TPHCM: Số ca nhập viện cao hơn xuất viện, số ca tử vong chưa giảm

Thứ Năm, 18/11/2021 18:35

|

(CAO) Những ngày qua số ca mắc mới mỗi ngày vẫn còn cao; số bệnh nhân nặng đang thở máy ở mức cao và đang ngày càng tăng; số ca nhập viện những ngày gần đây luôn cao hơn số ca xuất viện; số ca tử vong vẫn chưa giảm, thậm chí có tăng.

Chiều 18-11-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 những ngày qua. Ông Phạm Đức Hải – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo đó, tính đến 18 giờ ngày 17-11-2021 có 451.696 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị 12.935 bệnh nhân. Trong đó có 636 trẻ em dưới 16 tuổi, 302 bệnh nhân nặng đang thở máy.

Ông Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp

Riêng trong ngày 17-11 có 1.447 bệnh nhân nhập viện, 1.076 bệnh nhân xuất viện. Tổng bệnh nhân xuất viện từ ngày 1-1-2021 đến nay là 266.410 bệnh nhân. Có 42 bệnh nhân tử vong trong ngày 17-11. Tổng số tử vong cộng dồn từ ngày 1-1-2021 là 17.305 bệnh nhân. Theo đó, đến ngày 17-11-2021 có gần 8 triệu liều vac-xin tiêm mũi 1 và hơn 6 triệu liều tiêm mũi 2.

Hiện tại, các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar được áp dụng theo công văn số 3844/UBND-TH ngày 18-11-2021 do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức ký. Theo đó, tạm thời ngừng hoạt động kinh doanh các dịch vụ này đến khi có thông báo mới.

Tại cuộc họp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM Phạm Đức Hải nhấn mạnh: Nguyên tắc của TP là an toàn tới đâu mở cửa tới đó. Bởi căn cứ tình hình diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh trong thời gian qua, cụ thể: số ca mắc mới mỗi ngày vẫn còn cao; số bệnh nhân nặng đang thở máy vẫn ở mức cao và đang ngày càng tăng; số ca nhập viện những ngày gần đây luôn cao hơn số ca xuất viện; số ca tử vong vẫn chưa giảm, thậm chí có tăng.

Trước tình hình đó, UBND TP ra quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar. Mong người dân và doanh nghiệp chia sẻ, đồng cảm, đồng thuận với quyết định khó khăn này của TP. Để cùng thực hiện mục đích chung là đặt tính mạng, sức khoẻ của người dân lên trên và bảo vệ thành quả chống dịch trong thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công thượng TP giải đáp thắc mắc của báo chí về việc giám sát đồ uống có cồn. Cụ thể, ngày 16-11-2021, UBND TP ban hành văn bản 3818/UBND-KT. Công văn nêu rõ việc cho phép bán đồ uống có cồn tại các quán ăn, và phân theo cấp độ dịch.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cung cấp thông tin tại họp báo

Cụ thể: Đối với cấp độ 1,2 thì được bán tại chỗ; cấp độ 3 thì được bán không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm, không được bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồn; đối với địa bàn được đánh giá cấp độ 4 thì chỉ được bán mang đi, không phục vụ tại chỗ. Và chỉ được phép bán đến 22 giờ cùng ngày. Công văn cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được thực hiện thí điểm từ ngày 16-11 đến 30-11-2021.

Liên quan đến việc tăng giá các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm đến hàng tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin, đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tươi sống nhìn chung ổn định. Tuy nhiên các mặt hàng có tăng giá như: dầu, xăng dầu, gas,… Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tình hình tăng giá chung của thế giới và liên quan đến các chi phí sản xuất tăng nên giá cũng tăng theo.

“Để bình ổn giá và thực hiện các giải pháp trong giai đoạn tới, Sở Công thương cũng đã đẩy mạnh các chương trình kích cầu như khuyến mãi, kết nối hàng hoá từ TP đến các tỉnh, thành, chương trình bình ổn giá cũng được tiếp tục thực hiện. Sở Công thương cũng sẽ có kiến nghị Bộ Công thương để sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để kéo mặt bằng giá cả trở về trong tình hình mới”, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết.

Hiện trên địa bàn TP có 177/234 chợ tổ chức hoạt động trở lại. Các quận, huyện cũng đã có các phương án để tổ chức cho các chợ khác hoạt động lại trong điều kiện an toàn mới.

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi liên quan đến việc trực tiếp đi học lại của học sinh trên địa bàn TP, đại diện Sở Giáo dục TP cho biết thông tin này vẫn chưa xác định cụ thể.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng Phòng Tham mưu CATP thông tin. Lực lượng CATP đã kiểm tra, phát hiện 37.300 trường hợp vị phạm về giao thông và 220 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát soát bệnh tật TPHCM (HCDC) – ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết về đội đặc nhiệm kiểm dịch ra mắt ngày 12-11-2021. Với nhiệm vụ cầu nối giữa HCDC và các quận, huyện, phường, xã trong việc phối hợp, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch được các địa phương nhận xét tích cực. R

iêng về việc triển khai tiêm vac-xin mũi 2 cho trẻ từ 12-12 tuổi cũng đã có kế hoạch, dự kiến sẽ khởi động vào ngày 22-11 tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang