Có loại kit lấy mẫu không chọc sâu vào trong mũi, TPHCM cần tìm hiểu để áp dụng

Thứ Năm, 18/11/2021 20:01

|

(CAO) Tại buổi làm việc với TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay có loại kit lấy mẫu không lấy sâu vào trong mũi sẽ làm thay đổi căn bản suy nghĩ và hành vi của người dân, nhất là khách du lịch, TPHCM cần đi đầu tìm hiểu các loại mới này để áp dụng.

Chiều 18/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, giải pháp trong thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung để đảm bảo công tác phòng chống dịch, giảm tỷ lệ bệnh nhân, ngoài việc tăng cường tiêm vaccine, xét nghiệm cộng đồng, khi phát hiện F0 thì phải cung cấp thuốc kịp thời cho người bệnh.

Về thời gian điều trị, cũng cần rút ngắn, bảo đảm điều kiện chữa trị cho người bệnh. Bên cạnh đó, cần có lực lượng tại chỗ để xử lý nhanh, kịp thời cho người bệnh, phối hợp kết hợp Đông-Tây y, đáp ứng kịp thời việc điều trị bệnh đem lại hiệu quả cao nhất và nhanh nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, Chính phủ đã đồng ý chủ trương tiêm mũi 3 cho các đối tượng nguy cơ cao, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, TP cần đánh giá việc tiêm vaccine ở các địa bàn dân cư đạt 99,9%, cần tận dụng hệ thống công nghệ thông tin, huy động đoàn thể để nắm được tất cả những ai chưa được tiêm vaccine. Trừ những người chống chỉ định, còn lại cố gắng tuyên truyền vận động tiêm hết cho người dân.

Đối với đề nghị được hỗ trợ các trạm y tế lưu động từ lực lượng quân y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng TP cần tận dụng cả hệ thống y tế tư nhân vào cuộc, sử dụng mô hình quân – dân – y kết hợp, huy động những y bác sĩ nghỉ hưu để tham gia vào chăm sóc quản lý F0 tại nhà, phát thuốc sớm cho người bệnh.
Tăng cường điều trị cho người bệnh qua mạng, từ xa, đặc biệt các bệnh nhân mãn tính, trong điều kiện hiện nay sẽ phát thuốc dài hơn, thường xuyên liên lạc qua điện thoại để hỗ trợ người dân.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác xét nghiệm trong truy vết, xử lý ổ dịch, phát hiện người mắc Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, làm sao tổng thể cả người dân và doanh nghiệp không ai có động cơ giấu bệnh, phải tạo điều kiện cho người dân chủ động thông báo sớm về tình trạng bệnh của mình.

Đặc biệt Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, hiện nay có loại kit lấy mẫu không lấy sâu vào trong mũi sẽ làm thay đổi căn bản suy nghĩ và hành vi của người dân, nhất là khách du lịch. TP cần đi đầu tìm hiểu các loại mới này để áp dụng.

Bên cạnh đó, việc mở cửa phù hợp trong tình hình mới, TPHCM cần chú trọng việc tăng cường xét nghiệm tại các chợ truyền thống, người dân từ các tỉnh vào TPHCM, đồng thời huy động lực lượng công an tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt người vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay, cấp độ dịch của TPHCM đang là cấp độ 2, trong đó, có 10/22 địa phương đạt cấp độ 1, 11/22 địa phương đạt cấp độ 2. 1/22 địa phương đạt cấp độ 3. Về tiến độ tiêm vaccine, đến ngày 16/11/2021, TPHCM đã thực hiện tiêm đối với người trên 50 tuổi cơ bản đã tiêm phủ xong mũi 1 và 2 đạt 97,1%.

Đối với việc đảm bảo cung ứng hàng hóa, an sinh xã hội và ổn định trật tự, an toàn xã hội, đến ngày 17/11, có 175/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại. TP đã hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo các nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP, đến nay đã chi trên 12.032 tỷ đồng, trong đó, gói hỗ trợ thứ 3 đã hỗ trợ đạt 81,2%, các địa phương cơ bản đã hoàn tất chi hỗ trợ và cập nhật dữ liệu lên phần mềm quản lý; một số quận, huyện có đông dân cư lao động, số người hưởng hỗ trợ nhiều hiện đang chờ cấp bổ sung kinh phí để tiếp tục chi trả cho người dân.

Hiện tại Khu công nghệ cao đã có khoảng 45.000 lao động trở lại làm việc, dự kiến đến cuối tháng 11, các doanh nghiệp (DN) trong Khu Công nghệ cao sẽ khôi phục 100.

Tại Khu chế xuất và công nghiệp có 1.355 DN hoạt động (chiếm 96% so với số lượng DN hoạt động khi chưa có dịch). Hiện nay, các DN đang trên đà phục hồi với tín hiệu tích cực, số lượng lao động làm việc trong các DN là 230.528 người, đạt 80% tổng số lao động trong điều kiện bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang