Lâm Đồng: Kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân

Thứ Ba, 26/07/2022 18:59

|

(CAO) Chiều 26-7, hoà chung không khí của toàn ngành kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2022), Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ kỷ niệm, toạ đàm mừng ngày thành lập Ngành Kiểm sát và 46 năm thành lập VKSND tỉnh Lâm Đồng.

Ông Vũ Văn Diến - Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng ôn lại truyền thống kỷ niệm 62 năm thành lập ngành KSND, 46 năm Ngày thành lập VKSND Lâm Đồng

Đến dự có đại diện lãnh đạo địa phương, đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ, cán bộ công chức, Kiểm sát viên VKSND hai cấp của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Văn Diến - Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Ngày 26-7-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Luật tổ chức VKSND, đánh dấu sự ra đời của VKSND - một hệ thống cơ quan mới trong bộ máy nhà nước ta. Trải qua 62 năm xây dựng và trưởng thành, ngành KSND đã không ngừng phấn đấu, trung thành, tận tụy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước; vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó.

Trong những năm đổi mới toàn diện và sâu sắc của đất nước từ năm 1986 đến nay, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời hoàn thiện về tổ chức bộ máy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của Ngành trong việc bảo đảm pháp chế XHCN, tích cực, chủ động cùng các cơ quan chức năng đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm, những hành vi vi phạm pháp luật, để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Ông Phạm Văn Bổn - nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chia sẻ, góp ý, xây dựng với thế hệ trẻ ngành KSND Lâm Đồng

Những năm qua, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp, các lĩnh vực công tác, VKSND tỉnh Lâm Đồng có những thành tựu đáng kể, nhất là công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự.

Việc khởi tố, áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam được chính xác hơn, góp phần không để tình trạng bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Chất lượng tranh tụng tại các phiên toà tiếp tục được nâng cao. Kiểm sát viên giữ quyền công tố đã chủ động, thuyết phục hơn, đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tội phạm.

Qua công tác kiểm sát, đã kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế quản lý, đã đề xuất với cơ quan Nhà nước và các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, VKSND 2 cấp tỉnh Lâm Đồng đã kiểm sát điều tra 1.900 vụ án hình sự, với trên 2.000 bị can; tham gia xét xử trên 8.000 vụ án dân sự, kinh tế, hành chính, hôn nhân gia đình; phân loại, xử lý 3.800 tin báo tội phạm.  

VKSND tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và lao động, hành chính, công tác thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; đảm bảo các hoạt động này tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về công tác tư pháp, đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi hàng chục ngàn héc ta đất rừng của nhiều dự án có vi phạm pháp luật.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành KSND Việt Nam và sự trưởng thành của VKSND tỉnh Lâm Đồng, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức VKSND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, vì cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân.

Phát biểu toạ đàm, ông Phạm Văn Bổn - nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng trao đổi, chia sẻ những cống hiến của các thế hệ cán bộ ngành KSND tỉnh Lâm Đồng; trải qua những khó khăn, thử thách từ những ngày đầu thành lập; qua thực tiễn và qua công tác đào tạo cán bộ, đã hun đúc lên những cá nhân, tập thể có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm ngày truyền thống và toạ đàm của VKSND tỉnh Lâm Đồng

"Những bước tiến của ngành KSND tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua là đáng phấn khởi. Càng tự hào về những thành tựu đã đạt được bao nhiêu, cán bộ VKSND tỉnh Lâm Đồng càng phải cố gắng nhiều hơn nữa trong hoạt động công tác, đáp ứng với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay", ông Bổn nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng có ý nghĩa của các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ của VKSND tỉnh Lâm Đồng đã nghỉ hưu và cán bộ Viện kiểm sát đang công tác tại buổi toạ đàm được thảo luận sôi nổi.

Kết thúc buổi lễ, ông Vũ Văn Diến cho biết, qua thực tiễn công tác và dự báo của lãnh đạo VKSND tối cao, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn; tội phạm manh động, liều lĩnh hơn, nhất là các tội xâm phạm an ninh trật tự. Nhiều loại tội phạm mới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia về ma túy, buôn lậu, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao; các tranh chấp dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động phát sinh ngày càng nhiều...

Công cuộc phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn đối với hiệu quả hoạt động của ngành Kiểm sát, bảo đảm hơn quyền của người bị buộc tội, người khởi kiện. Cùng đó, đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe hơn đối với cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do đó, với các chương trình, kế hoạch đã được VKSND tối cao ban hành, để cụ thể hóa, ông đề nghị toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp ngành Kiểm sát Lâm Đồng tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng, chủ động, có nhiều biện pháp đổi mới, sáng tạo, quyết liệt; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể để lãnh, chỉ đạo, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, chuyên môn của ngành; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với những thành tích đạt được trong công tác, những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân hai cấp VKSND tỉnh Lâm Đồng đã được Chủ tịch nước, Chính phủ tặng nhiều Huân, huy chương cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các ngành, các cấp.

Dịp này, đồng chí Vũ Văn Diến - Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc. 5 cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen đột xuất vì đạt thành tích cao trong cuộc thi Hội thao khu vực, chào mừng 62 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát.

Được biết, với những cố gắng và thành tích đạt được trong 62 năm xây dựng và trưởng thành, ngành KSND đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, hai lần được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, nhiều tập thể đơn vị, cá nhân trong ngành được phong Anh hùng lao động, được tặng thưởng Huân chương Lao động; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ và Bằng khen...

Bình luận (0)

Lên đầu trang