TPHCM: Ưu tiên chăm lo cho trẻ mồ côi vì đại dịch

Thứ Bảy, 20/11/2021 09:26

|

(CATP) Những ngày tháng đầy khó khăn, nghiệt ngã do dịch COVID-19 tại TPHCM đã qua đi, song nỗi đau vẫn còn đó! Tại thành phố (TP), bên cạnh những hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhắc nhớ đồng thời xoa dịu nỗi đau tinh thần thì việc dành sự quan tâm, chăm sóc với các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, đặc biệt là số trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do COVID-19, được xem là nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng của toàn xã hội.

Những tổ ấm... "khuyết"!

Căn gác trọ với những vật dụng sơ sài, nằm nép mình trong con hẻm nhỏ ở vùng ngoại ô TP là nơi trú ngụ của ba mẹ con bé A T. (12 tuổi, ngụ quận Bình Tân). Cũng như chúng bạn đồng trang lứa, T từng có cả ba và mẹ. Nhưng vi rút nguy hiểm đã vĩnh viễn lấy đi từ T. sự quan tâm của người ba hiền lành, mẫu mực. Cũng từ ngày đó, trên khuôn mặt con trẻ luôn phảng phất nỗi buồn khó nguôi ngoai!

Bé A T. lặng lẽ bên bàn thờ của ba

Theo các cán bộ quản lý địa phương, vợ chồng chị H. đều là công nhân. Rời xa quê hương, lên TP lập nghiệp hơn 20 năm. Gia đình chị H. vẫn không ngừng chăm chỉ làm lụm, chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học, mong sao gom góp mua được căn nhà, thoát khỏi đời ở trọ, cho đến khi dịch xảy ra. 

Trong khi đó, ở Q.Tân Phú, vẫn như mọi ngày, H. T. (8 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) lại lặng lẽ ngồi gọn ở một góc nhà, đọc vang những dòng thư gửi cho mẹ, do chính tay em viết lại. Cô gái nhỏ luôn giữ vững niềm tin, một ngày không xa mẹ sẽ lại quay về với em! Nghe đứa cháu ngoại đọc líu lo, bà Mười (bà ngoại H. T.) không kìm được nước mắt vì thương cháu. Từ ngày cất tiếng khóc chào đời, chưa bao giờ Thư được hưởng niềm hạnh phúc gia đình trọn vẹn. 

Tâm sự với phóng viên, bà Mười kể, vào đầu tháng 8, cả gia đình 4 người bao gồm bà, người con trai cả cùng 2 mẹ con H. T. đều bị nhiễm COVID-19.Trong đó, bà Mười, bé T. và người con trai cả được ở nhà cách ly. Riêng mẹ của T. được đưa đi bệnh viện điều trị. Nhưng tới ngày 11-8, do bệnh tình diễn biến nặng, mẹ của T. vĩnh viễn lìa xa trần đời.

Thương con, sót cháu, bà Mười chỉ biết nén đau vỗ về. “Ngoại giờ già rồi mà con T. nó bé quá, giờ chỉ biết trông chờ vào cậu hai lo cho cháu. Cả nhà ba người già, trẻ chỉ mong sớm dịch để còn quay lại bán cơm, kiếm tiền cho nó đi học” – bà Mười giọng rưng rưng.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Kỳ, Trưởng CAP.Phú Trung. Đồng chí Trung Kỳ, gia đình 3 bà cháu, mẹ con nhà bà Mười thương lắm. Từ ngày gia đình T. gặp phải sự mất mát to lớn này, thông qua sự chăm sóc, quan tâm và hỗ trợ của lực lượng CA khu vực, chính quyền địa phương, cơ bản gia đình em đủ sức vượt qua dịch bệnh.

Dù còn đó những khó khăn song cuộc sống của bà cháu H T. dần trở lại nhịp quay thường nhật

Trưởng CAP.Phú Trung cho biết thêm, đợt vừa qua P.Phú Trung đã có gần 4.000 người dương tính với COVID-19, hàng trăm gia đình rơi vào cảnh ly tán vì đại dịch. Hoàn cảnh của bé H T. chỉ là một trong số nhiều trường hợp cùng cảnh ngộ trên địa bàn.

