phần nào giúp phụ huynh học sinh gạt đi được những lo âu, muộn phiền.

Chưa vội kết luận học sinh nhiễm Covid-19 dù test nhanh ra "2 vạch"

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Ttưởng Phòng giáo dục mầm non Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM cho biết, khi test nhanh cho học sinh nếu thấy kết quả dương tính các trường cũng phải thật bình tĩnh và chưa được kết luận rằng bé đã nhiễm COVID-19. “Việc bé có nhiễm COVID-19 hay không phải do y tế địa phương thực hiện test và kết luận” – bà Điệp nhấn mạnh.

Dự kiến ngày 21-2 tổ chức học bán trú

Từ ngày 14-2 các em học sinh cấp 1 sẽ quay lại trường nhưng chưa tổ chức bán trú cho học sinh và các em chỉ học 1 buổi/ngày. Dự kiến từ 21-2, các trường sẽ tổ chức bán trú và cho học sinh đi học 2 buổi/ngày. Việc chưa vội triển khai học bán trú nhằm để nhà trường và phụ huynh theo dõi tình hình dịch bệnh rồi mới đưa ra quyết định. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang