Người dân hưởng ứng, hướng về Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do Covid-19

Thứ Sáu, 19/11/2021 10:10

|

(CAO) Ngay sau khi hay tin Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, người dân đồng loạt hưởng ứng chương trình ý nghĩa bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tính đến hôm nay, cả nước có hơn 23.400 trường hợp tử vong vì Covid-19. Riêng tại TPHCM có hơn 17.300 người tử vong (chiếm hơn 74% cả nước). Trong hàng ngàn trường hợp đau thương ấy, có nhiều hoàn cảnh mất đi trụ cột gia đình khiến cả nhà rơi vào bế tắc, khó khăn. Thậm chí, không ít trẻ em bỗng hoá mồ côi vì mất đi cha, mẹ, ông, bà cùng lúc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sau khi hay tin Lễ tưởng niệm sẽ diễn ra vào 20 giờ 30 phút tối 19-11-2021, người dân khắp nơi đã đồng loạt hưởng ứng, kêu gọi “cùng tắt đèn và thắp nến” bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, nhiều người sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo, instagram,…) để cùng kêu gọi, nhắc nhở nhau về ngày, giờ và nội dung của buổi lễ tưởng niệm.

Nhiều website chuyển sang màu đen trắng để tưởng nhớ

Từ 0 giờ ngày 19-11-2021, nhiều trang báo điện tử đã đồng loạt đổi sang hai màu trắng đen để hưởng ứng Lễ tưởng niệm diễn ra vào tối cùng ngày. “Đây là một hình thức rất nhân văn, ý nghĩa", một bạn đọc đã xúc động để lại bình luận và dẫn link hưởng ứng ngày Lễ tưởng niệm.

Măng - sét các cơ quan báo chí chuyển sang hai màu trắng đen để hưởng ứng lễ tưởng niệm

Bên cạnh đó, báo điện tử Vnxpress còn tổ chức để người dân có thể gửi lời tưởng nhớ về những người đã mất. Nhiều bạn đọc đã gửi lời tưởng nhớ để chia sẻ về những kỷ niệm đã qua và gửi lời yêu thương, chào tạm biệt với người thân đã mất trong đại dịch. Trong đó, có nhiều trường hợp đột ngột mất cả cha lẫn mẹ khiến người đọc không khỏi xúc động, lặng người.

Những lời tưởng nhớ dành cho người đã mất phản ánh nỗi đau mất mát khủng khiếp do dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Thế Hoà (ngụ Quận 10, TPHCM): Tưởng niệm là hình thức rất ý nghĩa, chia sẻ với những gia đình mất mát

Trong 2 năm qua, hàng chục ngàn trường hợp ra đi vì Covid-19 khi không có người thân bên cạnh, gia đình chưa kịp tổ chức mai táng do có quá nhiều mất mát, đau thương dồn dập. Vì vậy, tưởng niệm này là một hình thức rất nhân văn, ý nghĩa.

Đây chính là lời động viên, an ủi những gia đình có người mất vì Covid-19. Những người chưa kịp nhìn mặt người thân trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời. Tối nay, buổi lễ này còn giúp những người còn sống có thể nói lời chào tạm biệt với người thân đã mất trong đại dịch vừa qua.

Chia sẻ hưởng ứng lễ tưởng niệm.

Chị Dương Thị Ngọc Hân (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM): Lời nhắc nghiêm túc phòng dịch

Dù chỉ mới xuất hiện từ năm 2020 nhưng dịch Covid-19 đã cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng người dân nước ta. Số người chết vì Covid-19 vẫn còn mỗi ngày, thậm chí đang có xu hướng tăng trong những ngày qua. Những đau thương và mất mát đó không thể nào có thể nào diễn tả hết bằng lời.

Buổi lễ tưởng niệm này cũng chính là lời nhắc nhở cho chúng ta – những người đang sống, đang khoẻ mạnh, phải chung tay cùng TP bảo vệ thành quả chống dịch vừa qua. Chúng ta phải luôn ý thức được điều này để tưởng nhớ về đồng bào tử vong cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Người dùng facebook đồng loạt kêu gọi, nhắc nhở nhau hưởng ứng lễ tưởng niệm.
Lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 19-11-2021. Điểm cầu TPHCM, chương trình tổ chức chính thức tại tại Hội trường Thống Nhất (Quận 1) và kết nối đến TP Thủ Đức và 22 quận, huyện trên địa bàn.
Vào khung giờ 20 giờ 30 phút, các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ,…) trên địa bàn cùng đánh chuông tưởng niệm. Để đồng loạt hưởng ứng, TPHCM đã vận động người dân trên địa bàn TP tắt đèn, thắp nến và các chủ tàu, thuyền, sà lan,… đang lưu đậu tại các khu vực cảng đồng loạt kéo còi tưởng niệm.
Tại các khu vực công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân,… sẽ được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân đồng loạt tắt đèn và thắp nến tưởng niệm.
Tại các Quận 1, 3,4,5,8, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình sẽ tổ chức thực hiện thả đèn hoa đăng tại chùa Pháp Hoa (kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Quận 3) và Cầu Mống (kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, Quận 4) lúc 20 giờ 35 phút tối 19-11-2021...

Bình luận (0)

Lên đầu trang