TPHCM, theo thống kê có tới hơn 1.500 trẻ mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch COVID-19 vừa qua. Chính dịch bệnh đã để lại những ảnh hưởng to lớn, tạo ra nhiều tổ ấm vắng bóng tình yêu thương. Nén lại nỗi đau mất mát, nhiều gia đình đã cố gắng dành cho các em toàn bộ tình thương và sự quan tâm; nhưng rõ ràng, việc thiếu đi sự yêu thương của cha, hay mẹ cũng đều là những tổn thất về tinh thần quá lớn đối với các em.

Thiếu mẹ, vắng cha nhưng em không cô đơn

Từ sau khi tình hình dịch bệnh tại TPHCM dần được kiểm soát, TP đã vận dụng toàn bộ nguồn lực đến từ trong và ngoài xã hội nhằm hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ trong dịch COVID-19. Để những mong ước của trẻ thơ hôm nay tiếp tục chắp cánh bay cao, vượt qua nỗi sợ của dịch dã khôn lường cần hơn nữa sự chung tay đáng quý, thắp lên ngọn lửa yêu thương đáng trân trọng.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi mồ côi cha, mẹ vì dịch COVID-19

Thời gian qua, lãnh đạo TP đã có văn bản chỉ đạo các địa phương lập danh sách trẻ em mồ côi vì COVID-19 và tham mưu xây dựng chính sách trước mắt cũng như lâu dài để chăm lo cho các em. Với những sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp chính quyền, những tấm lòng thơm thảo mà cuộc sống của nhiều em đã dần bước qua khó khăn. Nhưng trên hết, sự quan tâm đúng lúc này của toàn xã hội sẽ giúp các em không đơn độc trong hành trình dài trước mắt.

Ở TPHCM, theo thống kê có tới hơn 1.500 trẻ mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch COVID-19 vừa qua

Chị Nguyễn Ngọc Nhung, Phó trưởng ban thiếu nhi Thành đoàn, Phó chủ tịch Hội Đồng đội TP.HCM thông tin, những trường hợp là trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Hội đồng Đội TP đã có phương án tính chuyện lâu dài, phát động các hoạt động kết nối, tặng học bổng bảo trợ học tập cho các em đến hết trung học phổ thông.

Hiện tại, Chương trình của Hội Đồng đội sẽ hỗ trợ học bổng với mức 3 triệu đồng/năm học cho các em học sinh mất cha, mẹ do dịch bệnh COVID-19, các em đang sống với ông bà hoặc người giám hộ mà hiện nay ông bà hoặc người giám hộ mất hoặc rơi vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt do COVID-19; các em thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, ưu tiên cho con của lực lượng tuyến đầu đang tham gia phòng chống dịch bệnh.

Cuộc sống của hai mẹ con có chồng qua đời vì COVID-19 ở Q.Phú Nhuận

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Lao động, thương binh và xã hội TP cho biết, theo nghị định 20 của Chính phủ, từ ngày 1-7-2021 trẻ em mồ côi cả cha mẹ được hưởng trợ cấp hằng tháng tại cộng đồng với mức 900.000 đồng/tháng. Nếu dưới 4 tuổi và 540.000 đồng/tháng với trường hợp đủ 4 tuổi trở lên.

Các em cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường cho đến dưới 16 tuổi. Trẻ đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Dịch COVID-19 đã khiến cho nhiều đứa trẻ rơi vào cảnh ly tán gia đình

Bên cạnh đó, nhiều mạnh thường quân có tấm lòng vàng trong suốt thời gian qua đã liên hệ với chính quyền địa phương nhằm trao và tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn sau dịch COVID-19. 

Bác sĩ Thảo Phan trao tặng học bổng cùng hàng trăm suất quà hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch COVID-19 tới đại diện chính quyền và Công an Quận 3

Bác sĩ Thảo Phan, người trong thời gian qua đã liên tục trao tặng hàng trăm suất học bổng cho các em thiếu nhi có mồ côi cha, mẹ vì dịch tại Q.Bình Tân, Q.Tân Phú, Q.3 tâm sự: “Những mạnh thường quân như tôi tại TP hiện đều có mong ước làm sao cùng chính quyền chung sức, chung lòng chăm lo cho các em. Chính những sự hỗ trợ kịp thời sẽ giúp các em phần nào xoá đi vết thương tâm lý, mặc cảm xã hội để hướng tới tương lại”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang